Đưa nghị quyết, chính sách BHXH vào cuộc sống

Cập nhật, 16:03, Thứ Năm, 29/10/2020 (GMT+7)

 

Bằng nhiều hình thức, BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền.
Bằng nhiều hình thức, BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền.

BHXH, BHYT là chính sách an sinh lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò quan trọng trong việc góp phần ổn định cuộc sống của người dân. Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, số người tham gia BHXH, BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tăng mạnh, tiếp tục khẳng định BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội

Thực hiện mục tiêu tiến đến BHXH toàn dân, ngành BHXH và Bưu điện tỉnh đang phối hợp đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ hơn và tích cực tham gia đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Lao động khu vực phi chính thức là đối tượng đang được ngành BHXH và Bưu điện tích cực tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện. Với hình thức đối thoại trực tiếp đã giúp nhiều người hiểu rõ hơn về thủ tục tham gia, mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi, cũng như mức hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, góp phần làm ổn định cuộc sống bản thân và gia đình người tham gia BHXH.

Cụ thể, với những lao động tự do hoặc những người chưa tham gia BHXH bắt buộc, việc tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp những người từ 15 tuổi trở lên được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ BHYT miễn phí, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất khi đủ điều kiện. Chị Nguyễn Ngọc Yến (xã An Phước- Mang Thít) cho biết: “Tôi thấy mình không mua BHXH bắt buộc vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện để sau này mình có lương hưu ổn định cuộc sống và giảm gánh nặng cho con cháu”.

Còn cô Nguyễn Thị Huy (xã An Phước- Mang Thít) phấn khởi: “Tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện hay nên tôi tham gia, sau này hết tuổi lao động mình có lương hưu, an hưởng tuổi già”.

Đồng chí Lưu Nhất Linh- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho biết, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, số người tham gia BHXH, BHXH tự nguyện tăng mạnh, tiếp tục khẳng định BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại. Tại Vĩnh Long, tính đến tháng 9/2020, bằng nhiều giải pháp tích cực, BHXH tỉnh phát triển được 922.682 người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện, đạt 99,4% kế hoạch được giao.

Nâng cao nhận thức

Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương) vừa phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện vào cuộc sống”. Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác tuyên truyền BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện vào cuộc sống.

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh- Ngô Tuấn Anh, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2020, cơ quan BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với công đoàn cơ sở các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trong tỉnh triển khai sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để hiểu rõ về chính sách này.

Xác định phương pháp tuyên truyền miệng là quan trọng, ngành phối hợp cùng với Bưu điện và UBND các xã- phường- thị trấn tổ chức các cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo từng nhóm nhỏ gắn với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; thông qua vai trò của trưởng khóm- ấp để xác định đối tượng tiềm năng cùng thực hiện tuyên truyền, vận động người dân tham gia…

Quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân, người có BHYT được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân, người có BHYT được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Văn Báu nhấn mạnh, BHXH, BHYT là chính sách an sinh lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò quan trọng trong việc góp phần ổn định cuộc sống của người dân khi gặp rủi ro, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp; đồng thời là công cụ đắc lực cho Nhà nước để góp phần chia sẻ với cộng đồng, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước chi phí cho các vấn đề về bảo hiểm, an sinh xã hội.

Ông Đoàn Văn Báu cũng đề nghị ngành tuyên giáo nói chung, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở nói riêng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng để chuyển tải thông tin đến tất cả các tầng lớp nhân dân, giúp người dân nhận thức đúng và đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và tham gia BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG