Rất yêu thành phố quê hương!

Cập nhật, 06:09, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)

TP Vĩnh Long tròn 10 năm tuổi với những đổi thay mạnh mẽ về diện mạo, môi trường và chất lượng sống nâng lên. Những người con của quê hương Vĩnh Long, đặc biệt là những người đã và đang sinh sống, làm việc tại TP Vĩnh Long không khỏi xúc động, tự hào… trước những đổi thay của thành phố quê hương; mong muốn đóng góp nhiều hơn để thành phố tương lai thêm giàu đẹp!

Ông Hồ Văn Huân- Bí thư Thành ủy TP Vĩnh Long (thứ tư từ phải qua) và người dân tại triển lãm thành phố 10 năm thành lập.
Ông Hồ Văn Huân- Bí thư Thành ủy TP Vĩnh Long (thứ tư từ phải qua) và người dân tại triển lãm thành phố 10 năm thành lập.

Những ngày đầu tháng 5, thành phố tưng bừng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập (2009- 2019). Trong đó, triển lãm kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố bắt đầu từ ngày 5/5/2019, tại Quảng trường TP Vĩnh Long.

Triển lãm bao gồm các nội dung: tái hiện hình ảnh TP Vĩnh Long xưa và nay; hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể; lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của thành phố trong 10 năm thành lập và phát triển; biểu đồ các mô hình kinh tế tiêu biểu…

Ghi nhận của chúng tôi ngày 6/5, người đến Quảng trường thành phố xem ảnh triển lãm mỗi lúc càng đông, nhất là lúc chiều tối.

Sống gắn bó với đô thị Vĩnh Long từ thời niên thiếu, bác Ông Tường (64 tuổi ở Phường 1) xúc động khi xem các bức ảnh đô thị xưa như: Văn Xương các (1904- 1925), sông Tiền 1968, Trường THPT Tống Phước Hiệp trước 1975, cầu Thiềng Đức, chợ Trường An, Bến tàu Vĩnh Long hay một góc chợ Vĩnh Long xưa…

Bác Tường nói: Các bức ảnh gợi nhớ ký ức về một đô thị xưa với đường sá nhỏ hẹp, nhà cửa còn lụp xụp và thưa thớt, đời sống còn nhiều thiếu thốn…

Bác cho rằng, hoạt động triển lãm rất thiết thực không chỉ để người lớn tuổi “ôn lại kỷ niệm xưa” mà còn là dịp để các bạn trẻ hiểu hơn về lịch sử phát triển của thành phố nơi mình đang sống.

Theo bác, quá khứ nhiều gian khó như một tấm gương phản chiếu, nhắc nhớ để biết trân trọng hơn những phấn đấu, nỗ lực của các cấp lãnh đạo và sự chung tay góp sức của người dân cho thành phố hôm nay khang trang, đời sống ngày càng tiện nghi, thoải mái…

Ông Nguyễn Hòa Đàm- chuyên viên Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố- cho biết, khu vực triển lãm TP Vĩnh Long xưa và nay có khoảng 60 bức ảnh được tập hợp từ nhiều nguồn như: Bảo tàng tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và tư liệu của các cá nhân…

Trong khi đó, ông Lê Văn Bình- Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin thành phố cho hay, khu vực triển lãm TP Vĩnh Long 10 năm thành lập, đổi mới có gần 150 bức ảnh trưng bày về hoạt động của khối Đảng, đoàn thể; khối kinh tế; khối văn hóa, xã hội và khối quốc phòng, an ninh.

Bên cạnh là hệ thống biểu đồ mô tả số liệu của từng nội dung theo nghị quyết thực hiện hàng năm từ khi thành lập thành phố.

Chăm chú xem các hình ảnh hoạt động của các khối ngành qua 10 năm, chú Đặng Văn Thắng (xã Phước Hậu- Long Hồ) cho biết, có con cháu sống ở TP Vĩnh Long nên chú tới lui TP Vĩnh Long hàng ngày.

Chú cảm thấy rất vui khi thành phố ngày càng phát triển so với mấy mươi năm trước, nhất là từ khi thành lập thành phố. Do biết có triển lãm tại quảng trường nên chú còn chở các cháu đi cùng.

Ở một góc khác, anh Huỳnh Đức Thiện (39 tuổi, ở Phường 3) cũng đang chăm chú xem các hình ảnh tại triển lãm.

Anh Thiện cho hay, anh sinh ra và lớn lên ở TP Vĩnh Long nên rất vui khi chứng kiến những bước đi của thành phố 10 năm tuổi với cơ sở hạ tầng khang trang hơn trước rất nhiều, đời sống người dân ngày một nâng cao.

Tuy nhiên, anh cũng bày tỏ kỳ vọng sau dấu mốc 10 năm này, thành phố sẽ phát triển đột phá hơn. Cụ thể như thu hút được các nhà đầu tư lớn; đường sá rộng rãi, thông thoáng hơn; khu vui chơi, giải trí nhiều lên; các tòa nhà cao tầng cũng sẽ gia tăng…

Anh lý giải: Nhà cao tầng nhiều lên, không chỉ để thấy thành phố “cao hơn” mà chứng tỏ sự phát triển đông đúc về số dân, sự khang trang, sung túc của cơ sở hạ tầng… Anh cho rằng, muốn thành phố phát triển thì người dân cần xuất phát từ tình yêu đối với thành phố mình mà sống có trách nhiệm hơn.

Trách nhiệm sẵn sàng góp công, góp của và trí tuệ của mình chung tay dựng xây thành phố. Hay đơn giản hơn, trách nhiệm sống tốt- làm giàu cho bản thân, gia đình; giữ gìn vệ sinh chung, chăm chút cảnh quan xanh sạch.

Trăn trở của một người thuộc thế hệ 8x như anh Thiện cũng là trăn trở của những người con quê hương Vĩnh Long, xuất phát từ tình yêu thiết tha, niềm tự hào về sự đổi mới đi lên của đô thị mình, từ đó ra sức cống hiến nhiều hơn để dựng xây thành phố quê hương ngày thêm giàu đẹp, sánh vai cùng các đô thị lớn.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN