Những tín hiệu vui từ cuộc vận động "5 không, 3 sạch"ở Vĩnh Long

Cập nhật, 15:31, Thứ Năm, 22/11/2018 (GMT+7)

Trên 1.000 hộ phụ nữ thoát nghèo, hàng ngàn phụ nữ được đào tạo tay nghề và có việc làm ổn định; hàng chục căn nhà được xây mới, sửa chữa nhiều ngôi nhà bị hư hỏng giúp chị em giải quyết khó khăn về nhà ở;

nhiều mô hình hay, hiệu quả được duy trì và thành lập mới; nhà cửa, bếp núc, đường làng ngõ xóm, cảnh quan môi trường luôn sáng- xanh- sạch- đẹp là những kết quả nổi bật của các cấp hội phụ nữ tỉnh Vĩnh Long đạt được từ việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Nuôi dạy con tốt góp phần giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em.  Ảnh mang tính minh họa
Nuôi dạy con tốt góp phần giảm thiểu tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Ảnh mang tính minh họa

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai nội dung, tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đến Hội LHPN các cấp trong tỉnh gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Đặc biệt, chị em hội viên phụ nữ luôn tiên phong đăng ký thực hiện các tiêu chí cuộc vận động đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy cuộc vận động ngày càng phát triển, góp phần quan trọng cho các địa phương trong tỉnh thực hiện đạt các tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bằng các hoạt động cụ thể, Hội LHPN các cấp đã phối hợp tổ chức trên 150 lớp dạy nghề và giải quyết cho trên 3000 lao động nữ có việc làm ổn định. Thành lập hơn 2.300 tổ tiết kiệm trên 24,15 tỷ đồng giúp gần 2.000 chị, em phụ nữ có vốn sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định kinh tế gia đình.

Vận động các chị em phụ nữ khá giả hỗ trợ, giúp đỡ cho 4.218 chị em có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn, cây con, ngày công lao động khoảng 7 tỷ đồng.

Thực hiện cuộc vận động ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở, các cấp Hội LHPN của tỉnh vận động xây dựng được 94 căn nhà và sửa chữa 19 căn giúp cho chị em phụ nữ giải quyết được vấn đề khó khăn về nhà ở với trên 3,5 tỷ đồng... Từ đó, đã tạo điều kiện cho 1.384 hộ phụ nữ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều.

Tiêu chí xây dựng gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bạo lực gia đình rất được Hội LHPN các cấp quan tâm, triển khai tuyên truyền, giáo dục cho hội viên, phụ nữ về kiến thức phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội từ trong gia đình gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh” được 5.502 cuộc, có trên 142.000 chị em phụ nữ tham gia.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn hướng dẫn triển khai mô hình “Giảm thiểu xâm hại tình dục trẻ em” tại xã Trung Thành (Vũng Liêm) và mô hình “Góc tư vấn về hôn nhân gia đình” với các yếu tố có liên quan đến hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình tại xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) và tiếp tục duy trì các mô hình:

CLB phòng chống tội phạm, CLB phụ nữ không vi phạm pháp luật, Địa chỉ tin cậy cộng đồng,... tại các xã- phường- thị trấn trong tỉnh, qua đó giúp các chị em hội viên nâng cao nhận thức, có nhiều biện pháp để tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật, không vướng vào các tệ nạn xã hội và nhất là không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình.

Các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi còn được Hội LHPN các cấp tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con tốt theo các giai đoạn phát triển của trẻ; nuôi con bằng sữa mẹ; phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm ở người và phòng chống đuối nước trẻ em thông qua các hoạt động truyền thông giáo dục tại cộng đồng như:

Họp mặt gia đình văn hóa; biểu dương những gia đình nuôi, dạy con tốt theo Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Tháng hành động vì trẻ em.

Phối hợp ngành y tế cân đo, kiểm tra sức khỏe, tiêm ngừa các bệnh nguy hiểm cho 21.655 trẻ từ 0- 6 tuổi; hướng dẫn nấu 145 nồi cháu mẫu cho các bà mẹ có con trong độ tuổi nhằm cải thiện bữa ăn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn phát triển.

Thực hiện tiêu chí “3 sạch”, Hội LHPN các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh, ứng phó với biến đổi khí hậu được 2.303 cuộc, có 70.447 lượt chị, em tham dự.

Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, trên 21.200 chị, em phụ nữ đã hăng hái tham gia tổng vệ sinh, thu gom rác, trồng hoa, trồng cây xanh bảo vệ môi trường trên hơn 122.000m đường, góp phần cho nhiều tuyến đường trở nên sáng- xanh- sạch- đẹp.

Các chị em phụ nữ cũng thành lập 156 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tiêu biểu như: mô hình “Ngày thứ bảy xanh- sạch- đẹp”, “Thu gom rác theo giờ”, “Biến rác thành tiền”, “Đào hố rác tự hoại, xây dựng công trình khí sinh học Biogas”; Thu gom vỏ chai nhựa”;

“Tiết kiệm phế liệu giúp phụ nữ nghèo”; “Nói không với túi nilon”; “Xách giỏ nhựa đi chợ”..., đạt 143,12% kế hoạch. Qua đó, giúp 116.626 hộ sạch nhà, 118.601 hộ sạch bếp, 121.298 hộ sạch ngõ theo tiêu chí “3 sạch” trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

  • Bài, ảnh: MINH TRIẾT