TP Vĩnh Long xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật, 06:52, Thứ Ba, 25/09/2018 (GMT+7)

Xây dựng phường văn minh đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân và trở thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua của địa phương. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân TP Vĩnh Long nỗ lực hoàn thành các tiêu chí của phường đạt chuẩn văn minh đô thị nhằm xây dựng thành phố ngày càng văn minh, sạch đẹp, hiện đại.

TP Vĩnh Long đang từng ngày đổi mới với nhiều dự án hiện đại tạo điểm nhấn cho văn hóa phát triển. Trong ảnh: Phố đi bộ thành phố khánh thành vào đầu năm 2018.
TP Vĩnh Long đang từng ngày đổi mới với nhiều dự án hiện đại tạo điểm nhấn cho văn hóa phát triển. Trong ảnh: Phố đi bộ thành phố khánh thành vào đầu năm 2018.

Nỗ lực không ngừng

Đề án xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị luôn gắn với nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), được triển khai bằng nhiều hình thức.

Việc tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt tổ nhân dân tự quản định kỳ hàng quý, gặp gỡ trực tiếp các hộ dân, thông qua hệ thống các cụm loa tại phường,… công tác tuyên truyền, vận động, hầu hết các hộ nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức của phường đã nâng cao ý thức, tự giác thực hiện đạt 27/27 tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị.

Người dân đã tích cực đóng góp tinh thần lẫn vật chất để xây dựng hệ thống chiếu sáng và nâng cấp các tuyến đường hẻm tại các khóm.

Công tác vận động nhân dân thực hiện tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt và phân loại rác thải tại nguồn đảm bảo giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp; hạn chế việc lấn chiếm hay cơi nới mái che, vỉa hè. Việc cưới, việc tang, lễ hội được tổ chức chu đáo, trang nghiêm đúng theo quy định không gây tiếng ồn quá 22 giờ đêm và trước 6 giờ sáng…

Các hoạt động trên đã từng bước thay đổi ý thức, trách nhiệm của người dân trên địa bàn về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, bảo đảm an toàn giao thông và tạo được nét đẹp trong văn hóa ứng xử.

Phường 1 là địa phương đầu tiên trong tỉnh đạt danh hiệu “Văn minh đô thị”. Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Chủ tịch UBND Phường 1- cho biết: Với đặc điểm là địa bàn trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và tỉnh, Phường 1 là nơi tập trung nhiều cơ quan trung ương, tỉnh- thành, tập trung các thiết chế văn hóa đặc trưng nên có nhiều thuận lợi lẫn khó khăn trong xây dựng văn minh đô thị.

Và để duy trì danh hiệu này thì cần sự nỗ lực của tập thể để nhận thức của người dân trên địa bàn từng bước nâng cao, nhiệt tình hưởng ứng phong trào như: xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, có lối sống lành mạnh, văn minh lịch sự, tạo đoàn kết trong cộng đồng dân cư…

Anh Phạm Thế Lân (đường Trưng Nữ Vương, Phường 1) vui vẻ chia sẻ: “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị thì bà con sống ở đây hãnh diện, vui mừng lắm. Nhưng để giữ chuẩn và để xứng đáng với danh hiệu này thì phải có sự nỗ lực, có ý thức của từng hộ dân chứ không phải một vài hộ là được”.

Bắt đầu từ mỗi gia đình văn hóa

Tại hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2015- 2018, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- đã nhấn mạnh: Công tác xây dựng gia đình văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, là mũi nhọn trong phong trào TDĐKXDĐSVH, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Việc xây dựng gia đình văn hóa là vô cùng quan trọng, vừa giữ gìn và phát huy được giá trị văn hóa, bản sắc tốt đẹp của gia đình truyền thống, vừa góp phần đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH.

Cần có sự quan tâm, ý thức của mỗi người dân để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Cần có sự quan tâm, ý thức của mỗi người dân để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Chất lượng xây dựng đời sống văn hóa ngày càng nâng cao. Tính đến tháng 7/2018, ở 7 phường trong TP Vĩnh Long, có 21.326 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 96,73%. Khu dân cư khóm có 37/38 đạt văn hóa liên tục 5 năm trở lên.

Toàn thành phố có 10 xã- phường đạt văn hóa và 1 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị. Có 225 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt văn hóa. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; trẻ 6- 14 ra lớp đạt 100%. Truyền thanh phủ sóng địa bàn thành phố và phục vụ 90% dân số; tỷ lệ người sử dụng Internet chiếm 100% dân số…

Những kết quả đó đã tác động to lớn, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của TP Vĩnh Long.

Gia đình văn hóa tạo nên sự gắn kết tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với cộng đồng dân cư toàn xã hội. Gia đình thầy giáo Trần Công Hương (xã Tân Ngãi) đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền.

Sau khi về hưu, thầy vẫn tích cực tham gia công tác ở hội khuyến học, là tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, giữ chức vụ Hương văn ở đình Tân Ngãi. Thầy chia sẻ: “Người lớn phải là tấm gương để con cháu noi theo, có ý thức để xây dựng văn minh đô thị, thực hiện tốt cuộc vận động TDĐKXDĐSVH”.

Trong nửa nhiệm kỳ còn lại trong giai đoạn 2016- 2020, TP Vĩnh Long tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về tầm quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP Vĩnh Long tiến tới đạt chuẩn được công nhận là thành phố đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Vì vậy, phải thực hiện thật tốt phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng “Nếp sống văn minh đô thị”, đạt thêm 3/7 phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Tiếp tục nâng cao tính tự quản của các tổ chức quần chúng nhằm thực hiện tốt quy ước trong việc cưới, việc tang và lễ hội; quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tốt đẹp, làm động lực thúc đẩy đồng bộ các phong trào chung góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội giai đoạn 2016- 2020.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY- MINH TRIỀU