Tiến tới bình đẳng và phát triển

Cập nhật, 19:52, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)
Các cấp Hội LHPN luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ, trẻ em gái.Ảnh chụp trước dịch
Các cấp Hội LHPN luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho phụ nữ, trẻ em gái.Ảnh chụp trước dịch

Phụ nữ (PN) và trẻ em gái là đối tượng mà các cấp Hội LHPN luôn hướng đến để giúp họ vươn lên tạo vị thế cân bằng trong xã hội. Nhiều hoạt động tuyên truyền và hỗ trợ để chung tay bảo vệ PN đã tạo được hiệu quả tích cực.

Tăng cường tuyên truyền đến từng gia đình

Công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ PN xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là một trong những nội dung trọng tâm của các cấp Hội LHPN trong tỉnh. Trong năm 2021, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức cho hội viên, PN và các hộ gia đình về các chủ trương, chính sách có liên quan đến PN và trẻ em.

Tuyên truyền và tổ chức các cuộc tập huấn về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội từ trong gia đình và các kỹ năng về xây dựng gia đình hạnh phúc, kiến thức nuôi dạy con theo khoa học...

Đặc biệt các nội dung của Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ PN tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến PN, giai đoạn 2017- 2027” và Đề án “Chăm sóc, bảo vệ trẻ em gái tránh bị xâm hại tình dục và hỗ trợ trẻ em bị tổn thương, giai đoạn 2018- 2022” được các cấp hội tuyên truyền phổ biến sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự quan tâm của cộng đồng chung tay bảo vệ PN và trẻ em.

Bên cạnh, các cấp hội phối hợp với ngành y tế tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản cho hội viên, PN và sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ em được trên 2.000 cuộc, có trên 28.000 PN tham dự; vận động khám và điều trị bệnh phụ khoa cho 12.475 chị; kiểm tra sức khỏe và tiêm chủng phòng các bệnh nguy hiểm 19.800 trẻ...

Bà Trần Thị Mỹ Tiên- Chủ tịch Hội LHPN huyện Long Hồ cho biết, công tác PN và bình đẳng giới tại huyện Long Hồ ngày càng được quan tâm; các cấp hội thường xuyên tuyên truyền các nội dung về phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, thành lập được mô hình “Phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em”.

Vai trò, vị trí của PN trong gia đình và xã hội từng bước được nâng lên, PN tham gia quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình. Qua đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Thành lập các mô hình thiết thực

Trong năm 2021, các cấp Hội LHPN tiếp tục tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên xây dựng các mô hình có liên quan hoạt động của các đề án về phòng chống bạo lực gia đình, hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Các cấp hội hỗ trợ trực tiếp cách thức thành lập và phương pháp hoạt động của các mô hình, tập trung phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình; tư vấn, chia sẽ kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình; giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu, phòng ngừa các tệ nạn xã hội; phòng chống bạo lực gia đình.

Trong năm, Hội LHPN các cấp tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả nhiều mô hình như “Gia đình có 2 con một bề là gái, không sinh con thứ 3”; CLB gia đình nuôi dạy con tốt; mô hình xây dựng gia đình văn hóa gương mẫu, mô hình “Đỡ đầu trẻ em gái có hoàn cảnh đặc biệt”.

Đồng thời, duy trì hoạt động 141 địa chỉ tin cậy cộng đồng và 47 mô hình, CLB, góc tư vấn với nhiều tên gọi khác nhau, giúp các chị được tiếp cận thông tin bằng nhiều hình thức và được trợ giúp kịp thời khi gặp vấn đề xảy ra.

Qua các hoạt động tích cực, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã kịp thời phát hiện và tố giác nhiều trường hợp vi phạm pháp luật, cung cấp các nguồn tin có giá trị về tệ nạn xã hội. Đặc biệt đã phát hiện, lên tiếng hỗ trợ 13 trường hợp có liên quan đến quyền và lợi ích của PN và trẻ em (trong đó có 8 vụ xâm hại trẻ em, 2 trường hợp bạo lực gia đình và 3 trường hợp giành quyền nuôi con và làm khai sinh trễ hạn cho con).

Qua đó, Hội đã chủ động thăm hỏi, động viên và phối hợp hỗ trợ làm khai sinh cho trẻ, hỗ trợ vốn cho PN làm ăn sinh sống vượt qua khó khăn và tiếp tục phối hợp với địa phương nắm tình hình để tham gia giải quyết các vụ việc khó.

Bà Trần Thị Vân Hương- Chủ tịch Hội LHPN Phường 1- TP Vĩnh Long cho biết, Hội duy trì tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, PN về các tiêu chí không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình; tập huấn, cung cấp các kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, trợ giúp pháp lý cho PN; phối hợp với công an thực hiện Nghị quyết liên tịch về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.

Hội thành lập được CLB “Phụ nữ phòng chống xâm hại trẻ em”; theo đó, Chi hội khóm Lê Văn Tám và khóm Hưng Đạo Vương nhận đỡ đầu cho 2 trẻ em gái có hoàn cảnh đặc biệt, hàng tháng thăm hỏi động viên và hỗ trợ mỗi em 300.000đ.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Mỗi gia đình và cộng đồng cần kiên trì đấu tranh xóa bỏ bạo lực gia đình, xóa bỏ bất bình đẳng giới bằng những hành động thiết thực, cụ thể để cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình ngày càng hạnh phúc, PN ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương.


Bài, ảnh: HẢI YẾN