Thay đèn led đảm bảo an toàn, tiết kiệm

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 26/11/2019 (GMT+7)

Trước đây để tiết kiệm điện năng, TP Vĩnh Long phải tắt từ 1/3 đến 1/2 số đèn chiếu sáng công cộng. Giờ được đầu tư hệ thống đèn led thay cho đèn cao áp đã khắc phục được tình trạng thiếu sáng, cũng như đảm bảo vấn đề đi lại, mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Hệ thống đèn led khiến thành phố về đêm rực rỡ hơn.
Hệ thống đèn led khiến thành phố về đêm rực rỡ hơn.

Toàn TP Vĩnh Long có trên 100 tuyến đường có lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng. Trước đây, khi sử dụng đèn cao áp, thành phố thực hiện tiết giảm 40- 50% đèn nhằm tiết kiệm điện. Do mặt đường rộng lớn nên việc làm này không đảm bảo đủ độ sáng để xe lưu thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Luận (Phường 4- TP Vĩnh Long) nói: “Trước kia, thành phố có đầu tư hệ thống đèn cao áp. Một đêm thì tắt chỗ này, tắt chỗ kia hoặc tắt mở xen kẽ nên ánh sáng không đều, đồng thời ảnh hưởng việc đảm bảo an ninh trật tự, cũng như vấn đề lưu thông của các phương tiện”.

Từ khi được thành phố đầu tư thay thế đèn cao áp bằng đèn led thì đã khắc phục được những nhược điểm không mong muốn, từ đó đảm bảo đủ ánh sáng do đèn led có hiệu suất phát quang cao, tầm nhìn cho người tham gia giao thông được đảm bảo, làm đẹp cho phố phường của TP Vĩnh Long khi về đêm. TP Vĩnh Long hiện có hơn 1.400 bóng đèn phục vụ chiếu sáng công cộng.

Theo tính toán, khi sử dụng bóng đèn led thay cho đèn cao áp thì mỗi tháng thành phố tiết kiệm hơn 120 triệu đồng tiền điện. Ông Đoàn Anh Tuấn (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói: “Khi lắp đặt đèn led này vừa đảm bảo ánh sáng cho giao thông và cũng vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho Nhà nước. Người dân rất đồng tình về việc thay đèn led”.

Còn ông Nguyễn Thanh Luận (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Đèn cao áp thì rất tốn kém điện năng nên bắt buộc thành phố phải tiết kiệm như vậy. Nhưng khi thay đèn chiếu sáng ban đêm bằng đèn led thì ánh sáng rất đẹp, rất sáng và thắp được đều đặn suốt đêm. Nhân dân rất là phấn khởi, rất là mừng”.

Công trình nâng cấp, cải tạo, mở rộng hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP Vĩnh Long được đầu tư với kinh phí hơn 26 tỷ đồng, trong đó thực hiện thay mới đèn led ở 58 tuyến đường hiện hữu, với trên 1.400 bộ đèn led và đầu tư mới 1 hệ thống chiếu sáng công cộng với 114 bóng đèn led.

Ông Trần Văn Thành- Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long- cho biết: “Thứ nhất tiết kiệm điện, giảm 50% số tiền điện tiêu thụ trong tháng, thứ 2 độ bền của đèn led cao hơn đèn cao áp, thứ 3 là đảm bảo vấn đề chiếu sáng, mỹ quan đô thị vì độ sáng của đèn led hơn đèn cao áp.

Hướng tới khi khởi công xây dựng các tuyến đường mới trong địa bàn thành phố thì sẽ gắn đèn led hết nhằm giảm điện, đảm bảo độ sáng cho người dân đi lại và hạn chế tai nạn giao thông”.

Tiết kiệm điện là một chủ trương lớn của Nhà nước ta. Do đó, giải pháp thay thế đèn cao áp bằng đèn led đã phát huy hiệu quả, đạt được mục tiêu “an toàn và tiết kiệm”, lại làm đẹp cảnh quan đô thị, thúc đẩy các hoạt động thương mại, du lịch và thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị.

Bài, ảnh: NGUYỄN SƠN