Xã Thành Trung còn 2 tiêu chí cần hoàn thiện

Cập nhật, 07:14, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)

 

Sau khi tuyến đường liên ấp hoàn thành, chị Lài (bìa trái) trồng hoa dọc 2 bên đường để tạo môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp trước nhà.
Sau khi tuyến đường liên ấp hoàn thành, chị Lài (bìa trái) trồng hoa dọc 2 bên đường để tạo môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp trước nhà.

Sau 1 năm về đích nông thôn mới (NTM), xã Thành Trung (Bình Tân) đã nâng chất được rất nhiều tiêu chí. Tuy nhiên, qua phúc tra của Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh vào trung tuần tháng 10/2018 vừa qua, đoàn ghi nhận xã chỉ giữ vững 17/19 tiêu chí, do có 2 tiêu chí chưa đủ cơ sở công nhận và cần phải hoàn thiện trong năm nay.

Nhiều tiêu chí nâng chất

Trên tuyến đê bao thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn (ấp Thành Hiếu- Thành Lộc, xã Thành Trung) vừa được nâng cấp, mở rộng và đan hóa đã có các bông hoa đủ sắc màu điểm tô, về đêm tuyến đường được thắp sáng với các trụ đèn giao thông trông vui hẳn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Mời chúng tôi uống ly nước mát, chị Võ Thị Ngọc Lài (ấp Thành Hiếu) cho biết: “Khi Nhà nước đầu tư con lộ này, tui mừng lắm. Vì nếu không mần kịp thời thì mùa lũ năm nay bị ngập do tuyến đường đã bị xuống cấp. Khi đất 2 bên lề còn ướt, tui tranh thủ trồng hoa để tạo cảnh quan đẹp quanh nhà”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã- Nguyễn Thị Biên, sau khi về đích NTM, xã tiếp tục nâng chất tiêu chí giao thông thông qua đầu tư lót đan tuyến đường liên ấp Thành Hiếu- Thành Lộc dài hơn 3,7km.

Có 195 hộ đã hiến 34.200m2 đất để nâng cấp, mở rộng con đường này, trong đó gia đình chị Lài hiến 450m2 đất và đốn bỏ 15 gốc mít Thái để tạo mặt bằng thông thoáng cho đơn vị thi công. Sau khi tuyến đường hoàn thành, theo sự vận động của xã, đến nay có trên 50% hộ trồng hoa để làm đẹp con đường.

Bên cạnh, tranh thủ các nguồn vốn của tỉnh, huyện và các tổ chức cá nhân, xã còn đan hóa 4km đường nội đồng, đổ đan đường kinh Cống 3 dài 75m và trải đá 2 tuyến đường (kinh Cây Bàng, kinh Tư Tiềm) dài 3,6km, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng.

Đến nay, 100% đường ngõ xóm của xã là đường đan và trải đá đảm bảo giao thông thuận tiện đi lại và mùa mưa, sạch, không lầy lội.

Từ nguồn thủy lợi phí cấp bù năm 2017, xã đã đầu tư hoàn thành công trình nạo vét kết hợp đắp bờ bao kinh cặp đường Thành Đông- Đường tỉnh 908 (ấp Thành Hưng) dài 1.042km; nạo vét kết hợp đắp bờ bao cống số 4 (ấp Thành Hòa) dài 500m với tổng khối lượng đất đào đắp hơn 1.700m3.

Sau hơn 1 năm quay trở lại, chúng tôi cũng khá ấn tượng với nhiều căn nhà tường khang trang mọc lên góp phần nâng chất tiêu chí nhà ở dân cư. Đến nay, toàn xã có 1.335 căn nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, đạt 76,15%, tăng 1,24% so thời điểm công nhận (quy định 75% trở lên).

Nhiều phần việc cần làm

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, đến nay xã Thành Trung chỉ giữ vững 17/19 tiêu chí, còn lại 2 tiêu chí chưa đủ cơ sở công nhận.

Cụ thể, về tiêu chí y tế, trong đó có chỉ tiêu BHYT thì đoàn chưa công bố giữ vững hay không, do số liệu thống kê chỉ tính đến tháng 8/2018. Trước mắt, xã cần vận động thêm người dân tham gia BHYT để đạt
từ 85% trở lên.

Tiêu chí hình thức sản xuất trong đó có chỉ tiêu xã có hợp tác xã hoạt động theo đúng Luật Hợp tác xã năm 2012, thì Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Ngọc chỉ đạt 10/15 nội dung của chỉ tiêu.

Trong đó, còn thiếu các nội dung về kinh doanh có lãi liên tục trong 2 năm gần nhất (hoặc 1 năm tài chính gần nhất đối với hợp tác xã mới thành lập chưa quá 3 năm); đại hội thường niên phải được họp trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày kết thúc năm tài chính; cùng chính quyền địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội góp phần xây dựng NTM...

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- nhận định: Sau 1 năm về đích NTM, xã Thành Trung đã nâng chất được rất nhiều tiêu chí.

Đối với các chỉ tiêu bị giảm thì hoàn toàn trong tầm tay của xã và đến cuối tháng 11/2018 có thể khắc phục được.

Bên cạnh, đoàn công tác liên ngành của tỉnh cũng lưu ý, tuyến đường Thành Đông- Đường tỉnh 908 đang xuất hiện nhiều “ổ gà”, cần quan tâm nâng cấp mặt lộ và sau khi thi công xong các công trình cần lấy hết trụ cọc còn lại để không gây nguy hiểm cho người dân khi đi lại.

Về nhà ở dân cư, hiện còn 1 hộ ở nhà tạm, xã đã vận động hộ này và cuối năm 2018 sẽ xây dựng. Song, xã cần tiếp tục quan tâm vận động người dân cải tạo chỉnh trang nhà đạt chuẩn, tránh phát sinh nhà tạm trong thời gian tới.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đoàn cũng đề nghị cần lập sổ theo dõi các hoạt động văn hóa của xã.

Phòng Văn hóa Thông tin huyện cần thường xuyên hỗ trợ xã trong hoạt động, nhất là hỗ trợ sáp nhập Trung tâm Văn hóa Thể thao xã với Trung tâm Học tập cộng đồng xã. Về tiêu chí văn hóa, cần thực hiện nâng chất ấp văn hóa, tăng cường vệ sinh cảnh quan môi trường và xây dựng một số tuyến đường chiếu sáng để đảm bảo an ninh trật tự.

Đối với tiêu chí thông tin truyền thông, trong đó có 4 chỉ tiêu thành phần đều đạt. Tuy nhiên, đoàn cũng cho rằng chữ ký số so với mảng phát hành còn hơi thấp và xã cần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành.

Ông Ngô Văn Lợi- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- cho biết: Các ý kiến đóng góp của đoàn, BCĐ xã sẽ quan tâm chỉ đạo quyết liệt, khắc phục những nội dung còn hạn chế để giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM trong thời gian tới.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI