Các tôn giáo chung tay phòng, chống COVID-19

Cập nhật, 19:24, Thứ Hai, 13/04/2020 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19; các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những biện pháp thiết thực để góp phần cùng Nhà nước phòng chống đại dịch này.  

Chùa Kỳ Son (Tam Bình) đề nghị phật tử vui đón Tết cổ truyền theo khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Chùa Kỳ Son (Tam Bình) đề nghị phật tử vui đón Tết cổ truyền theo khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Dừng lễ chùa để phòng, chống COVID-19

Trước đây, mỗi ngày có rất đông người vào ra chùa Long Thành (xã Thanh Đức- Long Hồ) vì nơi đây có mái ấm dành cho khoảng 40 người cao tuổi không nơi nương tựa. Đại đức Thích Thiện Tâm- trụ trì chùa Long Thành- cho biết bên cạnh việc phun thuốc sát khuẩn toàn bộ khu vực chùa, nhà chùa cũng không cho phép người thân vào thăm nom các cụ cao tuổi, đồng thời hạn chế tối đa phật tử đến chùa từ 28/3-15/4 để phòng chống dịch COVID-19.

«Thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, cũng như thực hiện theo Thông tư của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chúng tôi cũng kêu gọi phật tử hãy bình tâm, ở đâu thì ở yên đó để bảo vệ sức khỏe cho cá nhân mình cũng như cho cộng đồng »- Đại đức Thích Thiện Tâm cho biết. 

Thường xuyên đến chùa gần như là một phần trong cuộc sống của các phật tử. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế trong phòng ngừa dịch bệnh.

Theo Đại đức Thích Long Vân- Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, Ban trị sự thông báo bằng văn bản đến các cơ sở thờ tự của Phật giáo trong toàn tỉnh thực hiện đúng theo chỉ đạo của Giáo hội từ 28/3- 15/4 là các chùa không tiếp khách, cũng như trong cái tu tập thì phật tử hạn chế tới để sinh hoạt tôn giáo. Đến khi nào có thông báo hết dịch thì các chùa mới được tổ chức các khóa tu, các lễ hội trở lại bình thường.

Đồng lòng cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19, những ngày này, đồng bào Khmer Vĩnh Long bước vào ngày Tết Chol Chnam Thmay. Song, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và UBND tỉnh nhằm giảm tụ tập đông ngườicó thể làm lây lan dịch bệnh, đồng bào Khmer không tập trung vào chùa tổ chức Tết cổ truyền như mọi năm mà cúng ở nhà.

Đại đức Thạch Chanh Nhenh- trụ trì chùa Kỳ Son (xã Loan Mỹ- Tam Bình) cho biết, mỗi dịp Tết cổ truyền của đồng bào Khmer, có rất đông người đến chùa và tham dự các hoạt động lễ hội, xem văn nghệ, thể thao.

Năm nay, Tết Chol Chnam Thmay từ ngày 13-16/4, vào thời điểm quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 nên nhà chùa đề nghị phật tử vui đón Tết cổ truyền theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

« Một số phật tử hỗ trợ khẩu trang với dung dịch rửa tay. Sư cũng khuyến khích các phật tử hưởng ứng chủ trương của Nhà nước để làm tốt nhiệm vụ của người dân và để phòng chống dịch. Tại chùa, tết này sẽ tổ chức nghi thức bên tôn giáo, còn phần hội, phần văn hóa là sư tạm dừng hoạt động»- Đại đức Thạch Chanh Nhenh nói.    

Theo ông Nguyễn Văn Kính- Bí thư kiêm Trưởng ấp Tổng Hưng B (xã Loan Mỹ- Tam Bình), các ban ngành tuyên truyền miệng cho bà con, qua loa đài, để chung tay  cùng nhau phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. “Bà con không có tổ chức tiệc tùng, không tụ tập đông người, có những đám, tiệc cưới, thôi nôi, sinh nhật, đám giỗ thì bà con ở đây cũng dừng lại”- ông Kính cho biết. 

Các nhà thờ chung tay phòng, chống COVID-19

Để đồng bào các tôn giáo thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng chống dịch COVID-19, thời gian qua, các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động ác tôn giáo, cơ sở thờ tự, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Từ 28/3, nhà thờ Cầu Vồng (Phường 3- TP Vĩnh Long) tạm ngưng tổ chức các sinh hoạt tập trung đông người, cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, thay vì đến nhà thờ để bày tỏ lòng kính Chúa, nhà thờ đã hướng dẫn các giáo dân tham dự thánh lễ trực tuyến tại nhà, chấp hành nghiêm các chỉ thị của Chính phủ, UBND tỉnh và Giáo phận Vĩnh Long.

Vĩnh Long hiện có trên 59.000 tín đồ Công giáo và Tin lành. Việc tạm ngưng cử hành thánh lễ và đổi mới các hình thức sinh hoạt, tránh tập trung đông người theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tại các nhà thờ sẽ góp phần làm cho công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả.

Tuần thánh và lễ Phục sinh sẽ thêm nhiều ý nghĩa khi mọi người nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm chung tay “chống dịch như chống giặc”, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các ban ngành, đoàn thể địa phương, trong thời gian qua, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh cũng đã góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hiện tại công tác này vẫn đang tiếp tục được phối hợp đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn để đồng bào các tôn giáo, các cơ sở thờ tự ngày càng nâng cao hơn nữa ý thức cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 trong thời gian tới.        

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN