Giọt nước nghĩa tình

Cập nhật, 10:54, Thứ Hai, 13/04/2020 (GMT+7)

"Nước ngọt đến nơi, người xách thùng, người mang xô ra hứng nước,… bà con vui mừng cảm ơn. Chúng tôi cảm thấy công việc mình làm thật ý nghĩa và sẽ tiếp tục chở nước ngọt cho bà con đến khi nào mưa xuống, nước sông dịu ngọt trở lại”- bác tài Nguyễn Chí Hiếu ( ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) phấn khởi cho hay.

Những thùng chứa nước được chuẩn bị sẵn sàng.
Những thùng chứa nước được chuẩn bị sẵn sàng.

Là tài xế có dịp được đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, anh Nguyễn Chí Hiếu nghe được nhiều câu chuyện về cuộc sống khó khăn của bà con ở những vùng nước bị nhiễm mặn. Từ đó anh nung nấu ý muốn chở nước ngọt cho bà con ở những vùng sâu, vùng xa đang bị xâm nhập mặn. Cùng chí hướng với anh Hiếu còn có 5 anh em tài xế khác, tất cả đều đang cư trú tại tỉnh Vĩnh Long.

“Mấy anh em đều chạy xe dịch vụ, dịch COVID-19 mình đâu nhận khách nữa. Rồi nhà thì có sẵn xe tải, nên mấy anh em bàn với nhau đi chở nước ngọt cho bà con vùng hạn, mặn”- một bác tài tươi cười nói. Đồng hành cùng 6 “bác tài” trực tiếp mang nước đến cho người dân, còn một số anh em tài xế khác, họ góp tiền làm lộ phí góp phần duy trì hoạt động.

Giải bày lý do chọn huyện Giồng Trôm, huyện Mỏ Cày (Bến Tre) để hỗ trợ nước ngọt cho bà con, anh Hiếu cởi mở: “Qua thông tin báo chí tôi biết nhu cầu nước ngọt dùng cho sinh hoạt, sản xuất của bà con rất lớn, đặc biệt là những ấp vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại vận chuyển nước gặp nhiều khó khăn”.

Để công việc được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và trên hết là đảm bảo an toàn trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Hiếu chủ động liên hệ trước với chính quyền địa phương nơi mình chuẩn bị đến.

 “ Nhóm tôi có 3 xe, tổng lượng nước chở được là 9 khối nước, phát nước xong cho xã này, tụi tôi lại tiếp tục ra cây nước rút nước lên xe rồi đi đến xã khác. Cứ như vậy trong một ngày mấy anh em đi được 2- 3 xã, về đến nhà thì trời cũng vừa sập tối”- anh Hiếu cho biết thêm.

“ Chủ yếu là đi mấy ấp trong các tuyến đường nhỏ, chứ đường lớn bên ngoài thì người dân có cơ hội nhận được nước miễn phí nhiều rồi. Mặc dù đường đi có khó khăn và xa xôi nhưng thấy bà con nhận được nước họ mừng, tụi tôi cũng vui”- bác tài Trần Huỳnh Lâm (ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long) vui vẻ tiếp lời.

Mỗi ngày các bác tài phát khoảng 27 khối nước cho các xã vùng sâu.
Mỗi ngày các bác tài phát khoảng 27 khối nước cho các xã vùng sâu.

Được biết, từ ngày 22/3 đến nay, đều đặn mỗi sáng các “bác tài” đã tập hợp đầy đủ, ăn vội ổ bánh mì rồi cùng vượt quãng đường gần 90km để đến với bà con các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Giồng Trôm, huyện Mỏ Cày (Bến Tre).

Nhìn bà con vui mừng chở từng thùng nước ngọt về nhà, về nhà, ông Nguyễn Hoàng- Trưởng ấp 5 (xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm) cũng chia sẻ: “Mặn xâm nhập nghiêm trọng, nhanh chóng và kéo dài đã làm cho nhiều diện tích cây ăn trái chết hoàn toàn, đời sống sinh hoạt của khoảng 1.800 nhân khẩu gặp nhiều khó khăn. Giờ chỉ mong có đủ nước ngọt cho sinh hoạt hàng ngày, không dám nghĩ đến chuyện có nước ngọt để tưới cây”

Anh Nguyễn Văn Nghĩa (xã Lương Phú) thì bộc bạch: “ Nếu phải đi mua nước hay thuê xe chở nước thì sẽ tốn rất nhiều chi phí. Được hỗ trợ nước ngọt vầy bà con mừng lắm”.

Tạm gác công việc lái xe dịch vụ, các anh lại tiếp tục “ ôm vô lăng” mang dòng nước ngọt lành đến với nhiều hộ dân vùng sâu, vùng xa chịu ảnh hưởng nặng nề từ hạn và xâm nhập mặn. Công việc tưởng nhỏ nhưng lại lan tỏa ý nghĩa rất lớn về tinh thần tương thân, tương ái. Xin chúc các anh thật nhiều sức khỏe để tiếp tục công việc có ích này.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU