Kiên quyết xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định

Cập nhật, 14:38, Thứ Tư, 08/07/2020 (GMT+7)

 

Các nội dung cho vay “trăm bề dễ” nhan nhản quanh nhà dân.
Các nội dung cho vay “trăm bề dễ” nhan nhản quanh nhà dân.

UBND TP Vĩnh Long vừa chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin TP Vĩnh Long phối hợp Công an thành phố và UBND 11 phường tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các quảng cáo treo, dán không đúng quy định. Trong đó, kiên quyết xử lý các đối tượng treo quảng cáo và tư vấn “tín dụng đen” nhằm đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị, an ninh đời sống.

Chỉ tay vào cột điện chi chít quảng cáo, rao vặt trước nhà, dì Lê Xuân Nữ ở khóm Lê Văn Tám (Phường 1) cho biết, “vừa gỡ các quảng cáo, rao vặt như vầy xong là lại có cái mới ngay. Khó chịu nhất là những tờ giới thiệu cho vay tín dụng đen vì người nào vướng vào là… vất vả”.

Đang bên bàn trà, chú Sáu và chú Tám cũng ở Phường 1 cho hay, các đối tượng phát tán nội dung “tín dụng đen” thường dán, treo “quảng cáo” lên cột điện, rải “danh thiếp” trước nhà dân vào lúc đêm khuya, có đối tượng xăm trổ nhìn rất hung tợn. Việc này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn khiến người dân lo lắng nên cần ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Người dân đề nghị tháo gỡ quảng cáo, rao vặt dán ở cột đèn giao thông, cây xanh.
Người dân đề nghị tháo gỡ quảng cáo, rao vặt dán ở cột đèn giao thông, cây xanh.

Theo kế hoạch, việc ra quân kiểm tra, xử lý các quảng cáo không phép; treo, dán không đúng quy định gây ảnh hưởng mỹ quan, trật tự đô thị chia làm 3 đợt lần lượt vào các tháng 7, 8, 9/2020. Ngày 3/7/2020, đoàn ra quân kiểm tra ở Phường 1.

Ông Trần Văn Tám- Công chức văn hóa- xã hội phường cho hay: Năm 2019, phường đã xử phạt tiền 3 trường hợp dán tờ rơi trên cây xanh, đèn tín hiệu giao thông với 600.000đ. Dù các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, trong đó, các nội dung tín dụng đen thường do các đối tượng treo, dán, rải tờ rơi vào lúc nửa đêm… Tuy nhiên, phường tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND Phường 2- Lâm Thị Kim Thanh thì cho biết, Phường 2 đã thành lập tổ đi kiểm tra, xử lý các vi phạm về quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Bên cạnh, phân công các đoàn thể phụ trách từng tuyến đường, phát động tới từng khóm; tuyên truyền đến từng hộ dân tháo gỡ các quảng cáo, rao vặt sai quy định; nhất là các nội dung về tín dụng đen. “Phường kiên quyết để xử lý dứt điểm, đảm bảo trật tự đô thị”- bà Lâm Thị Kim Thanh nói.

Theo Phòng Văn hóa TP Vĩnh Long, khoảng 2 tháng gần đây, trên địa bàn thành phố- nhất là các tuyến đường trung tâm nội ô “tái phát sinh” các trường hợp quảng cáo, rao vặt nội dung tín dụng đen, mua bán nhà đất, một số quảng cáo lắp đặt Internet, hút hầm cầu...

Trong đó, nhiều trường hợp giới thiệu bán đất trung tâm, đất trụ sở cơ quan nhà nước, đất sân bay… ở tỉnh khác nhưng người dân hiểu nhầm là ở tỉnh mình nên hoang mang. Bên cạnh, những “quảng cáo” tín dụng đen như cho vay không cần cà vẹt, giải ngân trong vòng 1 buổi… cũng khiến nhiều người “sụp bẫy”, vướng cảnh nợ nần.

Dù có bảng rao vặt miễn phí nhưng việc dán lên cây xanh, cột điện vẫn diễn ra; cần kiên quyết xử lý.
Dù có bảng rao vặt miễn phí nhưng việc dán lên cây xanh, cột điện vẫn diễn ra; cần kiên quyết xử lý.

Nhằm đảm bảo mỹ quan, an ninh trật tự đô thị hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Vĩnh Long lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020- 2025), UBND TP Vĩnh Long vừa chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin TP Vĩnh Long phối hợp Công an thành phố và UBND 11 phường tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các quảng cáo treo, dán không đúng quy định. Cụ thể, triển khai lực lượng tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định; tăng cường kiểm tra và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm làm mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.

Đồng thời, công an 11 phường theo dõi nắm địa bàn, trích xuất camera an ninh để truy tìm, xử lý các đối tượng tổ chức treo quảng cáo và tư vấn cho vay vốn bằng cà vẹt (thực chất là hình thức cho vay lãi suất cao, tín dụng đen)…

Trong khi thành phố đã lắp đặt hàng trăm biển thông tin, rao vặt miễn phí ở các góc đường thì việc dán, treo quảng cáo, rao vặt sai quy định, nhất là nội dung tín dụng đen chẳng những gây ảnh hưởng mỹ quan mà còn ảnh hưởng trật tự đô thị. Cán bộ phụ trách văn hóa một phường của thành phố cho hay, chuyện tuy nhỏ nhưng không hề nhỏ vì đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi.

Ông Nguyễn Minh Triều- Phó Phòng Văn hóa và Thông tin TP Vĩnh Long- cho biết, vừa qua, có phường đã chủ động triển khai lực lượng tháo gỡ, xử lý vi phạm về quảng cáo, rao vặt… Có phường đích thân chủ tịch UBND dẫn quân đi dọn sạch sẽ”. Về lâu dài, cần có sự phối hợp sâu sát của các ngành, đoàn thể thành phố và UBND các phường để đảm bảo mỹ quan và trật tự đô thị.

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin TP Vĩnh Long, theo quy định thì người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng; người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo sai quy định thì mức phạt tiền từ 5- 10 triệu đồng.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU