Cuối năm kết lớp học nghề...

Cập nhật, 17:14, Thứ Sáu, 17/01/2020 (GMT+7)

Nôm na là học nghề thợ hồ bởi các học viên tham gia chủ yếu làm thợ hồ, cu li các công trình xây dựng. Còn ở phương diện học thuật, đây là lớp đào tạo nghề “xây dựng dân dụng” cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh theo Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2019- 2020.

 Học viên lớp nghề xây dựng dân dụng ở xã Trung Thành Tây. Xã Trung Ngãi cũng có lớp đào tạo nghề tương tự như vậy.
Học viên lớp nghề xây dựng dân dụng ở xã Trung Thành Tây. Xã Trung Ngãi cũng có lớp đào tạo nghề tương tự như vậy.

Một ngày giáp tết, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Vũng Liêm phối hợp chính quyền và đoàn thể xã Trung Thành Tây tổ chức tổng kết lớp dạy nghề xây dựng dân dụng ở ấp An Hòa.

Lớp học có 18 học viên, thực học 400 tiết (khoảng 4 tháng, cả lý thuyết lẫn thực hành), kết quả thi tốt nghiệp của 17 học viên có 11 người đạt loại giỏi, 6 người đạt loại khá. Tại nhà của ông Nguyễn Văn Hồng- Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp An Hòa, ngày tổng kết ai ai cũng phấn khởi.

Nhà cán bộ ấp là địa điểm học lý thuyết của lớp nghề này. Đó là sự phối hợp tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền cơ sở với lớp học. Chưa hết, sau lý thuyết, học viên thực hành trên công trình xây mới khu nhà sau của anh Hồng khoảng 100m2 xây dựng. Vật liệu do chủ nhà cung cấp.

Học viên khi hoàn thành khu nhà đã tận dụng nguyên vật liệu còn dôi dư thực hành tiếp với hơn 200m đường đan trong ấp. Học viên Nguyễn Thanh Minh Vương cho biết, lớp học đã đem đến nhiều kiến thức (vẽ, đọc công trình dân dụng) rất bổ ích cho nghề nghiệp anh em.

Ông Nguyễn Văn Mười Một- Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Vũng Liêm nhận xét: Đa số học viên học tập đầy đủ, tiếp thu tích cực, thực hành bài bản, đạt hiệu quả cao.

“Thầy dạy nghề xây dựng ở Vĩnh Long trong khoảng thời gian dài đã không ngại khó khăn để chuyển tải kiến thức đầy đủ, sâu sát cho học viên. Học viên đa số là thợ hồ, người làm nghề xây dựng có kinh nghiệm, nhưng qua lớp học đã được củng cố và bổ sung kiến thức mới căn bản hơn”.

Ông Võ Văn Nhiên- Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành Tây- nói: Lớp nghề đã góp phần làm cho anh em lao động ở địa phương có tay nghề vững vàng hơn! Qua đó, tạo điều kiện có công ăn việc làm tốt hơn, góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, xây dựng nông thôn mới.

Ông Dương Quốc Thạnh- Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ: Lớp học được tổ chức rất chu đáo, nghiêm túc, đạt kết quả rất tốt.

Xây dựng dân dụng là một nghề trong hệ thống các ngành nghề đào tạo cho lao động nông thôn theo đề án của Chính phủ. Nghề này các năm qua triển khai đào tạo thí điểm gắn với hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh như: nhà tình thương, đường giao thông, các công trình phúc lợi xã hội.

“Quan trọng là người học nghề có được kiến thức, kỹ năng để tính toán, quản lý công trình, kiến thức đảm bảo an toàn lao động đối với nghề. Quan trọng hơn nữa là sau học nghề, người lao động được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề- điều kiện rất căn bản để lao động đã, đang, sẽ làm và theo đuổi nghề”- ông Dương Quốc Thạnh chia sẻ.

Hôm tổng kết lớp, một số học viên không kịp đến dự. Họ báo lại là đang làm nhanh cái máng xối, lên tường, hoàn thiện phần lam một nhà trong xóm. Xong lễ tổng kết lớp, một vài anh thợ hồ cầm chứng chỉ quày quả về mau. Họ về cho kịp giờ thi công một căn nhà nào đó sắp hoàn thiện đón tết...

Những điều kể ra trên đây làm vui lây trong dạ. Bởi người lao động nông thôn, với nghề xây dựng dân dụng này đã góp phần đem đến mảng màu sáng đẹp, thẳng thóm của những căn nhà, công trình giao thông ở những nẻo miền quê...

Bài, ảnh: MINH THÁI