Câu chuyện nông thôn

Nông dân đi "du học"

Cập nhật, 16:36, Thứ Tư, 07/08/2019 (GMT+7)

Hai Lúa tui biết được tin vui thiệt vui, có một số nông dân miền Tây mình chuẩn bị “quảy tụng đệm” sang trời Tây “du học”.

Một nhóm sẽ được sang Nhật cùng học, cùng làm với nông dân bên đó; còn một nhóm sẽ được đi tham quan, giao lưu với nhóm nông nghiệp hữu cơ, với các trang trại nông nghiệp ở Úc. Đây đều là những nông dân có tâm huyết với hướng sản xuất an toàn, hữu cơ.

Ông bạn già của Hai Lúa tui nghe nói, ra vẻ trầm ngâm rồi đủng đỉnh cất giọng một cách rất ư là… nghiêm trọng: “Cha, cái kiểu này sao giống như là phong trào… Đông Du trong nông nghiệp vậy hén anh Hai Lúa!”

Tinh thần thì cũng vậy thôi ông bạn già ơi, coi như nông dân tự tìm đường mần, chớ ngồi đó mà đợi những cuộc “giải cứu” hoài chắc không trông mong gì ngóc đầu lên nổi. Suy ngẫm cho cùng, tài nguyên đất đai bao la thẳng cánh cò bay, ruộng dây bề bề trong tay là thứ tài sản vô giá, mà nông dân mình vẫn không khá nổi, thì phải chịu khó đi học ngược lại cái nơi mà đất đai họ quý hơn… kim cương.

Một nền nông nghiệp tự hào mấy ngàn năm, nhưng vẫn rất nên chịu khó mà đi học tập xứ người, học cái cách họ ứng xử với đất đai, cách họ quản lý ruộng đồng và quản trị cả một nền nông nghiệp nó như thế nào. Mình dốt thì mình đi học thôi, không có gì phải lăn tăn hết ông bạn già ơi. Chuyện này cũng nên mừng thôi.

Dân mình hay nói “Một cánh én không làm nên mùa xuân”, biết vậy, nhưng thà là có những nhân tố tích cực dù ít, dù nhiều vẫn hơn cứ ngồi đó mà than thở. Không đi thì sao thành được con đường. Nông dân mình cũng nên thay đổi cái nghĩ suy, cũng phải tự nâng cấp mình lên cho kịp “bốn chấm” với người ta.

Rồi một thế hệ sẽ dần chuyển giao cho lớp trẻ, đủ năng lực, tài lực, được học hành bài bản sẽ trở về cai quản cánh đồng thay cho lớp nông dân già lạc hậu của tụi mình. Nhưng nếu ngày mai có buông tay, thì hôm nay cũng phải gắng sức, cố mà học được cái gì hay cái đó.

Hoan hô mấy anh nông dân xứ mình dám quảy giỏ sang xứ người học tập. Chắc rằng, cái sự học nó không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang thôi.

Hailua@.com

 

 

Các tin khác: