Nhiều trường hợp phân lô bán nền lấn chiếm đất công cộng

Cập nhật, 15:26, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

Nhu cầu về đất, nhà ở thu nhập thấp của người dân hiện nay là rất lớn, do đó việc tách thửa để chuyển nhượng cũng xuất phát từ nhu cầu đó.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn TP Vĩnh Long có nhiều trường hợp phân lô bán nền chưa đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, thậm chí lấn chiếm đất công cộng làm đường mà về lâu dài việc làm này sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Lấn chiếm khoảng 40m2 rạch công cộng Khóm 3 (Phường 3) để làm đường vào khu phân lô.
Lấn chiếm khoảng 40m2 rạch công cộng Khóm 3 (Phường 3) để làm đường vào khu phân lô.

Do nhu cầu về việc làm nên ông Trúc Giang (quê ở huyện Vũng Liêm) đến mua một lô đất đã phân thành những lô sẵn tại Phường 8 (TP Vĩnh Long) để xây nhà, tiện việc làm ăn. Theo ông thì diện tích, giá cả tương đối phù hợp với điều kiện của những người có thu nhập thấp cần đất, xây nhà.

Ông Hồ Trúc Giang nói: “Đa số người ta mua đất phân lô để chuyển nhượng nhưng cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo lắm, tiêu chuẩn môi trường cũng vậy. Hướng tới, đề nghị nơi có trách nhiệm cần đảm bảo vấn đề môi trường, đảm bảo sức khỏe cộng đồng dân cư khi ở đây sinh sống”.

Chúng tôi đến 2 khu đất tọa lạc ở Khóm 5 (Phường 2) và Khóm 3 (Phường 3) thuộc TP Vĩnh Long được chủ đất tách từ 27- 30 thửa, mỗi thửa khoảng 100m2. Hiện trạng có hình thành đường, điện, cống thoát nước song chưa ai thẩm định hạ tầng này có bảo đảm đúng chuẩn hay không.

Một điều đáng nói là khi hình thành khu phân lô này, chủ đất đã lấn chiếm từ 40- 490m2 rạch công cộng để làm đường đi vào khu phân lô. Đó chỉ là 2 khu đất trong số những trường hợp lấn chiếm kinh, rạch công cộng khi phân lô trên địa bàn
TP Vĩnh Long.

Còn người mua thì chỉ tính đến diện tích, giá cả và điều kiện làm việc. Anh Hà Nguyễn Minh Long (xã Long An- Long Hồ) đến mua đất Phường 3 chia sẻ: “Mình là dân lao động không thể nào mua được lô đất có diện tích lớn cho nên tìm vòng vòng ở đây có phân lô bán nền sẵn, ngang 5m dài 20m phù hợp với túi tiền. Sau này có tiền xây nhà thêm”. Anh nói: “nhu cầu kéo điện thì không khó lắm nhưng khu vực này đường thoát nước hơi kém, cơ sở hạ tầng mình phải tự bỏ tiền ra cũng nhiều”.

Theo thống kê, TP Vĩnh Long hiện có 23 trường hợp phân lô bán nền hình thành khu dân cư tự phát với hơn 560 thửa đất, tổng diện tích trên 84.300m2. Các trường hợp phân lô đều phù hợp với quy định về hạn mức kích thước, diện tích tối thiểu được tách thửa.

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất còn nhiều hạn chế như chưa hình thành cơ sở hạ tầng: đường, điện, nước sinh hoạt, rồi hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo, có 8/23 trường hợp lấn chiếm đất công cộng để làm đường đi vào khu phân lô, với tổng diện tích hơn 890m2.

Ông Hồ Trúc Giang mua đất phân lô xây dựng nhà ở Phường 8.  Ảnh: Tấn Phát
Ông Hồ Trúc Giang mua đất phân lô xây dựng nhà ở Phường 8. Ảnh: Tấn Phát

Ông Nguyễn Quốc Duy- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- phát biểu: “Đối với các lô đất phân lô bán nền có tình trạng lấn chiếm đất công cộng thì giao cho UBND các xã- phường rà soát việc lấn chiếm khôi phục lại hiện tượng ban đầu để đảm bảo việc tiêu thoát nước và môi trường. Nếu đất công cộng không ảnh hưởng đến quy hoạch, thoát nước, môi trường thì UBND các xã- phường xem xét đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết”.

Theo Luật Đất đai thì không hạn chế việc phân lô tách thửa, tuy nhiên việc phân lô, tách thửa đòi hỏi phải đảm bảo phù hợp quy hoạch, không ảnh hưởng đến công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy,... Do đó, người dân cần thận trọng trong việc mua đất nền tại các khu dân cư tự phát.

NGUYỄN SƠN