Bình Tân: Chủ động phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật, 21:31, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

Hiện nay, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra diễn biến hết sức phức tạp và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Tại Việt Nam đến ngày 12/2 đã có 15 người xác định dương tính với loại vi rút trên.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, huyện Bình Tân đã triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách nhằm chủ động phòng, chống loại dịch bệnh nguy hiểm này.

Bồn rửa tay được đặt bên ngoài để người dân rửa tay trước khi vào Trung tâm y tế Bình Tân.
Bồn rửa tay được đặt bên ngoài để người dân rửa tay trước khi vào Trung tâm y tế Bình Tân.

Mặc dù, đến thời điểm này, huyện Bình Tân chưa có trường hợp nào ghi nhận nhiễm Covid-19 nhưng với quyết tâm không để dịch xảy ra, Bình Tân tăng cường công tác tuyên truyền về biện pháp phòng- chống, cách nhận biết biểu hiện của bệnh; nguyên nhân lây lan mầm bệnh; biện pháp xử lý khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh…

Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng- người dân xã Vĩnh Thới (huyện Lai Vung- Đồng Tháp) đến Trung tâm Y tế huyện Bình Tân khám bệnh- cho biết:“Khi em bước vô bệnh viện, thấy bệnh viện sạch sẽ, thoáng mát. Trước khi đi vô bệnh viện, em rửa tay, sau khi ra bệnh viện thì cũng rửa tay.

Ở bệnh viện có nước rửa tay sạch sẽ, cũng có chỗ hơ tay cho khô ráo. Khi em về nhà thì cũng vậy, cũng giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ. Trước khi ăn uống, phải cho con em rửa tay bằng dung dịch rửa tay, cho con em ăn nhiều rau củ quả để cho có chất đề kháng”.

Còn ông Hồ Thanh Tùng- người dân xã Phong Hòa (huyện Lai Vung- Đồng Tháp) đến Trung tâm Y tế huyện Bình Tân- khám bệnh bày tỏ: “Gia đình cũng như bản thân tôi ở nhà cũng cọ rửa tay cho mấy cháu trong gia đình bằng xà bông, ăn uống thì phải nấu chín, uống sôi. Tôi cũng dặn con cháu, em út trong gia đình phải đeo khẩu trang khi ra đường, ít tập trung lui tới những chỗ đông người”.

Ngoài ra, một số cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Bình Tân còn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân khi giao dịch, liên hệ công tác.

Chị Nguyễn Thị Thủy- người dân thị trấn Tân Quới (Bình Tân)- cho hay: “Bữa nay, tôi tới Điện lực Bình Tân đăng ký vô điện. Tới đây, được nhân viên chăm sóc rất tốt. Người ta đưa dung dịch cho mình rửa tay, phát khẩu trang miễn phí, đo nhiệt để kiểm tra và bảo vệ sức khỏe bản thân tôi cũng như những người xung quanh”.

Huyện Bình Tân xác định công tác phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách. Địa phương đã thành lập BCĐ phòng chống dịch, đội cơ động phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh, diễn tập xử lý tình huống khi có dịch xảy ra…

Đồng thời còn tiến hành giám sát cộng đồng và phun hóa chất diện rộng tại các điểm trường học, khu hành chính huyện và khu dân cư có đông người qua lại; phối hợp các ngành có liên quan nắm chặt những người từ nơi khác đến cư trú- đặc biệt người từ Trung Quốc đến.

Phun thuốc sát khuẩn tại Trung tâm Y tế Bình Tân.
Phun thuốc sát khuẩn tại Trung tâm Y tế Bình Tân.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hữu Phước- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Tân- cho biết: “Khi người dân đến khám bệnh thì chúng tôi tuyên truyền cho người dân mang khẩu trang và gắn các bồn rửa tay ra phía ngoài, cung cấp các dung dịch vệ sinh rửa tay và sấy khô tay cho người bệnh.

Bên cạnh đó, chúng tôi có tổ chức Đội cơ động phòng chống dịch. Đồng thời xây dựng các kế hoạch, các kịch bản nếu như nghi ngờ người dân từ vùng dịch đến để có cách xử lý. Nếu bệnh nặng thì vào khu cấp cứu, có chúng tôi xử lý kịp thời. Hiện tại, Trung tâm Y tế Bình Tân đã triển khai khu cách ly, phòng khám hô hấp có lối đi riêng. Phòng cấp cứu trang bị cơ bản các máy móc để phục vụ người bệnh”.

Hy vọng rằng với sự nỗ lực vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các cấp cộng với ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra của người dân sẽ góp phần giúp địa phương phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh nguy hiểm này trong cộng đồng.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN- TRUNG THÀNH