Nâng chất lượng xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

Cập nhật, 06:10, Thứ Tư, 27/03/2024 (GMT+7)

 

Sau khi về đích, các xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí, trong đó cần có các giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập.
Sau khi về đích, các xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí, trong đó cần có các giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời vừa ký quyết định công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023; nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 75 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 86,2 số xã trong tỉnh; trong đó 35 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã NTM kiểu mẫu.
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia các huyện, thị chỉ đạo, hướng dẫn BCĐ các xã tiếp tục hoàn thiện, bổ sung và nâng cao chất lượng tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã đạt trong thời gian tới.
 
Thúc đẩy phát triển kinh tế để tăng thu nhập
 
3 xã được Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời ra quyết định công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao gồm: xã Phước Hậu (Long Hồ); xã Quới An (Vũng Liêm), xã Tích Thiện (Trà Ôn). Cùng với đó, 4 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu gồm: xã Tân An Thạnh (Bình Tân), xã Bình Hòa Phước (Long Hồ); xã Mỹ Lộc (Tam Bình) và xã Đông Thạnh (TX Bình Minh). 
 
Bà Vũ Thị Thanh Loan- Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh cho hay: Điểm nổi bật của các xã về đích NTM nâng cao là có 11-13 tiêu chí có chỉ tiêu vượt chuẩn. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người đạt 68,06-68,39 triệu đồng/năm (quy định 68 triệu đồng/năm); tỷ lệ hộ nghèo 1,92-2,24% (quy định dưới 2,5%)...
 
Đối với các xã về đích NTM kiểu mẫu đều đã được các sở, ngành phúc tra công nhận giữ vững 19 tiêu chí xã NTM nâng cao, đạt 5 tiêu chí bắt buộc và 1 trong 3 tiêu chí tự chọn trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Riêng xã Đông Thạnh đạt cùng lúc 3 tiêu chí tự chọn.
 
Ông Hà Văn Ban- Cục trưởng Cục Thống kê cho biết: Để xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao về thu nhập, thì thu nhập bình quân đầu người của xã phải đạt 68 triệu đồng/năm. Qua thẩm định, cả 3 xã đều đạt.
 
Trong đó, xã Phước Hậu (Long Hồ) đạt cao hơn các xã còn lại, với 68,39 triệu đồng/năm, vượt 390.000đ so quy định. Đối với 4 xã về đích NTM kiểu mẫu, theo quy định thu nhập bình quân đầu người phải tăng 10% so xã NTM nâng cao, tức là phải đạt 74,8 triệu đồng/năm trở lên. Trong đó, xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) đạt tương đối khá hơn các xã còn lại, với 74,95 triệu đồng/năm, vượt 150.000đ so quy định. 
 
“Dù năm 2023 các xã đã xây dựng đạt tiêu chí thu nhập. Song, qua từng năm còn tùy thuộc điều kiện tăng trưởng kinh tế của địa phương. Để giữ vững và nâng chất tiêu chí thu nhập, các xã cần tập trung chỉ đạo điều hành thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội; khuyến khích nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả... để giúp người dân nâng cao thu nhập”- ông Hà Văn Ban lưu ý.
 
Tạo diện mạo đẹp hơn cho các xã
 
Trong xây dựng cảnh quan môi trường, các xã NTM kiểu mẫu đã xây dựng những tuyến đường hoa nổi bật dài 1,2-1,7km thu hút khách tham quan (quy định ít nhất 1km). Trong đó, xã Bình Hòa Phước đã xây dựng tuyến đường hoa dài 1,4km.
 
Xã còn vận động người dân trồng hoa, cây cảnh trước ngõ; xây dựng mô hình thu gom phân loại rác tại ấp Phước Định 2 và Bình Hòa 2. 
 
Ông Trần Minh Cảnh- Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước cho hay, xã đã ra quân trồng sao, bằng lăng, bông trang trên những tuyến đường. Thời gian tới, khi cây phát triển, đường đi sẽ đẹp hơn, thu hút khách du lịch đến tham quan 4 xã cù lao cũng như xã Bình Hòa Phước.
 
“Về đích xã NTM kiểu mẫu đã khó, việc giữ vững càng khó hơn, nên xã luôn cố gắng làm sao để xứng đáng là xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, tập trung nâng chất cảnh quan môi trường, xây dựng các tuyến đường hoa để phục vụ khách tham quan ngày một đông hơn”- ông Trần Minh Cảnh bày tỏ.
Cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được xem là “điểm nhấn” trong xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.
Cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được xem là “điểm nhấn” trong xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.
Ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cũng cho biết: BCĐ huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc BCĐ các xã trong xây dựng cảnh quan môi trường, huy động lực lượng và người dân tham gia. Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã giữ vững và nâng chất các tiêu chí để xứng tầm với danh hiệu xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. 
 
Xác định “mục đích cuối cùng của chương trình là làm cho người dân được hưởng lợi, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng lên”- ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các xã quan tâm thay đổi về lượng và chất; tiếp tục có các giải pháp giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; giữ gìn cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; giữ vững an ninh trật tự. Trong chuyển đổi số, cần đẩy mạnh xử lý văn bản trên hệ thống, giảm dần văn bản giấy. 
Bình Hòa Phước một trong các xã NTM kiểu mẫu thực hiện tốt tiêu chí chuyển đổi số. Trong đó, hoạt động chính quyền số khá nổi bật với tỷ lệ văn bản đến và đi của xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ văn bản mật), đạt 100%; hồ sơ lưu trữ của xã năm 2023 được số hóa đạt 100%...
 
Ông Trần Minh Cảnh- Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm công tác chuyển đổi số và xử lý hồ sơ ở bộ phận một cửa. Sau khi được tập huấn ở huyện, cán bộ chuyên môn về xã tiếp tục về tập huấn cho tất cả cán bộ làm công tác này.
 
 
Đối với lãnh đạo xã, khi tiếp nhận văn bản sẽ chuyển hết cho cán bộ công chức có liên quan xử lý. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc thực hiện, xử lý công văn đến và đi trên môi trường mạng mỗi ngày.
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI