Bệnh tâm thần không ai chăm sóc

Cập nhật, 11:55, Thứ Sáu, 09/09/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Bé (SN 1960, ở Ấp 7, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) bị chấn thương cột sống, co rút gân chân không đi đứng được đang cần sự trợ giúp.

Năm 24 tuổi, bà Nguyễn Thị Bé phát bệnh tâm thần được người nhà đưa đến bệnh viện ở Biên Hòa (Đồng Nai) chữa trị. Trong một lần không làm chủ được mình, bà Bé nhảy từ tầng 2 bệnh viện xuống đất bị chấn thương cột sống dẫn đến gân chân co rút không đi đứng được. Mấy chục năm qua, bà Bé lúc tỉnh lúc dại sống với mẹ già và đứa cháu trai.

Gần 10 năm nay, do mẹ già tuổi cao sức yếu không thể chăm sóc con gái tật nguyền như trước nên người thân cất căn chòi nhỏ ngoài vườn và đưa bà Bé ra đó ở.

Căn chòi chỉ vài mét vuông, trên bệ xi măng xây làm chỗ ngủ được khoét một lỗ cho bà Bé lết đến đi vệ sinh và mọi sinh hoạt nấu cơm, ăn uống cũng đều diễn ra trên đó.

Hôm chúng tôi đến, bà Bé nói huyên thuyên những chuyện thời còn trẻ nhưng vẫn nhận thức được “gạo hết rồi, nấu bữa nay là hổng còn hột nào”, “chị tới thăm em, cho gì vậy”,…

Khi thấy ông Trần Phi Sơn- Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật- trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo xã Trung Ngãi mang bao gạo 10kg vào, bà Bé mừng rỡ hỏi: “Cho gạo hả? Nấu lon rưỡi ăn cả ngày, nhiêu đây chắc cũng được lâu lâu.

Anh Sơn canh em hết gạo cho nữa nghe”. Vừa nói, bà Bé vừa nhặt những hạt gạo rơi cạnh 2 thau nước đục ngầu bỏ vào miệng rồi cho biết thêm: “Gạo bỏ uổng lắm. 2 thau nước này em bơm dưới xẻo lên đó. Một thau để tắm, dội cầu, giặt đồ, thau kia uống với nấu cơm”.

Chúng tôi tỏ ý ngại uống nước không nấu chín như thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bà Bé khoát tay bảo: “Kệ, uống đại”.

Nhìn người đàn bà không chồng con vô tư với cảnh sống nhếch nhác, lụp xụp bởi chiếc mùng để từ ngày này sang ngày kia không được giặt dính nước bẩn đen ngòm, bên trong mùng ngổn ngang quần áo cũ, gối mền, vật dụng ăn uống,… chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Theo ông Trần Phi Sơn: Anh em bà Bé đều có gia đình riêng và nghèo nên không giúp được gì. Bà Bé có chung hộ khẩu với mẹ, thuộc diện nghèo vừa được chính quyền địa phương cất cho căn nhà tình thương nhưng nhiều năm nay, bà Bé sống một mình ngoài vườn bằng tiền trợ cấp người tàn tật 540.000 đ/tháng và 10kg gạo xã vận động hỗ trợ thêm nhưng vẫn không đủ trang trải nên những lúc tinh thần tỉnh táo, bà Bé ao ước có ít tiền để dành ăn uống, thuốc thang khi “trái gió trở trời” và mua một số vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày hoặc vài hũ tương, chao để dành ăn.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Bé (ở Ấp 7, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm). Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN