Nguy kịch vì ăn cua mặt quỷ

Cập nhật, 17:41, Thứ Hai, 11/05/2020 (GMT+7)

Ngày 11/5/2020, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc cua lạ, suýt mất mạng.

Hình ảnh cua mặt quỷ.
Hình ảnh cua mặt quỷ.

Bệnh nhân (BN) Lê Văn M. (huyện Vĩnh Thạnh- TP Cần Thơ) bị ngộ độc cua lạ trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, được chuyển từ Côn Đảo về Cần Thơ bằng đường hàng không. Sau khi tiếp nhận, BV nhanh chóng cấp cứu BN.

BN được xe cấp cứu đón từ sân bay, chuyển thẳng đến nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, đồng tử 2 bên 4mm, phản xạ ánh sáng (+), liệt tứ chi. Nhận định ban đầu là ngộ độc thức ăn, tiên lượng rất nặng.

Người nhà BN cho biết, BN đang làm việc tại Côn Đảo, sau khi ăn hai càng cua lạ được 10 phút thì xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở, nên chủ động nôn thức ăn ra và đến ngay Trung tâm y tế Quân dân Y Côn Đảo cấp cứu, sau đó BN hôn mê và được xử trí đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày trước khi có chuyến bay chuyển đến Cần Thơ tiếp tục điều trị.

Ngay lập tức BN được chỉ định thở máy và nhanh chóng điều trị. Sau 2 giờ cấp cứu và điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ chống độc, BN bắt đầu có phản xạ đáp ứng kích thích, tỉnh táo dần dù vẫn còn suy hô hấp cần hỗ trợ thở máy. Đến sáng 11/5, BN tiến triển tốt, tỉnh táo, vận động tứ chi bình thường.

Theo hình ảnh được chụp lại thì loài cua lạ mà bệnh nhân ăn có tên khoa học là Zosimus aeneus (tên thường gọi là cua mặt quỷ).

Cua mặt quỷ thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii. Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đặc điểm dễ nhận diện của loài cua này là màu sắc sặc sỡ, các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ; trong thịt và vỏ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh, có thể gây tử vong cho con người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp...

Cách tốt nhất để phòng tránh ngộ độc cua mặt quỷ là không ăn những loài cua lạ, không rõ độc tính.

Trong trường hợp nghi ngờ ăn phải cua mặt quỷ, cần nhanh chóng gọi cấp cứu, đồng thời tìm mọi cách để nôn hết thức ăn ra ngoài. Khi đến BV, người ngộ độc sẽ được uống than hoạt tính để hút hết chất độc còn sót lại trong đường ruột và có thể được xem xét rửa dạ dày.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN