Học sinh Vĩnh Long vươn ra biển lớn…

Cập nhật, 06:49, Thứ Năm, 07/02/2019 (GMT+7)

Trong năm qua, khá nhiều gương mặt học sinh Vĩnh Long góp mặt trong một số kỳ thi mang tầm vóc quốc tế. Qua đó, các em không chỉ mang vinh quang về cho bản thân mà còn là niềm tự hào của vùng đất học…

Thầy Nguyễn Minh Tuấn và các học sinh mặc áo mang màu cờ Việt Nam chuẩn bị sang Singapore.
Thầy Nguyễn Minh Tuấn và các học sinh mặc áo mang màu cờ Việt Nam chuẩn bị sang Singapore.

Ước mơ là kỹ sư máy tính

Năm 2018 là năm khó quên với thầy Nguyễn Minh Tuấn- Trường THCS Hiếu Phụng (Vũng Liêm) và 7 em học trò miền quê khi đạt giải cao tại cuộc thi “Lập trình tương lai cùng Google” và được đài thọ toàn bộ chi phí đi Singapore tham quan trụ sở Google.

Có thể nói, xét về quy mô, số dự án tham dự và tổng số học sinh đạt giải của cuộc thi, nhóm dự án của thầy Nguyễn Minh Tuấn và các học trò thật sự đã mang một niềm vinh dự lớn về cho Vĩnh Long.

“Lập trình tương lai cùng Google” là chương trình hoàn toàn miễn phí do Google Châu Á- Thái Bình Dương phối hợp cùng Trung tâm Phát triển cộng đồng Mê Kông, Tổ chức The Dariu Foundation triển khai từ tháng 5- 8/2018. Cuộc thi đã thu hút 1.300 học sinh ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh ĐBSCL tham dự.

Cuộc thi sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch, có độ tương tác cao, học trò dễ học và dễ dàng áp dụng để đưa ra những ý tưởng độc đáo.

Từ những đam mê mà thầy Nguyễn Minh Tuấn truyền lửa cho các em, thật xuất sắc- tất cả học sinh tham dự đều đạt giải và là 7/14 học sinh được đài thọ tham quan trụ sở Google tại Singapore.

Cuộc thi Toán học không biên giới (Mathematics Without Borders) do Tổ chức giáo dục Education Without Borders (Bulgaria) và Trung tâm Khoa học, Giáo dục (Kazakhstan) phát động dành cho mọi học sinh trong độ tuổi từ 8- 18 trên toàn thế giới. Việt Nam có 16 em tham dự và xuất sắc dành 16 huy chương, trong đó có 5 huy chương vàng và 11 huy chương đồng.

Những ngày đầu tháng 11/2018, thầy Nguyễn Minh Tuấn và các học trò “khăn gói” lên đường sang Singapore tham quan thực tế tại trụ sở Google, đây là dịp để các em cảm nhận được điều kiện làm việc tại một công ty mang tầm vóc quốc tế.

Em Nguyễn Thanh Long (lớp 2- Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ) chia sẻ niềm vui: “Trụ sở lớn và hiện đại, ở đây mọi người có thể làm việc ở bất cứ đâu mà mình thích, không bắt buộc phải làm trong phòng làm việc, còn được các robot phục vụ điểm tâm, nước uống. Em chưa từng thấy nơi nào hiện đại hơn trụ sở Google”.

Thầy trò tham quan trụ sở Google và thắng cảnh của đất nước Singapore.
Thầy trò tham quan trụ sở Google và thắng cảnh của đất nước Singapore.

Trong khi đó, em Nguyễn Thanh Trúc (lớp 3- Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ) chia sẻ, sau khi tham quan trụ sở của Google như mở thêm một trang kiến thức mới.

“Với sự truyền lửa đam mê của thầy Tuấn, em đã thật sự thích máy tính từ khi nào không biết. Em mơ ước trở thành một kỹ sư máy tính, có thể giúp ích cho đất nước sau này…”- Trúc hí hửng vẽ tương lai.

Thầy Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ, suốt chặng đường đi tham quan, với tính cách trẻ con, hồn nhiên, các em luôn đặt nhiều câu hỏi liên quan đến lĩnh vực máy tính, những “cái mới mẻ” mà ngay cả người lớn mình cũng chưa từng biết đến.

Trong các buổi giao lưu với các kỹ sư Google; trong đó có một số cũng là người Việt Nam, nên càng tăng thêm tính tương tác, dễ gần gũi.

“Các em lúc nào cũng khen trụ sở đẹp và hiện đại, làm việc thoải mái, sáng tạo. Đó cũng là kết quả tương đối thành công khi mình đã truyền được ngọn lửa đam mê về khoa học máy tính cho các em”- thầy Nguyễn Minh Tuấn cho biết.

Huy chương vàng quốc tế duy nhất của đồng bằng

Em Châu Minh Khánh (thứ 2 từ phải sang) cùng các bạn.
Em Châu Minh Khánh (thứ 2 từ phải sang) cùng các bạn.

Năm 2018 là một năm đặc biệt với em Châu Minh Khánh- cựu học sinh lớp 12 chuyên Toán (Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) khi em là thí sinh duy nhất của ĐBSCL đạt huy chương vàng cuộc thi Toán học không biên giới.

Cuộc thi toán học không biên giới (Mathematics Without Borders) do Tổ chức giáo dục Education Without Borders (Bulgaria) và Trung tâm Khoa học, Giáo dục (Kazakhstan) phát động, dành cho học sinh 8- 18 tuổi trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên có thí sinh tham dự với 16 em dự thi vòng chung kết, diễn ra từ ngày 29/6- 2/7/2018, tại TP Nessebar (Bulgaria).

Vòng chung kết có 1.370 thí sinh đến từ nhiều quốc gia. Và Châu Minh Khánh là thí sinh duy nhất ở ĐBSCL tham dự và vinh dự mang huy chương vàng về cho đất học Vĩnh Long. Ngoài ra, em còn đạt cúp vàng dành cho cá nhân có thành tích xuất sắc nhất khối phổ thông.

Em Châu Minh Khánh cho biết, em rất vui vì mình đã không phụ lòng cha mẹ, thầy cô.

Điều đặc biệt là trước khi đạt huy chương vàng cuộc thi Toán học không biên giới, Châu Minh Khánh đã xuất sắc giành 100% học bổng của ĐH FPT.

Hiện nay, Minh Khánh đang theo học ngành An toàn thông tin. “Hiện nay với thời đại công nghệ thông tin phát triển, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, em hy vọng ngành mình chọn và học sẽ góp phần vào phục vụ đất nước. Từ đó không chỉ làm việc cho bản thân mà còn góp phần giúp ổn định an ninh số của đất nước…”- Minh Khánh chia sẻ. 

3 dự án của 7 học sinh huyện Vũng Liêm sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch đạt giải là: Dự án “An toàn giao thông” của em Nguyễn Minh Long (lớp 5- Trường Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ) và Trần Tiến Đạt (lớp 6- THCS Trung Hiếu); dự án “Học tập với hươu cao cổ” của em Trăng Minh Hoàng (lớp 2), em Nguyễn Thanh Trúc (lớp 3)- Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ và Nguyễn Thị Mỹ Quyền (lớp 5- Tiểu học Trung Hiếu B); dự án “Thế giới diệu kỳ” của em Nguyễn Hoàng Quý (lớp 5- Tiểu học Nguyễn Trung Kiên) và Nguyễn Thanh Long (lớp 2- Tiểu học Nguyễn Văn Quỳ).

Bài, ảnh: KHÁNH DUY