Câu chuyện nông thôn

Khi nông dân mất mùa trắng tay

Cập nhật, 21:29, Thứ Tư, 28/10/2020 (GMT+7)

Đồng bằng miền Tây nếu lâu lâu gặp thiên tai như sâu bệnh, hạn hán hoặc mùa nước lũ quá lớn thì trước mắt là thất thu, hậu quả tiếp theo là không có lúa giống để gieo trồng cho vụ sau, nông dân chỉ luôn cầu mong câu “mưa thuận, gió hòa”.

Nhưng bà con nông dân miền Trung mình mới thật sự là gian khổ gấp nhiều lần. Chuyện mất mùa, trắng tay diễn ra gần như thường xuyên, hỏi sức lực đâu mà vượt qua, mà chịu đựng trước thời tiết quá khắc nghiệt, chưa kể còn biết bao nhiêu là khó khăn về giá cả thị trường… Còn chuyện lớn hơn là hư hao nhà cửa, cả tính mạng con người cũng bị đe dọa.

Những hình ảnh ruộng lúa, hoa màu, cửa nhà tan hoang trong bão lũ, thật sự quá tang thương. Sau khi cơn bão đi qua, lũ rút có những bà con đi bòn rút lại từng nhúm lúa treo lên giàn bếp, mới thấy xót xa, đứt ruột, thương bà con quá.

Hai Lúa tui không hình dung nổi, rồi đây bà con nông dân mình sẽ đứng lên khôi phục lại những vụ mùa trước mắt ra sao. Còn về lâu dài, chuyện xây một ngôi nhà là chuyện chắt chiu dành dụm một đời, rồi lấy gì để đầu tư lại một chỗ ở đàng hoàng.

Chuyện những đứa trẻ học hành, những đứa con đang học ở những đô thị lớn, tiền ăn, tiền ở, tiền học, bao nhiêu thứ tiền… Sẽ có bao nhiêu em học sinh, sinh viên phải khốn đốn mà cũng có thể sẽ có người đành phải dang dở việc học giữa chừng.

Nhưng cũng chưa thể sánh với nỗi đau của những gia đình đã mất đi người thân trong thiên tai liên tiếp vừa qua. Biết bao nhiêu là tang thương đè nặng lên miền Trung. Mới thấy vấn đề bảo đảm an ninh lương thực, lo cái ăn đầy đủ cho người dân cả nước trong bất kỳ tình huống, hoàn cảnh nào, là vô cùng quan trọng.

Đồng bằng miền Tây cũng đối mặt bao nhiêu khó khăn, nhưng ngẫm lại cái câu “Vựa lúa miền Tây” không phải chỉ để nói lên sự trù phú, giàu có của đất đai, mà hơn hết chính là cái trách nhiệm của người đồng bằng mình với cả nước trong những giai đoạn khắc nghiệt này.

Thương miền Trung, nông dân miền Tây mình càng thêm quyết tâm mạnh mẽ, vượt qua khó khăn để sản xuất tăng thêm nhiều lần, như phần nào bù đắp sự thiếu hụt, mất mùa của cả khu vực miền Trung.

Hailua@.com