Nâng ý thức, nhận thức đảm bảo ATVSLĐ

Cập nhật, 15:51, Thứ Sáu, 29/05/2020 (GMT+7)

 

Công nhân, người lao động được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động.
Công nhân, người lao động được trang bị dụng cụ bảo hộ lao động.

“Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc”- là chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020 (từ ngày 1- 31/5).

Tháng hành động ATVSLĐ triển khai trên toàn tỉnh, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người lao động và người sử dụng lao động trong việc đánh giá, nhận diện các nguy cơ rủi ro dẫn đến nhiều vụ tai nạn lao động do thiếu kiến thức về ATVSLĐ.

Theo BCĐ Thực hiện công tác ATVSLĐ tỉnh Vĩnh Long, tháng cao điểm này giúp thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động. Các cơ sở, đơn vị được yêu cầu tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát nội dung, quy trình đảm bảo ATVSLĐ, kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, có hại, nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc.

Tháng hành động này còn nhằm nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật ATVSLĐ và đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Kế hoạch triển khai tháng hành động đã phổ biến đến hầu hết cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tuy điều kiện lao động, sản xuất của từng cơ quan, đơn vị mà tổ chức hưởng ứng tháng hành động hiệu quả, phù hợp. Trong tổ chức, cần huy động sự tham gia phối hợp của các cấp, ngành, tổ chức, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp, cơ sở lao động và người lao động.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội chia sẻ: Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, sở yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là pháp luật về ATVSLĐ. Các đơn vị chú trọng tự kiểm tra để ngăn ngừa các yếu tố nguy hiểm có thể gây mất an toàn trong lao động. Đồng thời, phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định, quy trình về đảm bảo ATVSLĐ.

Khẩu hiệu tuyên truyền về ATVSLĐ được treo tại một doanh nghiệp.
Khẩu hiệu tuyên truyền về ATVSLĐ được treo tại một doanh nghiệp.

Tiếp đến là công tác tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ cho các đối tượng, đặc biệt chú ý tới lao động nặng nhọc, độc hại, lao động có yêu cầu nghiêm ngặt về máy móc, thiết bị... Trên tinh thần đó, các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra máy móc thiết bị, kịp thời phát hiện hư hỏng, điều chỉnh đảm bảo an toàn; trang bị cung cấp đầy đủ dụng cụ bảo hộ cho người lao động...

Theo khảo sát chưa đầy đủ, hiện nay các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tùy điều kiện đã và đang hưởng ứng tháng hành động bằng các việc làm cụ thể, trong điều kiện thiết lập trạng thái bình thường mới để sản xuất, kinh doanh.

Theo BCĐ tỉnh về công tác này, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần tổ chức triển khai các hoạt động ATVSLĐ năm 2020 của đơn vị, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, an toàn, tiết kiệm, bám sát chủ đề nội dung hoạt động của tháng hành động. Trên cơ sở đó, các đơn vị duy trì thường xuyên hoạt động đảm bảo ATVSLĐ theo quy định pháp luật. Tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (nếu có).

Tất cả để cùng chung tay xây dựng, tổ chức một môi trường làm việc an toàn. Vì như vậy sẽ đảm bảo thực hiện tích cực các quyền và trách nhiệm của người lao động và chủ sử dụng lao động, tốt cho lao động và cho doanh nghiệp...

Một số thông điệp, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2020

— Cải thiện điều kiện làm việc vì an toàn, sức khỏe và tính mạng của người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp;

— Tăng cường rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro mất ATVSLĐ tại nơi làm việc;

— Chung tay xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc;

— Môi trường làm việc an toàn- tốt cho bạn, cho doanh nghiệp;

— Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có thể phòng tránh được nếu chúng ta làm tốt công tác phòng ngừa;

— Doanh nghiệp và người lao động tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI