Xóa bỏ nhà tạm cho người nghèo

Cập nhật, 10:35, Thứ Ba, 29/03/2022 (GMT+7)

 

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời trao tặng bằng khen cho Trungnam Group hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2022.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời trao tặng bằng khen cho Trungnam Group hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2022.

Trên cơ sở nhiệm vụ chính trị của đất nước và địa phương, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Trong đó, tập trung phấn đấu xóa bỏ nhà tạm giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp”.

Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thời gian qua, cấp ủy các cấp luôn nhận thức và thực hiện tốt các quan điểm, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, quan tâm lãnh đạo MTTQ và các tổ chức thành viên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng nguyện vọng, tâm tư của các tầng lớp nhân dân, phù hợp với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được nhân dân trong tỉnh đồng thuận, hưởng ứng tích cực. Nổi bật, tỉnh đã huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên 350 tỷ đồng; quỹ Vì người nghèo các cấp vận động được trên 34,7 tỷ đồng, qua đó xây mới và sửa chữa 852 căn nhà đại đoàn kết; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 24 tỷ đồng…

Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động với nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực như mô hình camera an ninh, đèn chiếu sáng nông thôn, thu gom rác thải bảo vệ môi trường… Vận động nhân dân hiến 1,3 triệu m2 đất xây dựng hạ tầng thiết yếu ở nông thôn. Hiện toàn tỉnh có 66/87 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 21/87 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 839 mô hình kinh tế, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường đang hoạt động có hiệu quả.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện để từng bước phát triển kinh tế tỉnh nhà bền vững. Theo đó, tạo mọi điều kiện để người dân phát triển kinh tế, nhất là thoát nghèo; đồng thời, tỉnh quyết tâm nỗ lực vượt qua khó khăn, giải quyết vấn đề nhà ở cho hộ nghèo. Từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết được gần 17.000 nhà ở cho người nghèo. Thời gian tới, tiếp tục tập trung tạo mọi điều kiện để các hộ nghèo có việc làm ổn định, góp phần cải thiện đời sống; quyết tâm mỗi năm tập trung phấn giảm từ 0,5- 0,7% tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

Phấn đấu xây mới hơn 1.500 căn nhà

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội trong việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; tích cực vận động toàn xã hội quan tâm, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, trong đó phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây mới 1.573 căn nhà cho đối tượng nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Đây là chương trình an sinh xã hội của tỉnh dành cho hộ nghèo, cận nghèo, được thực hiện theo di nguyện của cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt với mục tiêu xóa bỏ nhà tạm cho người nghèo trên toàn tỉnh.

Vừa qua, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Tập đoàn Trungnam Group) đã tài trợ 56 tỷ đồng để xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh. Theo ông Nguyễn Tâm Tiến- Tổng Giám đốc Trungnam Group, doanh nghiệp luôn quan tâm và đã có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác an sinh xã hội, thực hiện xây dựng nhà đại đoàn kết, tài trợ cho giáo dục, y tế, cứu trợ thiên tai, đóng góp quỹ Vì người nghèo… Phát huy truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái”, thời gian tới, Trungnam Group sẽ tiếp tục chung tay, đồng hành cùng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai thực hiện nhiều hơn nữa các chương trình an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Vĩnh Long, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam- Đỗ Văn Chiến đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh thời gian qua, nhất là công tác vận động xã hội, bảo đảm an sinh tương trợ lẫn nhau, chung sức vượt qua đại dịch COVID-19, từng bước khôi phục phát triển kinh tế và triển khai các chương trình theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025.

MTTQ đẩy mạnh công tác vận động xã hội, chung sức vượt qua đại dịch.
MTTQ đẩy mạnh công tác vận động xã hội, chung sức vượt qua đại dịch.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và các tổ chức chính trị- xã hội trong sạch, vững mạnh. Trong đó, thường xuyên quan tâm củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong mọi tầng lớp nhân dân, người có đạo và người không có đạo, đồng bào các dân tộc. Tỉnh cần làm tốt hơn nữa và đặc biệt quan tâm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi lĩnh vực. Đồng thời, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, liêm chính của cán bộ, đảng viên, phải là người đi đầu, đi trước để tập trung giải quyết những việc mới, việc khó, xuất phát từ thực tiễn để điều chỉnh mọi chủ trương đường lối, lấy nhân dân vừa là chủ thể vừa là trung tâm trong thực hiện mọi chính sách.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA