Nơi có những tuyến kè đi qua

Cập nhật, 07:06, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)

 

Đoạn cuối cùng của kè Cổ Chiên- từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ đã khởi công, bức tranh đô thị sáng đẹp ven sông dần lộ diện.
Đoạn cuối cùng của kè Cổ Chiên- từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ đã khởi công, bức tranh đô thị sáng đẹp ven sông dần lộ diện.

Ven sông không còn nhà sàn lụp xụp, không còn lo chạy lở quanh năm, mùa nước lên không còn lo chống ngập… Những tuyến kè đi qua thực sự đã giúp diện mạo bờ sông đổi khác và phía sau thân kè, bao cuộc sống cũng đổi thay.

Tính đến thời điểm này, tuyến kè quy mô nhất ở Vĩnh Long là kè sông Cổ Chiên. Ông Nguyễn Thành Vinh- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp- PTNT (Sở Nông nghiệp- PTNT) cho biết, dự án kè Cổ Chiên có điểm bắt đầu cách chân cầu Mỹ Thuận 180m và kết thúc ở rạch Cái Sơn Bé (Phường 5). Tuyến kè dài 10.775m, tổng mức đầu tư hơn 1.417 tỷ đồng, đi qua các xã Trường An, Tân Ngãi, Phường 9, Phường 2 và Phường 5.

Thi công nhiều thời điểm khác nhau, đến nay, tuyến kè này cơ bản đã “phủ kín”. Trong đó, đoạn từ cầu Mỹ Thuận tới cầu Cái Cá đã hoàn thành, bàn giao cho thành phố quản lý sử dụng, bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Vinh cho biết thêm, đoạn cuối cùng của dự án là đoạn qua Phường 2- từ cầu Cái Cá đến Cầu Lộ đã được khởi công vào đầu năm 2018, hiện đã đạt 40% khối lượng, đang thi công tường kè, thảm đá, dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Tổng dự toán đầu tư đoạn này hơn 49 tỷ đồng, gồm: hạng mục kè chiều dài hơn 375m; đường giao thông rộng 7m (chưa kể bó vỉa); vỉa hè phía nhà dân rộng 3m, phía kè rộng 6m (kể cả hành lang kè), riêng tại vị trí đầu tuyến kè giáp với đường Lê Thái Tổ bố trí 1 công viên.

Ông Mai Văn Bé- Phó Chủ tịch UBND Phường 2- cho biết, đây là đoạn kè thứ 2 của dự án kè sông Cổ Chiên qua địa bàn phường. Trước đó, đoạn dưới dốc cầu Cái Cá phía Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Ở 2 đoạn này trước đây đều là đường đan tạm bợ chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, nhiều nhà sàn trên sông gây ảnh hưởng mỹ quan, môi trường, chưa kể thường xuyên bị ngập vào mùa mưa lũ và sạt lở luôn chực chờ… “Nay được đầu tư làm kè thì phường rất mừng!”

Thực tế cho thấy, đoạn kè đã đưa vào sử dụng ở Phường 2 hiện giúp đoạn này “khoác tấm áo mới” đẹp đẽ so trước đây.

Theo đó, nhiều nhà cửa khang trang mọc lên, dịch vụ mua bán mở ra “xôm tụ” và đây còn là điểm đến cuối ngày của người dân địa phương và du khách. Nơi đây còn là chợ hoa kiểng tết hàng năm của tỉnh- góp phần đưa hình ảnh thành phố duyên dáng bên sông đi xa hơn. Trong khi đó, đoạn kè đang được thi công hứa hẹn nối dài “bờ vui” từ bờ kè phía sông lớn vào trung tâm thành phố.

Chưa hết, ông Mai Văn Bé thông tin thêm, công trình đê bao chống ngập TP Vĩnh Long- khu vực sông Cái Cá đoạn qua Phường 2- từ Cầu Lộ đến rạch Tân Hữu cũng đã được khởi công từ tháng 9/2018.

Đây là một trong những đoạn sạt lở nghiêm trọng của phường hàng chục năm qua khiến đi lại trắc trở, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, nhất là vào mùa mưa lũ.

“Tóm lại, 3 đoạn kè được đầu tư qua địa bàn đều là những công trình bức xúc của phường”- ông Mai Văn Bé nhìn nhận. Theo đó, khi hoàn thành, các tuyến kè giúp hạn chế ngập úng, phòng sạt lở. Bên cạnh, nhà sàn ven sông trên địa bàn cũng được “xóa” hết giúp tăng mỹ quan, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nằm ven sông Cổ Chiên, Phường 5 cũng được “hưởng lợi” từ dự án kè Cổ Chiên. Trong đó, kè Cổ Chiên qua Khóm 6 của phường đang trong giai đoạn hoàn thành.

Còn nhớ những năm trước đây, Khóm 6 là một trong những điểm sạt lở nghiêm trọng của thành phố. Theo đó, những đợt sạt lở mạnh, liên tiếp trong năm- nhất là vào mùa mưa lũ đã cuốn phăng nhà cửa, sân vườn, nuốt mất đường dân sinh nên các hộ ven sông ở khu vực này luôn “sống trong sợ hãi”.

Bà Thái Thị Kim Cúc- Phó Chủ tịch UBND Phường 5- vui vẻ: Nhờ có các dự án kè đi qua nên các hộ ven sông không còn lo sạt lở nữa. Riêng các hộ ở Khóm 6 thì đã thoát cảnh “đường cùng” như trước kia bởi đường sá rộng rãi được mở mới theo kè.

Theo đó, vài hộ đã được cấp nền vào nơi ở mới ổn định hơn, số đông hộ còn đất thì ở lại, cất nhà mới, lo phát triển công ăn việc làm… Trong đó, một số hộ thuộc xóm đáy vẫn tiếp tục “giữ nghề” mưu sinh theo sông như từ trước đến giờ.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp- PTNT, đoạn kè Cổ Chiên qua Phường 5 khoảng hơn 800m. Hiện hạng mục kè đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến triển khai các hạng mục cây xanh, điện chiếu sáng… vào đầu năm tới. Riêng đoạn cầu Cái Cá- Cầu Lộ đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm.

“Tóm lại, hiện các đoạn kè đang thi công chúng tôi đang khẩn trương hoàn thành cơ bản một số các hạng mục trước Tết Nguyên đán 2019 này. Trong đó, kè sông Cổ Chiên sẽ hoàn thành vào năm 2019, giúp hạn chế sạt lở, bảo vệ tài sản tính mạng của người dân, ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời, tăng mỹ quan, khang trang cho TP Vĩnh Long”- ông Nguyễn Thành Vinh nói.

Đoạn kè Cổ Chiên xinh đẹp qua Phường 2 là địa điểm tổ chức chợ hoa kiểng tết hàng năm, điểm đến cuối ngày của dân địa phương và du khách.
Đoạn kè Cổ Chiên xinh đẹp qua Phường 2 là địa điểm tổ chức chợ hoa kiểng tết hàng năm, điểm đến cuối ngày của dân địa phương và du khách.

Các đoạn kè Cổ Chiên từng bước được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả bước đầu. Khi hoàn tất, chắc chắn bờ kè sẽ tiếp tục phát huy công năng toàn tuyến. Với chiều dài thuộc “hàng hiếm” (gần 11km), không ít người kỳ vọng dự án kè có nhiều điểm nhấn để tạo sức hút- tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho thành phố giữa đồng bằng.

Và, với đặc trưng là đô thị sông nước với rất nhiều sông rạch bao quanh, chảy vào lòng phố, rất mong thành phố sẽ có thêm nhiều dự án phù hợp khác mọc lên ven sông góp phần tăng vẻ mỹ quan, thi vị, thân thiện hóa bờ sông, bên cạnh những tuyến kè.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU