Triển vọng ngành nghề chăm sóc sức khỏe

Cập nhật, 09:20, Thứ Tư, 28/10/2020 (GMT+7)

Học viên là sinh viên, người lao động tham gia học ngành nghề điều dưỡng (chăm sóc sức khỏe người già/người bệnh) đang có nhiều cơ hội việc làm trong nước và tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh (đứng giữa) chứng kiến lễ ký kết giữa Sở Lao động- Thương binh và Xã hội với Công ty ESUHAI và Trường CĐ Vĩnh Long.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh (đứng giữa) chứng kiến lễ ký kết giữa Sở Lao động- Thương binh và Xã hội với Công ty ESUHAI và Trường CĐ Vĩnh Long.

Nguyễn Đặng Mỹ Hằng (23 tuổi, ngụ xã Phước Hậu- Long Hồ) cuối tháng 10 năm ngoái tham gia học tiếng Nhật ở Công ty TNHH ESUHAI (công ty đào tạo, tuyển dụng lao động tham gia đi làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng). Đậu phỏng vấn chương trình KAIGO (chăm sóc cá nhân), Hằng học đến nay, đợi thi N4 tiếng Nhật và nếu không có gì thay đổi... dự kiến tháng 2/2021 em sẽ xuất cảnh sang Nhật làm việc.

Đậu vào đầu năm 2020, quá trình của Lê Thị Ngọc Huyền (22 tuổi, ngụ xã Mỹ An- Mang Thít) học ngành nghề điều dưỡng/chăm sóc sức khỏe tương tự bạn Hằng. “Gần một năm nay, em học tiếng Nhật, các kỹ năng giao tiếp ứng xử, văn hóa phong tục, thao tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... nhằm chuẩn bị đầy đủ kiến thức sang Nhật làm việc”- Huyền chia sẻ.

Huyền, Hằng và các bạn tương tự là học viên đã và đang tham gia khóa đào tạo tiếng và nghề điều dưỡng để sang Nhật làm việc hợp đồng thông qua phối hợp của đơn vị đào tạo xuất khẩu lao động và các ngành chức năng ở tỉnh.

Mới đây (hôm 19/10), Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Công ty TNHH ESUHAI, Trường CĐ Vĩnh Long phối hợp tổ chức hội thảo triển khai chương trình hợp tác đào tạo nghề chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh. Chương trình nhằm góp phần đào tạo, cung ứng nguồn lao động có tay nghề, kỹ năng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhu cầu sử dụng lao động trong nước và đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Nhật Bản.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long- thông tin nghề điều dưỡng/chăm sóc sức khỏe là ngành nghề có nhu cầu cao ở Nhật Bản những năm qua và ngày càng tăng trong thời gian tới. Đồng thời, nhu cầu tuyển dụng lao động ngành điều dưỡng/chăm sóc sức khỏe hiện nay và sắp tới cũng rất cao. Đây là dịp để phổ biến tới các cơ quan, đơn vị về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công việc này.

Ông Lê Long Sơn- Giám đốc Công ty TNHH ESUHAI- mong muốn thông qua chương trình hợp tác, thanh niên ở tỉnh được đào tạo tiếng Nhật, tác phong, kỹ năng để có thể sang Nhật làm việc. Hơn thế, sau khi hết hạn hợp đồng ở Nhật về, lao động sẽ được đơn vị tiếp tục giới thiệu công việc ở quê nhà để có thể đóng góp vào sự phát triển của địa phương bằng kiến thức, kinh nghiệm từ Nhật.

Cũng theo ông Lê Long Sơn, từ năm 2016 đến nay, qua phối hợp với các cơ sở đào tạo trên địa bàn như Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, đã có 1.182 học viên học tiếng Nhật và các chuyên ngành tại trường liên kết. Số lao động xuất cảnh có hộ khẩu tỉnh Vĩnh Long đến nay là 527 người. Hiện còn 84 lao động người Vĩnh Long đã đậu phỏng vấn, đang theo học và đợi xuất cảnh. Năm 2020, mục tiêu tuyển chọn và đào tạo tại tỉnh là 120 người.

Học viên nghề điều dưỡng/chăm sóc sức khỏe thực hành trong quá trình học tại một cơ sở chăm sóc người cao tuổi.
Học viên nghề điều dưỡng/chăm sóc sức khỏe thực hành trong quá trình học tại một cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Bắt đầu tham gia chương trình hợp tác, ông Trần Minh Tố- Hiệu trưởng Trường CĐ Vĩnh Long- cho biết đơn vị theo chức năng được tỉnh giao hàng trăm chỉ tiêu ngành nghề điều dưỡng/chăm sóc sức khỏe. Sự kiện hợp tác là cơ hội để trường phối hợp các ngành chức năng và doanh nghiệp triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Phát biểu với chương trình này, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- cho rằng đây là dấu hiệu tích cực. Chương trình giúp có thêm góc nhìn về hợp tác “3 nhà” (Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp) nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo lao động có kỹ năng tay nghề về chăm sóc sức khỏe, cung cấp cho thị trường lao động trong và ngoài nước.

“Có thể coi đây là mô hình hợp tác nhằm đảm bảo mục tiêu gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội, đảm bảo lộ trình nghề nghiệp bền vững cho người lao động trong tương lai”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh kỳ vọng.

Bài, ảnh: MINH THÁI