Sổ tay

Lần đầu tiên sau mấy mươi năm: từ chối rượu bia

Cập nhật, 15:02, Thứ Năm, 16/01/2020 (GMT+7)

Các “đấng mày râu” gặp nhau không uống rượu bia là chuyện có thật từ đầu tháng đến nay- khi mà Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Có thể thấy, không chỉ dân văn phòng mà cả mấy ông nông dân thứ thiệt trước giờ “hễ gặp nhau là nhậu” cũng từ chối rượu bia. “Những thay đổi đột ngột gây chấn động” này khiến không ít người mẹ, người vợ… sau mấy phút “chưng hửng” thì mừng thầm như mở cờ trong bụng.

1. Chú đồng hương cao niên tên N.V.Đ. dí dỏm “lần đầu tiên sau mấy mươi năm tui mới làm chuyện ấy”. Chung bàn cà phê, ai nấy tròn mắt ngạc nhiên “là chuyện gì nữa thế ông?” Chú từ tốn trả lời: “Là lần đầu tiên sau mấy mươi năm, tui đi tổng kết năm với anh em mà uống có 2 chai… nước suối rồi về, không có chút rượu bia nào”. Cả bàn “ồ” lên bởi đây đúng là… “kỳ tích”!

2. Cuối tuần, mấy anh em trong nhà tụ họp lại nhà chú Út phụ đốn cây, dọn cỏ vườn ăn tết. Cánh phụ nữ sau khi phụ làm một số chuyện lặt vặt ngoài vườn thì vào nhà chuẩn bị món ngon. Việc xong xuôi, mấy ông bất ngờ cho hay “không nhậu”. Bác Hai- nhà xa nhất nhóm phân tích: “Thôi, nhậu nhiều hay ít gì rồi ai cũng phải về nhà liền. Chạy xe nguy hiểm mà còn bị phạt. Hôm nào sắp xếp ở lâu lại được hẵng nhậu sau”.

Nói rồi, cả nhà nam- nữ cùng ngồi vào bàn ăn chuyện trò rôm rả (chớ không chia ra 1 khu của nữ ăn nhanh, 1 khu của nam nhậu lâu ngồi riêng như trước). Cơm nước xong, cả nhà uống trà, ăn trái cây chút ít rồi về. Cuộc họp mặt diễn ra nhanh chóng hơn những lần trước nhưng ai nấy đều tỉnh táo và vui vẻ.

Việc hạn chế rượu bia như trên là cần thiết và rất đáng hoan nghênh bởi không chỉ giúp giảm tải việc nhà cho cánh phụ nữ, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cánh mày râu khi rượu bia quá đà và giúp cắt giảm tai nạn giao thông. Thiết nghĩ, cánh mày râu cần phát huy và tiếp tục lên kế hoạch “cơ cấu lại việc sử dụng rượu bia cho phù hợp”- vừa tốt cho sức khỏe của mình, tạo sự yên tâm cho gia đình và góp phần đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông với cộng đồng.

SÔNG HẬU