Phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật, 11:42, Thứ Ba, 18/12/2018 (GMT+7)

 

Gia đình, nhà trường cần dạy cho trẻ những kỹ năng, ý thức tự bảo vệ trước nạn xâm hại tình dục.Ảnh: TL
Gia đình, nhà trường cần dạy cho trẻ những kỹ năng, ý thức tự bảo vệ trước nạn xâm hại tình dục.Ảnh: TL

Theo thống kê, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại, trong đó, xâm hại tình dục chiếm tới 60%. Nhiều vụ xâm hại tình dục gây tổn thương các em, thậm chí, nhiều em phải làm mẹ trước khi làm người lớn.

Môi trường sống thiếu an toàn

Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, gần 90% trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân quen, trong đó có cả cha ruột, ông nội, thầy giáo,...

Thực tế, có rất nhiều vụ án xâm hại tình dục do trẻ không được người lớn bảo vệ, không được chia sẻ kiến thức. Trẻ thiếu an toàn ngay trong môi trường mình đang sống và cha mẹ có khi gián tiếp, có khi lại là người trực tiếp gây ra.

Ngày 24/7/2018, Cơ quan điều tra- Công an huyện Tam Bình khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Nguyễn Văn Đông (41 tuổi, quê thị trấn Long Hồ) để điều tra về hành vi giao cấu trẻ em.

Tại cơ quan công an, Đông khai nhận, lợi dụng khi chị H.- “vợ hờ”- vắng nhà, y đã dụ dỗ, nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với con gái riêng của “vợ” dẫn đến mang thai rồi sinh con. Tại thời điểm bị xâm hại, em chưa đủ 16 tuổi.

Cuộc sống của gia đình chị H. khó khăn, 2 con gái chị cũng không được đi học mà ở nhà phụ lo gia đình đi lượm ve chai bán kiếm sống qua ngày. Căn nhà tình thương được địa phương hỗ trợ đã lâu nay bị xuống cấp. Giờ đây, hàng ngày từ sáng sớm, mẹ con của chị H. ẵm theo cháu ngoại (gần 10 tháng) đi thu mua phế liệu và lượm ve chai đến chiều tối mới về.

Ở các phiên tòa xét xử tội giao cấu trẻ em cho thấy, đa phần có sự đồng tình của bị hại khiến các bậc làm cha mẹ không khỏi lo lắng. Vì “yêu nhầm” trẻ em, Lưu Kim Tín (SN 1998, xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) phải trả giá bằng bản án 1 năm 6 tháng tù tội “Giao cấu trẻ em”. Tín với “người yêu” là T. (SN 2004, xã Ngãi Tứ- Tam Bình), trong một đêm đi chơi đã tự nguyện quan hệ tình dục, lúc đó T. chỉ mới 13 tuổi 9 tháng.

Nhiều phụ huynh nghĩ rằng chỉ trẻ em gái mới bị xâm hại tình dục. Thực tế cho thấy, nạn xâm hại tình dục không loại trừ trẻ em nam và đang có dấu hiệu gia tăng. Thủ phạm tấn công trẻ nam đa số là đối tượng đồng tính nam, có mối quan hệ gần gũi với trẻ như hàng xóm, bạn bè, thầy giáo.

Ngày 15/12/2018, cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam một hiệu trưởng trường dân tộc nội trú để điều tra cáo buộc dâm ô nhiều nam sinh. Những thông tin ban đầu cho thấy sự việc đã xảy ra từ nhiều năm nay.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xảy ra 35 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó giao cấu trẻ em (từ 11- dưới 16 tuổi) chiếm tỷ lệ cao nhất là 19 vụ và hầu hết thủ phạm đều quen biết với nạn nhân.

Nguyên nhân dẫn đến xâm hại tình dục trẻ em ngày càng nhiều một phần do ảnh hưởng những nội dung không lành mạnh từ Internet và mạng xã hội; do thiếu sự quản lý của gia đình, người nuôi dưỡng các trẻ em; sự nuông chiều, thiếu quan tâm của các bậc cha mẹ.

Bảo vệ trẻ em trước tội phạm xâm hại tình dục

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, hầu hết những vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra khi trẻ ở nhà một mình hoặc gửi người thân quen, các em không được người thân gần gũi, sẻ chia những điều tế nhị cần biết về giới tính, tình dục, tình yêu; khả năng tự vệ kém, trẻ bị đe dọa không dám nói với gia đình dẫn đến bị xâm hại.

Có những vụ án xâm hại tình dục xuất phát từ việc trẻ em, thanh thiếu niên quen biết qua mạng xã hội, trong khi thiếu sự giám sát, quan tâm của phụ huynh nên gây ra hậu quả đáng tiếc. Một nguyên nhân nữa là do có sự đồng thuận với thủ phạm vì quen biết, hoặc có tình cảm nam, nữ; rồi các vụ dâm ô liên quan đến người thân trong gia đình.

Theo bà Phan Hồng Hạnh- Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, đau lòng nhất có những trẻ em bị xâm hại tình dục báo với mẹ nhưng mẹ lại không lên tiếng để hỗ trợ bảo vệ con mình mà còn im lặng để con bị xâm hại những lần tiếp theo. Do đó, để bảo vệ trẻ tốt hơn, cần truyền thông để thay đổi nhận thức của những người trực tiếp chăm sóc và bảo vệ trẻ (ba mẹ, người thân, giáo viên).

Việc tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em được trang bị kiến thức, kỹ năng, giúp các em cảnh giác, phòng ngừa bị kẻ xấu lạm dụng xâm hại tình dục ở mọi lúc, mọi nơi. Khuyến khích mọi người lên tiếng tố giác khi phát hiện trẻ em bị bạo hành hoặc xâm hại dưới mọi hình thức.

 

“Huy động các thành viên của hội đồng bảo trợ, quỹ bảo trợ trẻ em, thành viên ban bảo vệ chăm sóc trẻ em để tạo nên “bức tường” để phát huy hơn công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ để hỗ trợ trẻ từ thể chất, tinh thần cũng như can thiệp kịp thời; hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục”- bà Phan Hồng Hạnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN