Những cựu chiến binh điểm tô cho quê hương

Cập nhật, 06:11, Thứ Sáu, 06/12/2019 (GMT+7)

Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Vĩnh Long đã không ngừng phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, chung tay cùng Đảng và Nhà nước dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nhiều tuyến đường quê ngày càng đẹp hơn nhờ sự chung tay của các cấp Hội Cựu chiến binh.
Nhiều tuyến đường quê ngày càng đẹp hơn nhờ sự chung tay của các cấp Hội Cựu chiến binh.

Đổi thay trên những tuyến đường

Trên tuyến đường liên ấp (Hòa Phong, Ấp 9, Ấp 4 và Ấp 6) thuộc xã Hòa Hiệp- Tam Bình, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay không nhỏ ở vùng đất này, từ con đường mòn nhỏ xíu, dần được nâng cấp lên đường đan rồi mở rộng làm đường nhựa.

Với sự chung tay vận động của Hội CCB xã, các hội viên và người dân nơi đây đã đồng lòng hiến đất xây đường, đem đến diện mạo mới cho quê hương.

Theo quy hoạch, tuyến đường xẻ giữa phần đất vườn của ông Hồ Văn Chiến (Ấp 4). Phần đất này, trước đây ông Chiến trồng bưởi, sầu riêng, măng cụt.

Đây là các loại cây có giá trị kinh tế cao nhưng vì hiểu được lợi ích của con đường mang lại, ông Chiến đã “gật đầu cái rụp” hiến 800m2 đất để xây đường.

Ông Chiến kể: Ngày xưa tui tham gia kháng chiến làm giao liên mật, sau ngày giải phóng tiếp tục sang chiến trường K giúp nước bạn Campuchia, tôi không nghĩ quê hương mình đổi thay nhanh đến như vậy, có đường để đi, có điện thắp sáng.

Rồi trường học, trạm y tế được đầu tư hoàn chỉnh, nên chuyện học hành, chăm sóc sức khỏe cũng thuận tiện, không còn khó khăn như trước đây.

Gia đình ông Nguyễn Văn Ngợi (ngụ Ấp 9) đã hiến tổng cộng khoảng 2,5 công đất ruộng. Ông Ngợi cho biết, ngày xưa gia đình ông góp công, góp của nuôi chứa cán bộ với mong muốn giành lấy độc lập cho dân tộc.

Khi đất nước hòa bình, cùng với sự đổi thay từng ngày của quê hương, từ đường thủy dần chuyển sang đường bộ, nhiều nơi người dân đều đồng lòng hiến đất xây đường với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó Nhà nước chỉ hỗ trợ di dời nhà cửa, vật kiến trúc, còn lại thì “đất hiến, cây đốn”. “Nếu mình không hiến thì làm sao có đường để đi lại “ngon lành” như hôm nay”- ông Ngợi nói chắc nịch.

Nhà thuộc tuyến nhánh rẽ của Ấp 9, khi tuyến đường được mở rộng làm đường đan, ông Võ Văn Hưng (thương binh 2/4) đã tiên phong hiến 200m2 đất và tích cực tham gia cùng hội vận động đồng đội và người dân tích cực hiến đất.

Ông Hưng tâm sự: “Thời trẻ, tui không tiếc máu xương giành lấy độc lập cho dân tộc thì đến thời bình góp chút đất để cùng Nhà nước xây dựng quê hương cũng là việc nên làm.

Mình hiến đất thì có đường cho bà con hàng xóm đi lại chứ có mất mát gì. Đường đi dễ dàng thì chuyện vận chuyển hàng hóa, mua bán cũng thuận lợi hơn, nhờ vậy bán nông sản cũng có giá hơn”.

Tạo sức lan tỏa

Nhờ hội ra quân trồng hoa thường xuyên mà hoa đã nở trên các tuyến đường.
Nhờ hội ra quân trồng hoa thường xuyên mà hoa đã nở trên các tuyến đường.

Theo ông Nguyễn Trung Tiến- Phó Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Hiệp, khi tuyến đường được hoàn thành, theo sự phân công của Đảng ủy, Hội CCB xã phụ trách tuyến đường Ấp 9 và Ấp 4.

Để con đường thêm sáng và đẹp, hội đã vận động hội viên và người dân tích cực trồng hoa, dọn dẹp cảnh quan, góp tiền làm đèn chiếu sáng và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao.

Theo chiết tính, tuyến đường thuộc Ấp 9 (dài khoảng 1km) cần lắp đặt 33 trụ đèn, kinh phí khoảng 30 triệu đồng. Trong khi con đường này chỉ đi qua nhà hơn 20 hộ dân.

Nếu chỉ huy động trong dân thì mức đóng góp sẽ khá cao. Do vậy, hội đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 10 triệu đồng; Đảng ủy, UBND xã hỗ trợ 5 triệu đồng, tiền bán đồng cho vịt chạy của ấp được 5 triệu đồng.

Phần còn lại thì vận động người dân đóng góp (khoảng 500.000 đ/hộ). Riêng tuyến đường Ấp 4 thì vận động được doanh nghiệp hỗ trợ 100% kinh phí làm đèn đường.

Nhà nằm ở đầu tuyến đường thuộc Ấp 9, ông Nguyễn Văn Sáu đã hiến khoảng 500m2 đất. Khi tuyến đường hoàn thành thì ông tích cực trồng hoa nên từ cổng chào đến nhà ông, trông rất đẹp mắt. Theo sự vận động của hội, ông tiếp tục góp tiền làm đèn đường chiếu sáng.

“Mỗi đêm đèn bật sáng rực, từ bên kia lộ rọi vô nhà tui sáng trưng luôn, nhìn thấy vui vẻ hẳn, nông thôn mình giờ không khác gì thành thị”- ông Sáu phấn khởi và cho biết: “Còn đoạn từ đầu đường đến cổng chào của ấp, tôi mong muốn có thêm 1 bóng đèn nữa. Nếu được, bà con mình sẽ tích cực đóng góp thôi”.

“Do phần đất trên tuyến đường Ấp 9 là đất phèn nên trồng hoa khó phát triển, cây chết nhiều, nhưng với quyết tâm làm đẹp cảnh quan, hàng tháng hội ra quân trồng mới các cây hoa và giặm vá. Nhờ vậy mà con đường dần thay đổi, ngày càng đẹp hơn”- ông Nguyễn Văn Cường- Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Hiệp- cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng- Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Tam Bình, nhờ được rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội nên các cán bộ, hội viên CCB luôn phát huy tính gương mẫu trong các phong trào và đã tạo được sức lan tỏa. Chính vì vậy mà việc vận động người dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới có những thuận lợi nhất định.

Với sự tiên phong, gương mẫu, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn và đô thị. Từ những việc làm thiết thực, thêm tỏa sáng nét đẹp người lính giữa đời thường.

Ông Võ Văn Lùng- Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh

Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, CCB trong tỉnh đã hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất và tài sản gắn liền với đất có giá trị. Đặc biệt, có CCB đã hiến 4.680m2 đất xây dựng trường học, có CCB hiến và vận động hiến 3.782m2 đất đô thị trị giá trên 3,6 tỷ đồng để làm đường giao thông.

Bên cạnh, toàn hội còn đóng góp trên 70.000 ngày công lao động, phối hợp tu sửa hàng trăm kí lô mét đường giao thông nông thôn, hàng trăm cống đập, đào đắp hàng trăm kí lô mét đê bao chống lũ. Với sự chung tay của hội, phần lớn đường nông thôn giờ đã được nâng cấp, mở rộng và có hoa, có điện thắp sáng.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Qua 30 năm thành lập và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền..., Hội CCB tỉnh đã thực sự trở thành đoàn thể chính trị- xã hội vững mạnh, có uy tín cao và làm tốt vai trò đại diện cho ý chí và quyền lợi của CCB.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của hội trong những năm tới, hội cần tích cực tham gia các phong trào yêu nước, nhất là xây nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh hơn nữa phong trào CCB đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và tích cực tham gia các chương trình kinh tế- xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI