Miễn, giảm tiền trọ- ấm lòng mùa dịch

Cập nhật, 05:54, Thứ Ba, 17/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Đồng cảm, chia sẻ với nỗi vất vả của công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khi phải tạm nghỉ việc, giảm thu nhập, nhiều chủ nhà trọ tại xã Phú Quới (Long Hồ) đã chủ động miễn tiền thuê phòng cho người ở trọ.

Không những vậy, một số chủ nhà trọ còn miễn luôn cả tiền điện, tiền nước. Điều đáng quý nữa là, các chủ nhà trọ này còn sẵn lòng hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày cho người thuê trọ. Việc làm này không chỉ giúp người thuê trọ vượt qua khó khăn mà còn lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Bà Ngoi (phải) đem gạo hỗ trợ cho công nhân.
Bà Ngoi (phải) đem gạo hỗ trợ cho công nhân.

Miễn tiền phòng, hỗ trợ nhu yếu phẩm

Kể từ khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình bà Nguyễn Thị Ngoi (ấp Phước Yên A, xã Phú Quới) đã chủ động miễn toàn bộ tiền thuê phòng cho công nhân. Không những vậy, bà Ngoi còn miễn luôn tiền điện, nước.

Thấu hiểu khó khăn của những người không thể về quê được, bà Ngoi còn thường xuyên hỗ trợ gạo, rau củ quả… với tinh thần “người khó khăn ít giúp người khó khăn nhiều”.

Bà Ngoi cho biết: “Thu nhập của tôi chủ yếu dựa vào 16 căn nhà trọ dành cho công nhân, nhưng từ khi thực hiện giãn cách xã hội, công nhân không đi làm được, nên không có tiền. Trên thực tế, đa phần công nhân đều là những người khó khăn… Trước giờ, thấy ai khó khăn thì tui giúp”.

Là công nhân của Công ty TNHH Tỷ Xuân với mức lương cơ bản hơn 3 triệu đồng/tháng, anh Lê Hữu Phước- người thuê trọ nhà bà Bảy Ngoi cho biết, nhà anh ở xã Loan Mỹ (Tam Bình), mùa dịch gặp nhiều khó khăn, may nhờ ở trọ nhà dì Bảy, được dì nấu cơm cho ăn, tiền nhà trọ dì không có lấy. Có bà chủ nhà trọ như vậy thiệt là quá tốt”.

Quê ở huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), chị Phạm Thị Bạch Tuyết cũng đến thuê nhà trọ của bà Bảy Ngoi để sống và làm việc. Chị chia sẻ: Cuộc sống lúc này rất khó khăn. Cũng may khi có bà chủ nhà trọ rất thương công nhân, tháng này được miễn tiền trọ, miễn luôn tiền điện, lại còn cho gạo, cho đồ ăn, rau củ… tôi cảm động lắm.

Chứng kiến cảnh người ở trọ chật vật mưu sinh trong mùa dịch, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh- chủ nhà trọ ở ấp Phước Yên A- “thấy gì có thể hỗ trợ được là hỗ trợ ngay”. Chính vì vậy, chị miễn toàn bộ tiền thuê trọ, tiền điện, tiền nước cho người thuê trong tháng này.

Với 17 phòng trọ, mỗi tháng chị Hạnh thu được 6 triệu đồng, nhưng chị đã quyết định không lấy phần thu nhập này, nhờ vậy công nhân có điều kiện xoay xở trong mùa dịch, vượt qua khó khăn. Phía sau nhà chị Hạnh có trồng rau, nuôi cá… khi có thu hoạch thì chị đem chia sẻ cho công nhân

“Ai trong cảnh này cũng sẽ làm như tôi”- chị Hạnh nói và cho biết lý do chị làm vậy là vì “thấy công nhân khó khăn quá, không đi làm được, việc hỗ trợ trả lương vùng không đủ để công nhân chi tiêu, do thực hiện giãn cách xã hội một số người cũng không về
quê được…”.

Các nhu yếu phẩm được chủ nhà trọ để sẵn bên ngoài, hỗ trợ cho người trọ.
Các nhu yếu phẩm được chủ nhà trọ để sẵn bên ngoài, hỗ trợ cho người trọ.

Dang tay giúp đỡ người khó khăn hơn

Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của nhiều người, như anh Nguyễn Văn Hiền- chủ nhà trọ An Khang (ấp Phước Yên A).

Trước khi có dịch, ngoài nguồn thu từ tiền nhà trọ, anh vẫn đi làm để có thêm thu nhập. Từ khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội, anh không đi làm nên thu nhập đã giảm hẳn, nhưng do “cảm thấy mình còn may mắn hơn người khác và còn biết bao nhiêu người khó khăn hơn mình…” nên anh dang tay giúp đỡ.

“Tôi thấy trong thời điểm này có thể giúp gì được cho người khác là rất đáng quý. Vì vậy, vợ chồng tôi miễn tiền phòng cho mấy em. Thậm chí, đối với những người xung quanh, thấy có thể hỗ trợ được gì thì mình hỗ trợ, giúp được mọi người tôi thấy vui và đó là điều hạnh phúc”- anh Hiền nói.

Chị Nguyễn Thị Kim Quyên- người thuê nhà trọ An Khang- chia sẻ: “Trong thời gian này, tôi rất khó khăn vì ảnh hưởng dịch COVID-19, không làm được gì. Hôm trước, nghe anh chị chủ nhà trọ nói không thu tiền trọ, tôi thấy rất vui và cảm ơn anh chị rất nhiều”.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Chủ tịch UBND xã Phú Quới- cho biết: Do ảnh hưởng dịch COVID-19 trên địa bàn xã, một số người làm thuê ở trọ gặp khó khăn.

Trong thời gian qua, để đồng cảm chia sẻ những khó khăn đó, một số chủ nhà trọ đã miễn giảm, tiền nhà trọ, hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền điện, tiền nước cho công nhân ở thuê không về nhà được. Đây là việc làm rất đáng hoan nghênh.

Với tinh thần chia sẻ khó khăn đó của bà con, mong thời gian tới các chủ nhà trọ tiếp tục hỗ trợ người lao động gặp khó khăn.

Việc giảm, miễn tiền trọ, tiền điện, tiền nước và hỗ trợ người thuê phòng trọ các nhu yếu phẩm trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay là hết sức cần thiết, giúp họ phần nào giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống.

Những tấm lòng thơm thảo của những chủ nhà trọ trong mùa dịch đã lan tỏa bao điều tốt đẹp, thắp lên ngọn lửa sưởi ấm người lao động xa quê, để họ có thêm động lực trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19.

Theo thống kê sơ bộ, chỉ tính riêng ấp Phước Yên A (xã Phú Quới) đã có 18 chủ nhà trọ quyết định miễn hoặc giảm 50% tiền trọ cho công nhân, sinh viên với hơn 467 phòng trọ, có 480 công nhân, sinh viên thuê phòng. Có sự hỗ trợ, động viên của các chủ nhà trọ, nhiều người thuê trọ đã thấy vơi bớt khó khăn và bày tỏ sự cảm kích khi nhận được sự hỗ trợ từ các chủ nhà trọ.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN