Phát huy tinh thần đoàn kết yêu thương

Cập nhật, 10:04, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

Thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Hội Người tù kháng chiến (NTKC) tỉnh Vĩnh Long cụ thể hóa thành 2 phong trào thi đua “Bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội và gây quỹ hội”. Qua 10 năm (2009- 2019), đã tạo được sức lan tỏa lớn, khơi lại tinh thần đoàn kết đùm bọc chở che chốn lao tù và giúp NTKC có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Phong trào thi đua của Hội Người tù Kháng chiến đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, đùm bọc chở che của những đồng đội ngày nào.
Phong trào thi đua của Hội Người tù Kháng chiến đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, đùm bọc chở che của những đồng đội ngày nào.

Vươn lên từ đồng vốn tiết kiệm

Kết thúc chiến tranh, ông Trần Văn Mật (hiện là Chủ tịch Hội NTKC xã Bình Ninh- Tam Bình) trở về cuộc sống đời thường với sức khỏe suy giảm rất nhiều do di chứng từ những trận đòn roi tra tấn chốn lao tù. Với 5 công ruộng, kinh tế mang lại không nhiều lại thiếu vốn sản xuất, chăn nuôi. Khi 3 đứa con lần lượt ra đời, cuộc sống gia đình ông càng thêm khó khăn.

Năm 2019, khi Tỉnh hội, Huyện hội Tam Bình phát động phong trào thi đua “Bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội và gây quỹ hội”, ông Trần Văn Mật đã tích cực tham gia và được hội cơ sở xét hỗ trợ 4 triệu đồng, được hội đoàn thể giới thiệu vay thêm 10 triệu đồng cộng với tiền tích lũy của gia đình, ông mua 3 con bò cái về nuôi “chủ yếu là lấy công làm lời”.

Để có đủ thức ăn cho bò, ông Trần Văn Mật mua thêm rơm, trồng thêm cỏ và thường xuyên tiêm ngừa, vệ sinh tốt chuồng trại nên bò phát triển tốt.

Ông còn xây hầm biogas vừa bảo vệ môi trường vừa làm chất đốt nấu ăn cho gia đình. Cứ mỗi năm bò đẻ được 2- 3 con bê. Từ số tiền bán bò, ông sửa chữa vườn, lên liếp trồng dừa, măng cụt, thu nhập bình quân 40 triệu đồng/năm.

Bên cạnh, ông Trần Văn Mật còn tham gia góp vốn xoay vòng. Khi nhận được tiền, ông lại đầu tư cho vườn cây, chăm sóc đàn bò. Nhờ chí thú làm ăn, cuộc sống gia đình ông ngày càng khấm khá, có điều kiện xây nhà, làm sân, hàng rào và mua sắm tiện nghi trong gia đình.

Xuất thân mồ côi cha mẹ, không ruộng đất canh tác, cuộc sống ông Đặng Văn Liêm (ấp Gò Tranh, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) đã phải chịu cơ cực từ nhỏ. Năm 1993, vợ ông Liêm bị bạo bệnh qua đời, để lại cho ông đứa con tròn 2 tháng tuổi. Khó khăn chồng chất, ông Liêm phải “gà trống nuôi con” bằng cách làm thuê. Qua mấy năm làm ở trại mộc nên ông cũng học hỏi được chút ít nghề mộc.

Qua phong trào thi đua bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội và gây quỹ hội, đồng thời góp 100.000 đ/năm để giúp đỡ hội viên còn khó khăn, ông Liêm được hỗ trợ 4 triệu đồng. Vậy là ông Liêm mua được một số cây về cưa ra đóng tủ, bàn ghế theo kiểu “ai đặt gì làm nấy” và chủ yếu là “lấy công làm lời”. Nhờ vậy, mỗi tháng ông tích lũy được 5 triệu đồng, tương đương 60 triệu đồng/năm.

Năm 2016, ông Liêm được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để cất nhà tình nghĩa, cộng thêm số tiền tích cóp được của gia đình (35 triệu đồng), căn nhà ông nhờ vậy được đầu tư khang trang hơn, số tiền còn lại ông tiếp tục đầu tư cho nghề mộc và hoàn vốn lại để Huyện hội Trà Ôn hỗ trợ cho hội viên khác khó khăn hơn.

Phát huy tinh thần đoàn kết

Xã Ngãi Tứ (Tam Bình) là xã anh hùng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, đã có 72 người bị địch bắt tù đày, trong đó 17 người đã hy sinh trong tù, có 34 người được xét hưởng trợ cấp. Hiện nay, 17 người còn sống nhưng do ruộng đất ít lại thường xuyên bệnh tật do bị tra tấn trong tù, nên đời sống kinh tế khá chật vật, khó khăn.

Sau khi Tỉnh hội phát động phong trào bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội và gây quỹ hội, ông Trần Văn Tốt- Chủ tịch Hội NTKC xã Ngãi Tứ- đã phát động ra hội viên hiểu được ý nghĩa của việc “bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội” là phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của những người bị bắt tù đày trong kháng chiến.

Đời sống tinh thần của hội viên luôn được quan tâm.
Đời sống tinh thần của hội viên luôn được quan tâm.

Theo ông Trần Văn Tốt, lúc đầu số tiền thu được tuy không nhiều (3,6 triệu đồng), hội đã xét chọn cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để cải tạo vườn tạp, trồng màu. Bước đầu thu hoạch hiệu quả không cao do chưa nắm vững kỹ thuật.

Hội đã phối hợp cán bộ huyện hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc, bón phân theo hướng an toàn mà hiệu quả cao. Nhờ vậy, sau khi trừ chi phí, hội viên còn lời 8 triệu đồng/công/vụ.

Nhận thấy hiệu quả từ chương trình mang lại, hội tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên và đã nhận được sự đồng tình cao. Đến năm 2014, đã có 17/17 hội viên hưởng ứng với số tiền tiết kiệm trên 12,2 triệu đồng.

Hội tiếp tục hỗ trợ cho 4 hội viên nhận vốn trồng màu, lãi bình quân 12 triệu đồng/công/vụ. Từ lợi nhuận có được, hội viên tiếp tục đầu tư chăn nuôi. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng được nâng cao và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh, Hội NTKC xã Ngãi Tứ còn phát động gây quỹ hội được 271,5 triệu đồng để mua quà tết, xuất quỹ thăm hỏi lúc ốm đau, bệnh tật; tham gia góp vốn xoay vòng với 70 triệu đồng.

Qua phát động phong trào bỏ ống tiết kiệm 100.000đ giúp hội viên vượt khó do Tỉnh hội phát động, xã có 17/17 hội viên tham gia. Số tiền thu được tuy không nhiều nhưng qua đó đã từng bước giúp hội viên vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội NTKC tỉnh Vĩnh Long- cho biết, phong trào thi đua “Bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội và gây quỹ hội” phát huy tích cực tinh thần đoàn kết yêu thương đùm bọc nhau ngay trong thời bình, thể hiện tính tiên phong gương mẫu trong học tập và làm theo tinh thần “cần, kiệm” của Bác Hồ. Qua đó còn kịp thời giúp đỡ hội viên gặp khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Qua 10 năm, Hội NTKC tỉnh Vĩnh Long đã huy động trên 25,7 tỷ đồng từ các phong trào “Bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội, gây quỹ hội” và góp vốn xoay vòng”. Lúc mới phát động phong trào, có khoảng 100 hộ hội viên nghèo, nhưng đến nay toàn hội đã xóa được 100% hộ nghèo.

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN- XUÂN TƯƠI