Những chú heo nghĩa tình

Cập nhật, 13:55, Thứ Sáu, 08/02/2019 (GMT+7)

Phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, không chỉ góp phần tạo sự gắn bó mật thiết giữa các hội viên và tổ chức hội mà còn sẻ chia, động viên, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống cộng đồng, từng bước xây dựng văn hóa tiết kiệm trong đời sống hàng ngày.

Lễ mổ heo đất của chị em phụ nữ rất đông vui, nhộn nhịp.
Lễ mổ heo đất của chị em phụ nữ rất đông vui, nhộn nhịp.

Đây là một mô hình học tập và làm theo Bác thực hành tiết kiệm và phụ nữ giúp nhau làm kinh tế đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền rộng rãi đến 100% chi hội, tổ phụ nữ về nội dung, kế hoạch và ý nghĩa của việc xây dựng mô hình. Qua đó, chị em phụ nữ nhận thức sâu sắc được giá trị, ý nghĩa của việc làm theo Bác.

Từ học tập nâng cao nhận thức, chị em đã làm theo Bác bằng những hành động cụ thể hàng ngày để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Hội vận động chị em tiết kiệm tiền chi tiêu trong sinh hoạt, đến kỳ sinh hoạt hội hàng tháng bỏ vào heo đất của tổ hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp vận động hội viên, phụ nữ nuôi heo đất tại các chi hội và tại nhà.
Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp vận động hội viên, phụ nữ nuôi heo đất tại các chi hội và tại nhà.

Việc đóng góp này không bắt buộc mà tùy điều kiện từng chị em. Trong năm 2018, các cấp hội trong tỉnh nuôi mới được 2.104 con heo đất tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo và tổ chức mổ 2.228 con, thu được 3,7 tỷ đồng, giúp 994 chị; thành lập mới 339 tổ tiết kiệm và góp vốn xoay vòng với 10,4 tỷ đồng giúp trên 2.500 chị nhận vốn phát triển kinh tế.

Bà Lý Thị Kiệp- Quyền Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long- nhận định, mô hình này không chỉ giúp chị em hình thành thói quen tiết kiệm, mà còn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” giúp hội viên nghèo vượt qua khó khăn, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tam Bình, trong năm đã vận động nuôi được 208 con heo đất, nhân dịp ngày 8/3 và 20/10 đã tổ chức mổ 118 con heo đất, thu được gần 600 triệu đồng, giúp 220 chị làm kinh tế gia đình và buôn bán nhỏ; hiện còn 90 con heo đất dự kiến sẽ mổ vào dịp 8/3 năm sau.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tam Bình còn vận động trên 1.000 hội viên, phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm tại gia đình giúp các chị có điều kiện cải thiện kinh tế, nuôi con ăn học.

Chị Nguyễn Thị Điệp (xã Phú Thịnh- Tam Bình) vui vẻ tâm sự: “Tôi vừa cất được căn nhà trên 300 triệu đồng, tôi tham gia góp vốn xoay vòng của Hội LHPN xã cũng được mấy chục triệu, cộng thêm tiền tiết kiệm chi tiêu dành dụm nuôi heo đất trong nhiều năm nay mà có được căn nhà mơ ước, thiệt không dám tin là mình làm được. Tiết kiệm vậy mà hay”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 8 (TP Vĩnh Long) cũng tuyên truyền vận động các chị tự nuôi heo đất tại nhà. Mô hình đã lan tỏa hầu hết các chi hội, các chị thi đua nhau thực hiện.

Hội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tích cực tham gia mô hình nuôi heo đất.
Hội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tích cực tham gia mô hình nuôi heo đất.

Đến dịp mổ heo của hội thì mỗi người mang heo đất tiết kiệm của mình đến tổ chức mổ heo chung và trao giải thưởng cho các chị.

Chị Lê Thị Mạnh (Khóm 4- Phường 8) cười tươi rói: “Tôi nuôi heo đất cũng được mấy năm rồi, mỗi ngày đi chợ về tôi liền bỏ ống heo từ 50.000- 100.000đ. Tôi mổ heo mấy đợt rồi, được số tiền cũng kha khá, tôi sắm sửa trong nhà và mua vàng dành dụm. Tết này không phải lo lắng nhiều, có thể thoải mái sắm tết cho cả nhà”.

Với ý nghĩa thiết thực, liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình nên ngay từ khi phát động, mô hình đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ. 

Chị em tích cực góp những đồng tiền lẻ trong chi tiêu hàng ngày để nuôi heo đất là góp phần thực hiện tốt việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Ngoài những chú heo đất nuôi ngày thường thì heo đất vào dịp tết đẹp hơn hẳn, được các lao động làng nghề đất nung trang trí nhiều màu sắc đáng yêu, thu hút những ánh mắt ngây thơ của trẻ em đi qua và không quên nài nỉ xin ba mẹ mua cho một chú heo đất bỏ tiền lì xì ngày tết.

Heo đất ngày nay không chỉ là nơi để giữ tiền tiết kiệm mà còn được sử dụng làm quà tặng, trở thành món quà ý nghĩa để nhắc nhở các thành viên trong gia đình luôn phải biết tiết kiệm, sống cần kiệm và để đầu xuân rước lộc, là một nét đẹp cần gìn giữ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN