Câu chuyện nông thôn

Nghĩa tình đùm bọc

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 21/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Buổi tối, Hai Lúa nhận cuộc điện thoại của người em gái họ. Em ấy đang là doanh nghiệp và nhiều năm qua làm ăn khá tốt. Em điện hỏi thăm trước tiên là tình hình dịch bệnh, giờ thì đã trở thành câu thăm hỏi đầu tiên của mọi người rồi, sự quan tâm lớn nhất.

Hai Lúa hỏi thăm tình hình công ty ra sao? Em nói tạm bớt công việc, thu gọn quy mô, vừa tham gia phòng chống dịch, vừa dành ra thời gian đi hỗ trợ bà con vùng dịch.

Câu chuyện của em gái xoay quanh một nhóm bạn bè thân thiết gồm nhiều thành phần, công việc khác nhau, nhưng có điểm chung là những người miền Tây mà bản thân hoặc có em cháu đã từng học hành trên TP Hồ Chí Minh, giờ đều là những người tương đối thành đạt, có điều kiện.

Họ tập hợp lại thành một nhóm và cùng nhau thành lập được 8 bếp ăn từ thiện trên đó, cung cấp những bữa ăn nghĩa tình cho bà con đang gặp khó khăn ngặt nghèo.

Mỗi ngày, các bếp ăn cần một lượng rau củ trên 4 tấn, còn gạo thì dư dã do có nhiều nhà hảo tâm từ miền Tây bảo đảm số lượng lớn.

Em liên lạc về quê tìm nguồn cung cấp rau củ hoặc có cách hỗ trợ nào đó thì kinh phí sẽ giảm đi rất nhiều, vừa cũng là cách giống như “nhường” nguồn thực phẩm tươi mà ở các chợ trên đó đang trở nên khan hiếm.

Nhiều cuộc điện thoại kiểu như thế gọi về quê, đã nhận được sự phản hồi một cách nhiệt tình trong khả năng hoặc sự giới thiệu kết nối với nhau, giải tỏa phần nào nguồn rau tươi cho những bếp ăn từ thiện.

Đằng sau câu chuyện bếp ăn đó, là những nghĩ suy, tâm sự nghĩa tình của người em gái. Bắt nguồn từ sự biết ơn một thành phố đã có đóng góp quá nhiều cho cả nước, giờ đang gặp khó khăn, trong khi người dân miền Tây mình, nhất là bà con nông dân cũng đang gặp khó khăn, nhưng dù sao cũng tương đối… dễ thở hơn một đô thị quá lớn, quá đông đúc dân cư từ khắp nơi trên cả nước tập trung về, nhu cầu thực phẩm quá bức thiết. Trong khi tình hình dịch bệnh vẫn vô cùng phức tạp, dù những giải pháp quyết liệt đã được đưa ra.

Thành phố đã dang tay đón những con em đồng bằng, con em khắp nơi trong cả nước về đó học hành, có nhiều, rất nhiều người đã gắn bó lập nghiệp luôn ở đó, tìm kiếm cơ hội, mưu sinh ở đó.

Thành phố cũng đã từng đi đầu ủng hộ bà con miền Tây mình những lúc thiên tai, bão lụt. Một thành phố thể như ruột thịt, nghĩa tình, nên người miền Tây lấy tấm lòng người khó khăn ít giúp người khó khăn nhiều. Hỗ trợ qua lại lẫn nhau. Thể như một con ngựa đầu đàn mà đau, thì cả tàu bỏ cỏ vậy.

Càng khó khăn, càng mở lòng chia sẻ thương yêu. Sự giúp đỡ nhỏ mà tấm lòng sâu nặng. Mọi người cùng chung tay nhau, cùng đồng lòng quyết tâm vượt qua những ngày khó khăn này, nhất định sẽ chiến thắng trong ngày không xa.

Hailua@.com