Duy trì tốt các hoạt động đối ngoại nhân dân

Cập nhật, 20:45, Chủ Nhật, 15/08/2021 (GMT+7)
Khánh thành dự án xây dựng cầu nông thôn (ảnh chụp cuối năm 2020).
Khánh thành dự án xây dựng cầu nông thôn (ảnh chụp cuối năm 2020).

Thời gian qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long, MTTQ các cấp tiếp tục duy trì tốt quan hệ hữu nghị hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại nhân dân, đồng thời giữ vững mối quan hệ truyền thống với các tổ chức gắn bó lâu năm với địa phương.

Khó khăn chung

Dịch COVID-19 bùng phát đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác vận động viện trợ của cả nước nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng, theo đó một số tổ chức phi chính phủ không còn ký kết tài trợ tiếp trên địa bàn tỉnh, tài chính của các tổ chức phi chính phủ hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn nên việc vận động viện trợ cũng bị ảnh hưởng, các đoàn không thể vào để khảo sát các dự án.

Theo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, những tháng đầu năm các đoàn vào khảo sát giảm một nửa so cùng kỳ năm trước. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, chỉ có đại diện 10 tổ chức phi chính phủ, chính phủ đến triển khai thực hiện dự án các chương trình, dự án tại tỉnh Vĩnh Long. Giá trị vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài chỉ bằng 50% so cùng kỳ năm trước.

Đồng hành cùng hoạt động này, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên, các ngành thông qua kiều bào, thân nhân kiều bào, các tổ chức phi chính phủ, các du học sinh tại Vĩnh Long tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước ra đoàn viên, hội viên và nhân dân. Qua đó đã thể hiện tinh thần hiếu khách của người Việt Nam nói chung và người Vĩnh Long nói riêng, luôn muốn đạt được tình hữu nghị, đoàn kết với nhân dân các nước trên thế giới.

Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh- cho biết, phát huy vai trò của mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên, đặc biệt là thông qua hoạt động của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức nước ngoài đến đầu tư kinh doanh trong tỉnh và hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại, nhằm tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới, tạo mối quan hệ thân thiện với người nước ngoài đến tỉnh Vĩnh Long làm việc, kinh doanh, tham quan, du lịch.

Duy trì tốt quan hệ hợp tác

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị đã tích cực, chủ động trong việc phối hợp tốt với các đơn vị trong tỉnh để triển khai hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân và làm tốt việc quản lý các hoạt động dự án tài trợ của các tổ chức phi chính phủ đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tiến hành khảo sát, xây dựng các dự án mới để tiếp tục vận động tài trợ.

Với nỗ lực và cố gắng, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và các ban ngành là đối tác địa phương trong tỉnh đã khắc phục khó khăn chung, trong 6 tháng đầu năm 2021, cố gắng vận động nguồn kinh phí tài trợ từ các tổ chức chính phủ, phi chính phủ nước ngoài cho tỉnh nhà với trên 8,4 tỷ đồng trên các lĩnh vực an sinh xã hội, giáo dục, giao thông nông thôn. Ngoài ra, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị còn phối hợp với các ban, ngành địa phương tiếp và làm việc với đại diện các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam đến thăm và khảo sát các chương trình dự án tại tỉnh nếu có tài trợ.

Nhìn chung, công tác phi chính phủ đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhà tạm bợ của người dân cũng được giảm, tạo việc làm và nâng cao đời sống tinh thần nhân dân bằng những dự án vay vốn tín dụng; đặc biệt là nâng cao cơ sở vật chất cho ngành giáo dục với các dự án xây dựng trường mẫu giáo và thư viện, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Các dự án xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn giúp cho việc đi lại, mua bán hàng hóa của người dân tại địa phương được dễ dàng hơn.

Tài trợ xây dựng trường mẫu giáo (ảnh chụp trước giãn cách).
Tài trợ xây dựng trường mẫu giáo (ảnh chụp trước giãn cách).

Đặc biệt, nhiều dự án hỗ trợ nâng cấp cơ sở y tế, trang thiết bị, hỗ trợ phòng chống dịch COVID- 19 cũng được thực hiện. Điển hình như cuối năm 2020, Tập đoàn LS Hàn Quốc đã tài trợ nâng cấp và bổ sung trang thiết bị phòng y tế tại một số trường tiểu học trong tỉnh Vĩnh Long. Trong khuôn khổ của dự án, mỗi trường tiểu học được cấp kinh phí khoảng 100 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp phòng y tế đã xuống cấp và mua sắm các trang thiết bị y tế phục vụ công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh. Đồng thời, các trường nhận tài trợ các vật phẩm y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Dự án kỳ vọng sẽ cải thiện môi trường học tập cho các em học sinh và góp phần giúp các trường học phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Ông Lê Tiến Nam- Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Liên hiệp sẽ tiếp tục tập trung khảo sát, vận động và tìm các nguồn lực về dự án giáo dục, giao thông nông thôn, phát triển kỹ năng sống và dự án phát triển cộng đồng dài hạn. Thực hiện phối hợp tốt với các ngành tạo điều kiện thuận lợi và chủ động trong việc kêu gọi, vận động nhằm nâng cao hiệu quả viện trợ và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Bài, ảnh: HẢI YẾN