Bé trai mắc bệnh thiếu máu cần sự trợ giúp

Cập nhật, 17:42, Thứ Sáu, 26/08/2016 (GMT+7)

Mỗi tháng, bé Huỳnh Hiếu Nguyện (6 tuổi- ở ấp Cống Đá, xã Thuận Thới- Trà Ôn) phải đến bệnh viện truyền máu để tránh bệnh phát nặng thêm nhưng cha mẹ không có tiền chữa trị tiếp cho con.

2 năm trước, bé Huỳnh Hiếu Nguyện được chẩn đoán bị bệnh thalassemia- chứng bệnh thiếu máu gây ảnh hưởng đến chức năng vận chuyển ô xy tới các cơ quan trong cơ thể. Do đó, mỗi tháng bé Nguyện phải đến Bệnh viện Nhi ở TP Cần Thơ truyền máu. “Tháng nào dành dụm có tiền, em đưa con đi đúng hẹn.

Không thì ráng mần vài bữa nhưng vô máu trễ là người bé xanh như tàu lá, xỉu hoài. Bác sĩ la điều trị không đúng chỉ định sẽ làm bệnh nặng hơn, khi đó tim, gan, thận, lách của bé sẽ giãn to nguy hiểm đến tính mạng nhưng không có tiền đành phải chịu.

Sau 2 năm chạy chữa, giờ vợ chồng em không còn đường xoay xở, ngày tháng tới không biết kiếm đâu ra tiền chữa trị tiếp cho con”- chị Trần Thị Diễm Trang (mẹ bé Nguyện) lo lắng.

Gia đình chị Trang thuộc diện nghèo, bé Nguyện có BHYT nhưng mỗi đợt truyền máu phải nằm viện 2- 3 ngày và phải đóng các khoản xét nghiệm, thuốc ngoài danh mục, chi phí ăn uống, đi lại,… “có đợt 500- 600 ngàn, nhưng cũng có khi tốn cả triệu đồng”.

Trong khi đó, lương phụ hồ của chồng và tiền công cạo hạt điều của chị Trang “gói ghém lắm mới đủ trang trải cuộc sống và lo cho chị em Nguyện ăn học”.

2 năm qua, để có tiền trị bệnh cho con, vợ chồng chị Trang đã cố công ruộng cha mẹ cho lúc ra riêng. Giờ số tiền đó đã cạn, anh em nội ngoại thấy bé Nguyện không có tiền truyền máu “ngày xỉu mấy lần, không ăn uống gì” đã góp mỗi người một ít cho chị Trang đưa bé đến bệnh viện. Nhưng do hoàn cảnh của ai cũng nghèo nên chỉ phụ được vài lần chứ không có điều kiện giúp hoài.

Theo ông Phạm Văn Đơ- Trưởng ấp Cống Đá: Vợ chồng chị Trang rất chí thú làm ăn nhưng vẫn không thoát được nghèo do việc làm thuê ở quê thu nhập bấp bênh, con thì còn nhỏ- đứa lớn mới 8 tuổi, đứa nhỏ mắc bệnh cần tiền điều trị lâu dài nên khó khăn cứ mãi chất chồng.

Chính quyền địa phương biết cảnh khổ của vợ chồng chị Trang có giúp đỡ nhưng cũng chỉ giới hạn ở việc hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm chứ tiền trị bệnh thì vượt ngoài khả năng. Do đó rất mong cộng đồng chia sẻ để bé Nguyện có điều kiện tiếp tục trị bệnh kéo dài sự sống.

Bạn đọc quan tâm liên hệ địa chỉ bé Huỳnh Hiếu Nguyện (ở ấp Cống Đá, xã Thuận Thới- Trà Ôn. Điện thoại mẹ bé 01687472701).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN