TX Bình Minh thí điểm phân loại rác tại nguồn

Tạo thói quen phân loại rác tại nguồn

Cập nhật, 06:02, Thứ Tư, 24/07/2019 (GMT+7)

TX Bình Minh vừa bố trí 15 cặp thùng phân loại rác tại quảng trường thị xã. Ông Nguyễn Thành Phương- Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã cho hay, việc bố trí thí điểm thùng phân loại nhằm tạo ý thức, thói quen phân loại rác cho người dân.

Bạn trẻ tập tành phân loại rác.
Bạn trẻ tập tành phân loại rác.

Tập tành phân loại rác

Mỗi cặp thùng phân loại rác được sơn 2 màu khác nhau, bên ngoài mỗi thùng có ghi: Chất thải hữu cơ dễ phân hủy và chất thải còn lại. Bên cạnh màu sắc bắt mắt và hình vẽ sinh động còn có lời kêu gọi “Hãy có ý thức bảo vệ môi trường”.

Cầm những chiếc lá khô cho vào thùng ghi “chất thải hữu cơ dễ phân hủy”, em Nguyễn Thị Thu Cúc- học sinh lớp 7, nhà ở phường Cái Vồn- vui vẻ: Từ ngày quảng trường có thêm các cặp thùng rác mới này, em rất thích. Phân loại rác sẽ góp phần bảo vệ môi trường nên em tập phân loại rác trước khi cho vào thùng.

Theo ông Nguyễn Thành Phương, các cặp thùng vừa được bố trí ở quảng trường thu hút sự chú ý của người dân, nhiều người ý thức phân loại rác hữu cơ và các loại khác cho vào thùng như hướng dẫn bên ngoài.

Ông Nguyễn Thành Phương cho biết thêm, kinh phí trang bị thùng phân loại rác khoảng 60 triệu đồng (trích từ kinh phí sự nghiệp môi trường).

Theo Phòng Quản lý đô thị TX Bình Minh, có khoảng 32,5 tấn rác sinh hoạt ở khu vực đô thị và các khu dân cư tập trung trên địa bàn thị xã thải ra mỗi ngày; tỷ lệ thu gom đạt khoảng 90%.

Ông Nguyễn Hiếu Nghĩa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh- cho biết, bắt đầu từ năm 2017, khi thị xã chuẩn bị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới thì vấn đề môi trường được đặt lên hàng đầu.

Thứ nhất là sự đồng thuận trong Ban Thường vụ Thị ủy trước. Sau đó, giao cho UBND thị xã xây dựng kế hoạch triển khai đến các phường- xã…

Nhờ vậy, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan trên địa bàn thị xã thời gian qua có chuyển biến tích cực, nhất là khu vực nội ô.

Lo khâu “hậu” phân loại

Các thùng rác với màu sắc, kiểu dáng sinh động được bố trí ở Quảng trường TX Bình Minh.
Các thùng rác với màu sắc, kiểu dáng sinh động được bố trí ở Quảng trường TX Bình Minh.

Với quyết tâm đưa TX Bình Minh thực hiện nếp sống văn minh, ngày càng sạch rác, ông Nguyễn Thành Phương cho hay, việc bố trí thùng phân loại rác là “bước kế tiếp” của thị xã nhằm tạo ý thức, thói quen tốt trong tuân thủ quy định về rác thải cho người dân.

Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn của thị xã hiện nay là rác sau khi được phân loại cũng đưa về bãi xử lý tập trung nên chưa phát huy hiệu quả.

Ngay tại TP Vĩnh Long- nơi thải ra khoảng 150 tấn rác sinh hoạt/ngày thì theo đơn vị chức năng, việc phân loại rác tại nguồn vẫn chưa thực hiện được.

Ông Phan Thanh Hiền- Giám đốc Xí nghiệp Vệ sinh môi trường (thuộc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long) cho biết, trước đây, đơn vị có dự định làm đề tài về phân loại rác tại nguồn nhưng “nếu phân loại rác ở đô thị mà cuối cùng đem vô bãi rác chôn lấp như hiện nay thì cũng không đúng mục đích”- ông Phan Thanh Hiền cho biết.

Các chuyên gia về môi trường cho rằng, nếu thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn- tách riêng rác hữu cơ và vô cơ sẽ mang lại nhiều lợi ích như: Góp phần làm giảm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác, giảm diện tích đất chôn lấp; giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Tuy nhiên, phân loại rác thải tại nguồn chỉ thực sự thành công khi chính các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý, các nhà khoa học và người dân Việt Nam có chuyển biến về nhận thức và sẵn sàng tham gia hành động phân loại, tái chế rác thải.

Thiết nghĩ, trong khi TX Bình Minh đã bắt đầu thí điểm phân loại rác để hình thành thói quen phân loại rác cho người dân thì để Vĩnh Long chính thức “tiến thêm một bước” là phân loại rác tại nguồn, rất cần một nhà máy xử lý rác đạt chuẩn vận hành tốt.

“Có nhà máy xử lý rác hoàn chỉnh thì chúng ta có thể làm nhiều việc như: Xử lý rác đạt chuẩn, phân loại rác tại nguồn… Có vậy, mới mong giải quyết “chuyện rác” một cách căn cơ, bền vững”- lãnh đạo một đơn vị thu gom rác đô thị trong tỉnh chia sẻ.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU