Em phải nghỉ học nhường anh đến trường

Cập nhật, 14:17, Thứ Năm, 06/10/2016 (GMT+7)

Cha mẹ bỏ, 2 anh em bé Nguyễn Văn Nghĩa (SN 2007- ở ấp Hồi Phước, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) được ông bà ngoại cưu mang. Nhưng từ khi ông ngã bệnh, em gái Nghĩa phải nghỉ học để nhường anh đến trường.

Đầu năm học 2016-2017, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tám (52 tuổi- ngoại bé Nghĩa) không lo nổi tiền quần áo, tập sách cho cháu, nên bé Thảo Nhi chuẩn bị vào lớp 1 phải nghỉ học. “Nghĩa học lớp 2, mấy bữa mới vô cô giáo kêu đóng tiền nó về nhà khóc hoài, bảo: “Không có tiền đóng, thôi con nghỉ học ngoại ơi”.

Nghĩa nghỉ khoảng một tuần thì cô giáo biết chuyện kêu đi học lại, sau đó trường xét miễn học phí còn tặng bộ đồng phục và 100.000đ, không là nó cũng nghỉ luôn rồi”- ông Tám kể.

Từ khi cha mẹ chia tay, gia đình Nghĩa mỗi người tứ tán một nơi. Cha bỏ về Bình Dương, còn mẹ lên TP Hồ Chí Minh làm thuê gần 3 năm nay không thấy quay về, anh em Nghĩa được ông bà ngoại cưu mang.

Hàng ngày, vợ chồng ông Tám phụ hồ ở các công trình xây dựng. Ông bà đi đến đâu, anh em Nghĩa theo đó nên không được đến trường. Hơn một năm trước, ông Tám thấy “sức khỏe rề rề” đi khám được chẩn đoán thận ứ nước, không thể làm việc nặng nên ông bà đưa 2 cháu về quê sửa lại căn nhà lá ở đậu trên đất người anh và sống bằng nguồn thu nhập ít ỏi từ việc cạo hột điều, đan đát, làm cỏ thuê,…

Trở về Xuân Hiệp, anh em Nghĩa mới được đến trường và cuối năm lớp 1 vừa qua, Nghĩa học đạt kết quả tốt được tặng giấy khen. Bé Nguyễn Thị Thảo Nhi (SN 2010- em gái Nghĩa) cũng ham học nhưng không được đi học vì ông Tám lâm bệnh nặng.

“Giữa tháng 4/2016, ảnh đi công chuyện về té xỉu ngoài bờ tre được đưa đến bệnh viện huyện cấp cứu rồi chuyển qua Cần Thơ. Bác sĩ cho biết ảnh bị nhồi máu cơ tim do thiếu máu cục bộ, hở van 2 lá phải nong mạch vành chi phí tới 140 triệu đồng.

Số tiền lớn quá tôi đâu có, nhà chỉ có chiếc Dream Trung Quốc đáng giá, tôi bán lo cho ảnh lúc nằm viện, hết tiền bác sĩ kêu đóng tiếp 3,5 triệu đồng, tôi kiếm không ra nên đưa ảnh trốn viện về nhà uống thuốc Nam tới giờ”- vợ ông Tám cho biết.

Bé Nguyễn Văn Nghĩa
Bé Nguyễn Văn Nghĩa

Do xe đã bán không còn phương tiện đưa rước cháu đi học nên vợ chồng ông Tám mua chiếc xe đạp cũ của người gánh ve chai sửa lại cho bé Nghĩa đi học.

Thương cậu học trò nghèo ốm yếu, ngày nào đến trường cũng bị chiếc xe cũ “hành” đến toát mồ hôi, hết sút sên đến bàn đạp kẹt cứng nên vợ ông Tám ao ước có được chiếc xe đạp tốt hơn để đưa đón cháu.

Còn ông Tám thì bảo: “Mỗi lần mệt uống viên thuốc bệnh viện cho là bớt nhưng thuốc mắc quá, một viên tới 25.000đ. Vợ tôi đan giỏ ngày 3 cái, tiền công chỉ 18.000đ không đủ sống phải xin gạo của bà con lối xóm. Tôi ước gì mình có sức khỏe đi làm kiếm tiền phụ vợ như trước, chứ gia cảnh vầy sợ không lo nổi cho Nghĩa và em gái Nghĩa trở lại trường như đã hứa với con bé hồi tựu trường”.

Bạn đọc quan tâm giúp đỡ ông cháu bé Nghĩa, liên hệ địa chỉ gia đình bé Nguyễn Văn Nghĩa (ở ấp Hồi Phước, xã Xuân Hiệp- Trà Ôn. Điện thoại ông Tám 01654944104).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN