Giải quyết chế độ- ghi nhận công lao cựu thanh niên xung phong

Cập nhật, 08:12, Thứ Ba, 18/12/2018 (GMT+7)

Những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã quan tâm giải quyết các chế độ chính sách cho hội viên, thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp cựu TNXP yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh quan tâm đời sống vật chất tinh thần hội viên.
Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh quan tâm đời sống vật chất tinh thần hội viên.

Phấn khởi khi được hưởng chính sách

Chú Võ Quang Thạnh ở Khóm 1 (Phường 4- TP Vĩnh Long) tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam năm 1978, thuộc Tiểu đoàn 1, Tổng đội 2 TNXP. Năm 1981, chú giải ngũ và trở về địa phương. Hiện tại cuộc sống của chú rất khó khăn, không có ruộng đất, phải sống nhờ đất chùa. Hàng ngày, chú chạy xe ba gác nuôi 4 người em bị bệnh tâm thần.

Hôm chúng tôi đến thăm đúng lúc chú vừa xong chuyến xe chở hàng cho khách. Chú cho biết: Ngày nào khá lắm kiếm được khoảng 20.000đ. Có ngày không chạy được chuyến nào. Từ khi có Quyết định số 62-QĐ/TTg, chú được hỗ trợ một số tiền trang trải cho cuộc sống và còn được hưởng chế độ BHYT trọn đời.

Hơn nữa, đến những dịp lễ tết, những ngày kỷ niệm của lực lượng, chính quyền địa phương cũng có những món quà thăm hỏi đầy ý nghĩa, thậm chí, còn tổ chức những buổi lễ, buổi hội nghị để chúng tôi ôn lại kỷ niệm xưa. “Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào mà những cựu TNXP nhận được”- chú phấn khởi nói.

Hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trở về địa phương, nhiều cựu TNXP gặp khó trong cuộc sống do bị thương tật, sức lao động giảm sút, thường xuyên ốm đau, kinh tế khó khăn... Với sự thấu hiểu, sẻ chia của những đồng đội năm xưa, Hội Cựu TNXP tỉnh đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo chế độ cho các hội viên theo quy định của pháp luật.

Điển hình như chú Nguyễn Minh Nghiệm (Khóm 2, thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) đã được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà. Trong căn nhà mới kiên cố, chú vui mừng cho biết: Sự quan tâm ấy chính là nguồn động viên giúp gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống.

Hay như trường hợp của chú Diệp Anh Tuấn (xã Hòa Phú- Long Hồ) cũng được hỗ trợ 2,5 triệu đồng và BHYT trọn đời. “Mặc dù số tiền ấy không nhiều nhưng rất đáng quý. Hơn nữa tui cũng không lo chi phí ốm đau, bệnh tật vì đã có BHYT đến suốt đời rồi”- chú Tuấn bày tỏ.

Đặc biệt nhất là trường hợp liệt sĩ Trần Quang Minh (xã Phú Đức- Long Hồ) hy sinh trong chiến tranh biên giới Tây Nam và 20 năm sau gia đình mới được hưởng chế độ chính sách liệt sĩ. Chú Trần Văn Minh- anh của liệt sĩ Trần Quang Minh- nhớ lại ngần ấy thời gian chạy tới, chạy lui để xin xác nhận “vì thời gian đã lâu, hồ sơ còn sơ sót”.

“Lúc trước, em tôi đã không tiếc tuổi xuân để lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và hy sinh. Nhờ Hội cựu TNXP tỉnh, Ban Liên lạc cựu TNXP huyện không ngại khó giúp đỡ. Nay được hưởng chính sách, gia đình tôi hết sức vui mừng”- chú Minh xúc động nói.

Chú Võ Quang Thạnh vui mừng khi được hưởng chế độ chính sách.
Chú Võ Quang Thạnh vui mừng khi được hưởng chế độ chính sách.

Tiếp tục chăm lo đời sống, tinh thần cựu TNXP

Toàn tỉnh có gần 1.300 cựu TNXP. Theo ông Huỳnh Ngọc Chúc- Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh nhiệm kỳ 2012- 2017, công tác tham mưu giải quyết chính sách cho cựu TNXP được hội quan tâm thực hiện.

5 năm, đã hoàn thành giải quyết chính sách theo tinh thần Quyết định 40-QĐ/TTg và cơ bản hoàn thành giải quyết chính sách theo Quyết định 62-QĐ/TTg của Thủ tướng, qua đó, đã giải quyết được 324 hồ sơ. Về chế độ cho liệt sĩ TNXP và người bị thương, đến nay, có 24 liệt sĩ được hưởng chính sách và 5 đồng chí được hưởng chế độ thương binh…

Bên cạnh thực hiện các chế độ, chính sách, Hội Cựu TNXP tỉnh còn là nơi gắn kết hội viên, chia sẻ, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. Đa số hội viên có hoàn cảnh sống khó khăn, bệnh tật, neo đơn.

Cán bộ hội tuổi đời càng cao, sức khỏe không đảm bảo cho công tác, kinh phí cho hoạt động của hội chưa được đảm bảo… Thế nhưng bằng tinh thần tương thân tương ái, hội đã thật sự là cầu nối, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt.

Cụ thể, những năm qua, đã tổ chức vận động, tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung ương Hội cùng các đơn vị tài trợ trong và ngoài tỉnh, trao tặng 35 sổ tiết kiệm “Dấu ấn tuổi xuân”; hỗ trợ 7 căn nhà nghĩa tình đồng đội; trao gần 240 phần quà, trợ cấp đột xuất khi hội viên ốm đau… với tổng trị giá trên 600 triệu đồng.

Nhiều cựu TNXP và gia đình nhờ được hưởng các chế độ, chính sách mà cuộc sống bớt đi khó khăn. Đây là nguồn động viên để các cựu TNXP giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia các phong trào thi đua của
địa phương.

Ông Huỳnh Ngọc Chúc cho biết: Hiện nay, tỉnh đã cơ bản giải quyết hoàn thành các chính sách đối với TNXP tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và còn tồn đọng lại một phần TNXP tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian tới, Hội Cựu TNXP sẽ làm tất những gì được cho phép, không ngại khó khăn để thực hiện tất cả nhiệm vụ được giao, không để bỏ sót bất cứ đối tượng nào trong thực hiện chính sách đối với cựu TNXP. Đặc biệt là quan tâm về nhà ở cho cựu TNXP chưa có nhà cũng như hỗ trợ giải quyết việc làm cho cựu TNXP.

Lực lượng TNXP đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Việc giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP là việc làm thiết thực, ý nghĩa, không chỉ thể hiện sự ghi nhận, động viên tinh thần mà còn tạo điều kiện cho các hội viên được hưởng các chế độ chăm sóc sức khỏe, đảm bảo cuộc sống.

Vì vậy, cùng với nỗ lực của các cấp hội cựu TNXP, thì các cấp, ngành, chính quyền địa phương và mỗi người dân cũng cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc quan tâm, tham gia động viên, giúp đỡ các cựu TNXP và thân nhân.

Ông Huỳnh Ngọc Chúc cho biết: Hội Cựu TNXP được Chính phủ giao nhiệm vụ là nhân chứng lịch sử để Nhà nước thực hiện các chế độ chính sách đối với cựu TNXP. Tuy nhiên hiện nay, hội đang gặp phải khó khăn là không có kinh phí hoạt động và không được tổ chức thành lập hội cơ sở. Do đó, mong được sự quan tâm hơn để hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ