Mùa Phục sinh- người Công giáo xem lễ trực tuyến tại nhà

Cập nhật, 15:45, Chủ Nhật, 12/04/2020 (GMT+7)

 

Kể từ ngày 28/3/2020, các nhà thờ trong Giáo phận Vĩnh Long đã ngưng tổ chức thánh lễ, sinh hoạt cộng đoàn.
Kể từ ngày 28/3/2020, các nhà thờ trong Giáo phận Vĩnh Long đã ngưng tổ chức thánh lễ, sinh hoạt cộng đoàn.

Đối với người theo đạo Công giáo, Phục sinh là đại lễ rất quan trọng mừng Chúa sống lại với nhiều nghi thức trọng thể được cử hành tại nhà thờ. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 27/3/2020, Đức Giám mục Giáo phận Vĩnh Long- Phêrô Huỳnh Văn Hai đã có thông báo hướng dẫn các linh mục, tu sĩ, tín hữu trong giáo phận tuân thủ nghiêm túc và “cần chứng tỏ tinh thần trách nhiệm cao để cùng với cộng đồng xã hội phòng chống sự lây lan của nạn dịch”.

Tham dự thánh lễ trực tuyến tại nhà

Theo thông báo “về việc liên quan đến dịch COVID-19 và cử hành Phụng vụ đặc biệt trong Tuần Thánh 2020” của Tòa Giám mục Vĩnh Long, bắt đầu từ 00g00 ngày 28/3/2020 cho đến khi có thông báo mới, các linh mục sẽ không cử hành thánh lễ trong tất cả các nhà thờ và nhà nguyện của các họ đạo và dòng tu trong giáo phận để cộng đoàn tham dự.

Cùng với đó, ngưng các hình thức sinh hoạt hội họp, cầu nguyện, tĩnh tâm cộng đoàn kể cả các cuộc hành hương tại các trung tâm hành hương của Giáo phận Vĩnh Long.

Như vậy, kể từ ngày 28/3/2020, những người theo đạo Công giáo đã không đến nhà thờ cùng nhau tham dự thánh lễ hàng ngày, đặc biệt là chủ nhật hàng tuần.

Khi nhận được thông báo ngưng cử hành các thánh lễ, giáo dân đều bày tỏ nỗi buồn, có người đã khóc. “Tôi cảm giác buồn buồn, vì tới nhà thờ xem lễ cùng cộng đồng là hoạt động sinh hoạt văn hóa của người Công giáo”- ông Tô Vĩnh Hòa (ở Phường 4- TP Vĩnh Long) giáo dân Họ đạo Đình Khao chia sẻ.

Tuy không tham dự thánh lễ trực tiếp tại nhà thờ, nhưng theo ông Hòa, công nghệ thông tin đã hỗ trợ cho người Công giáo xem lễ trực tuyến qua ti vi, điện thoại thông minh, laptop… ngay tại nhà.

“Các thánh lễ được trang web Giáo phận Vĩnh Long thông báo thời gian cụ thể, giáo dân có thể tham dự trực tuyến hoặc xem lại vào thời gian thích hợp trên Youtube rất dễ dàng. Trong bối cảnh dịch COVID- 19 diễn biến khó lường, thực hiện chủ trương giãn cách xã hội của Nhà nước để ngăn ngừa dịch bệnh cũng là trách nhiệm của người Công giáo”- ông Hòa giải thích.

Nói về việc tham dự thánh lễ trực tuyến tại nhà cũng đầy đủ ý nghĩa, ông Cao Văn Hội- giáo dân Họ đạo Bình Thuận (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) bảo: “Nhà tôi kết nối Internet nên xem lễ thuận lợi. Tới giờ thánh lễ, mọi người trong gia đình quần áo chỉnh tề, tham dự sốt sắng, đọc kinh, xướng ca… theo nghi thức nghiêm chỉnh như xem lễ ở nhà thờ. Chúng tôi không lãnh nhận bí tích Thánh thể trực tiếp, nhưng vẫn có thể rước lễ cách thiêng liêng qua lời kinh thành kính”.

Cùng cộng đồng xã hội phòng chống dịch COVID-19

Theo ông Cao Văn Hội, người Công giáo đang trong Tuần thánh của mùa chay để chuẩn bị mừng đại lễ Chúa Phục sinh. Trong điều kiện bình thường sẽ có nhiều nghi thức thánh lễ cử hành trọng thể tại nhà thờ, nhưng năm nay, mọi sinh hoạt cộng đoàn đều không được tổ chức.

Do vậy, người Công giáo được cha sở nhắc nhở giữ chay, kiêng thịt theo luật định và nhất là “làm việc bác ái, mỗi người tùy theo hoàn cảnh của mình thể hiện lòng bác ái bằng cách giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với anh em xung quanh”- ông Hội bảo vậy.

Hơn thế nữa, theo ông Hội, Họ đạo Bình Thuận có trên 200 giáo dân đều tuân thủ các quy định phòng chống dịch COVID-19 của chính quyền địa phương.

“Người Công giáo cũng là công dân của đất nước, chúng tôi thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, không tập trung đông người sinh hoạt tôn giáo trái quy định. Nhà thờ không cử hành thánh lễ, chúng tôi vẫn có thể đến đọc kinh cầu nguyện trong mùa chay này, nhưng mỗi lần chỉ vài người, từng nhóm nhỏ luân phiên và tuân thủ việc giữ khoảng cách khi vào nhà thờ”- ông Hội nói thực hiện quy định phòng chống dịch COVID-19 của chính quyền cũng là làm theo hướng dẫn của Đức Giám mục giáo phận căn dặn. Trong lời kinh của người Công giáo thời gian này, luôn cầu xin Chúa ban ơn cho các nhà khoa học sớm tìm ra phương thuốc ngăn ngừa và chữa trị bệnh nhân COVID-19.

Ông bà Hai Khởi, giáo dân Họ đạo Long Hiệp (xã Long An- Long Hồ) tham dự thánh lễ trực tuyến tại nhà.
Ông bà Hai Khởi, giáo dân Họ đạo Long Hiệp (xã Long An- Long Hồ) tham dự thánh lễ trực tuyến tại nhà.

Ông Tô Vĩnh Hòa cũng cho rằng đồng bào Công giáo rất ủng hộ Chính phủ đã có những động thái quyết liệt ngăn ngừa dịch COVID-19, việc thực hiện cách ly xã hội là giải pháp hiệu quả, cần thiết.

Vậy nên, “gia đình chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước trong sinh hoạt tôn giáo của mình. Nếu vì mình mà để dịch bệnh lây lan cho xã hội sẽ càng nguy hiểm, càng không hay”- ông Hòa phân tích. Bản thân ông cũng tham gia Ban Quới chức của Họ đạo Đình Khao, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội và thông báo hướng dẫn của Tòa Giám mục, theo ông Hòa: “Ban Quới chức họ đạo cũng không tụ họp. Khi có vấn đề gì cần bàn bạc, thảo luận thì đều thông báo cho nhau qua điện thoại, thư điện tử”.

Trong thông báo của Tòa Giám mục, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Hai lưu ý: Các thành viên trong gia đình nên tổ chức xem lễ trực tuyến trên các phương tiện truyền thông. Những người không có điều kiện theo dõi truyền hình trực tiếp thì lần hạt Mân côi, hoặc làm các việc đạo đức thay thế.

Ban Truyền thông Giáo phận Vĩnh Long sẽ truyền hình trực tiếp trên trang Web của giáo phận (www.giaophanvinhlong.net) để giúp cho tất cả mọi người có thể hiệp thông, khi không thể đến tham dự các nghi thức Tuần Thánh, các Chúa nhật và Thánh lễ ngày thường tại nhà thờ họ đạo.

Trong thời gian này, thông báo của Tòa Giám mục cũng lưu ý các linh mục tiến hành làm vệ sinh, phun thuốc khử trùng trong nhà thờ và các phòng sinh hoạt trong khuôn viên nhà thờ.

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC