Làm gì để tiết kiệm điện hiệu quả?

Cập nhật, 13:44, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)

Hóa đơn thanh toán tiền điện trong những tháng mùa nắng nóng, đặc biệt tháng 3 vừa qua khiến nhiều gia đình “nhót ruột”. Càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện trong nhà càng tăng, vậy sử dụng điện như thế nào để tiết kiệm điện hiệu quả?

Những ngày nắng nóng, nhiệt độ máy lạnh không nên thấp quá 7-12 độ C so với bên ngoài, đồng thời, sử dụng thêm quạt để tăng hiệu quả làm mát và tiết kiệm điện năng.
Những ngày nắng nóng, nhiệt độ máy lạnh không nên thấp quá 7-12 độ C so với bên ngoài, đồng thời, sử dụng thêm quạt để tăng hiệu quả làm mát và tiết kiệm điện năng.

Mỗi tháng trung bình hóa đơn tiền điện của gia đình chị Lê Ngọc Trâm (Phường 2- TP Vĩnh Long) dao động từ 1,1- 1,2 triệu đồng cho gia đình 4 người. Dù biết giá điện trong tháng 3 tăng, nhưng với hóa đơn tiền điện gần 1,8 triệu đồng khiến chị và các thành viên trong gia đình chú ý hơn cách sử dụng điện hợp lý hơn để cắt giảm chi phí.

Chị Trâm chia sẻ kinh nghiệm: “Mỗi sáng tôi kéo rèm cửa tận dụng ánh sáng và gió trời để làm mát dịu lại nhà. Trưa thì đóng kéo rèm lại để không bị luồng gió nóng. Anh xã tôi chịu chi tiền ban đầu để thay bóng đèn Led vừa tiết kiệm điện, vừa bền nữa”.

Chị Trâm cho biết thêm: “Khi cơm nấu chín, không sử dụng tivi, quạt máy, laptop tôi đều nhắc anh và con gỡ dây điện ra và tắt hết công tắc. Máy lạnh để 26 độ; nấu ăn tôi tận dụng nước nóng năng lượng mặt trời để nấu bếp từ nhanh chín ít tốn điện năng nữa”.

Kéo rèm cửa, mở cửa sổ để tận dụng nguồn ánh sáng và gió tự nhiên ngoài trời vào ban ngày, giảm thiểu việc sử dụng các thiết bị chiếu sáng và làm mát trong các phòng... Đó cũng là một trong những cách tiết kiệm điện của anh Lê Quốc Huy (xã Trường An- TP Vĩnh Long).

Không chỉ có thế mà việc sử dụng điện trong gia đình của nhiều người cũng được sắp xếp một cách hợp lý để làm sao sử dụng điện ít nhất nhưng vẫn đảm bảo được nhu cầu sinh hoạt cần thiết.

Việc làm này xuất phát từ ý thức thực hành tiết kiệm trong mọi chi tiêu chung của gia đình, trong đó có tiết kiệm điện.

Chị Huỳnh Thị Trang (xã Quới Thiện- Vũng Liêm) cho biết: “Tiền điện tháng này lên gần 800 ngàn, trả nhót ruột. Nhà tui chủ yếu xài điện tưới sầu riêng. Hổm rày trời nóng quá nên mở quạt thường xuyên. Có bữa mở quạt rồi đi làm việc gì đó quên tắt nên giờ mọi người nhắc nhở nhau có đi đâu thì phải nhớ tắt quạt để tiết kiệm điện”.

Do máy giặt xài hơn 10 năm đã cũ, chị Nguyễn Thị Tuyết Hoa (Phường 5- TP Vĩnh Long) đã quyết định thay máy giặt mới nhằm tiết kiệm cả điện và nước.

Chị cho biết: “Máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh tôi ưu tiên chọn loại tốt bền tiết kiệm điện. Riêng về giặt đồ hay ủi đồ tôi tranh thủ giặt sáng sớm hay chiều tan sở để tránh sử dụng điện vào giờ cao điểm. Ngoài ra, cách thường xuyên vệ sinh máy lạnh, quạt máy,… các thiết bị điện cũng là cách tiết kiệm điện luôn đó”.

Theo các chuyên gia, tiết kiệm điện không khó nhưng người dân cần phải nhớ các nguyên tắc vàng. Trong đó, người sử dụng điện cần cân nhắc cách sử dụng sao cho hợp lý, có khi chỉ là một hành động nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực hiện được một số điều trên thì việc tiết kiệm điện trong gia đình sẽ hiệu quả hơn. Tiết kiệm điện phải trở thành ý thức của cộng đồng, trong mỗi gia đình, từng doanh nghiệp, cơ quan đơn vị có được ý thức tự giác tiết kiệm điện thì khi đó tiết kiệm điện mới thực sự có hiệu quả lâu bền.

Với thời tiết nắng nóng hiện tại, người dân nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh ở mức 25- 26 độ C là hợp lý, không chênh lệch nhiệt độ quá nhiều so với bên ngoài.

- Hệ thống dây điện rối rắm cũng khiến cho điện năng tiêu thụ bị thất thoát qua quá trình truyền tải, tuy không nhiều nhưng cũng khiến phát sinh tiền điện, cần đi lại hệ thống dây điện trong nhà cho khoa học, hợp lý.

- Quan trọng nhất là tập thói quen tắt tất cả các thiết bị điện không cần sử dụng trước khi ra khỏi nhà.

- Đóng cửa để tránh những luồng gió nóng từ bên
ngoài vào.

- Một số thiết bị như máy nước nóng lạnh, bàn ủi, tủ lạnh… cũng cần được sử dụng đúng cách như không mở quá lâu, ủi đồ khi ướt… để giảm điện năng tiêu thụ.

- Nhà cửa khi xây dựng nên chú ý hệ thống thông gió để có thể lưu thông không khí, đón được các luồng gió tự nhiên, giảm thiểu việc sử dụng điện để vận hành các thiết bị làm mát.

Bài, ảnh: MAI ANH