Nâng bước trò nghèo mùa khai giảng

Cập nhật, 07:52, Thứ Ba, 21/08/2018 (GMT+7)

Với hàng ngàn suất học bổng nghĩa tình, những học trò nghèo Vĩnh Long vui đến trường, phụ huynh vơi đi nhiều nỗi lo.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương- Võ Văn Thưởng và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Trương Hòa Bình trao học bổng cho các em học sinh tỉnh Vĩnh Long.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương- Võ Văn Thưởng và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ- Trương Hòa Bình trao học bổng cho các em học sinh tỉnh Vĩnh Long.

Nâng bước trò nghèo

Tối 18/8/2018, “Quỹ Hạt giống Việt” Báo Nhân Dân trao 1.300 suất học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học thuộc 13 tỉnh- thành khu vực ĐBSCL.

Trong đó, mỗi tỉnh được phân bổ 100 suất, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng, với tổng giá trị 3,9 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí của chương trình trao học bổng lần này do Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ. Và 100 học sinh nghèo hiếu học Vĩnh Long reo vui, nhẹ gánh lo đến trường khi được nhận học bổng này.

Quỹ học bổng này được trao ngay dịp đầu năm học mới, giúp cho những hoàn cảnh khó khăn có được số tiền trang trải sách vở, quần áo, học phí,… tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt phần nào thiếu thốn của những gia đình nghèo có điều kiện tiếp bước cắp sách đến trường trong niềm vui mới.

Quỹ Hạt giống Việt có ý nghĩa hết sức sâu sắc cho khu vực ĐBSCL- nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học được tiếp bước ước mơ, thực hiện được hoài bão của mình. 

Hay tin mình được nhận học bổng “Quỹ hạt giống Việt”, cả nhà em Nguyễn Thiên Thanh (học sinh Trường THPT Nguyễn Thông) mừng vui, thở phào nhẹ nhõm. Thanh kể, gia đình em thuộc diện hộ nghèo.

Mẹ em bị tâm thần, không có khả năng lao động và phải uống thuốc theo định kỳ. Cha em làm công nhân cho hãng nước đá gần nhà, thu nhập hơn 1 triệu đồng/tháng và buổi chiều, tối cha lại tranh thủ chạy xe ôm. Song, do khách ít nên thu nhập thấp, cuộc sống gia đình còn lắm khó khăn.

Thanh tâm sự: “Em cũng vừa nhận được học bổng 1 triệu đồng do UBND Phường 8 vận động tặng mua dụng cụ học tập; thêm học bổng của Báo Nhân Dân nữa thì ba em mừng lắm. Em của em năm nay vào lớp 1 nữa. Đầu năm học lo học phí, sách vở, quần áo cho 2 chị em của em, ba cũng đuối lắm”.

Em Nguyễn Phương Vy- Trường THCS Thuận An (TX Bình Minh)- là 1 trong 39 học trò nghèo- “lá chưa lành” của tỉnh Vĩnh Long được những “lá lành” tiếp sức, tiếp thêm niềm tin để nâng bước ước mơ đến trường cho các em. Chương trình là dự án thiện nguyện do Trung tâm Tin tức VTV24 khởi xướng.

Theo đó, mỗi hoàn cảnh “lá chưa lành” sẽ được kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ tối thiểu là 200.000 đ/tháng. Tùy vào hoàn cảnh, mỗi “lá chưa lành” sẽ được sự hỗ trợ từ 1- 3 “lá lành”, qua đó giúp các em nhỏ có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thêm nghị lực thực hiện ước mơ của mình.

Cha mẹ ly hôn rồi bỏ đi từ khi Vy tròn 6 tháng tuổi. Ông bà chính là người nuôi dưỡng, chăm sóc em đến bây giờ. Làm đủ nghề để nuôi cháu lớn khôn nhưng 8 năm nay, ông nội Vy bệnh chỉ ngồi được một chỗ. Bà nội cũng tuổi cao sức yếu.

Bà nội Nguyễn Thị Liên chia sẻ: “Tui tự hào về cháu cưng của mình lắm, học rất giỏi và ngoan. Đi học thì thôi, chứ ở nhà là tranh thủ học bài xong là phụ hợ việc nhà với bà, còn quấn khoanh bầu cải kiếm tiền để dành mua tập vở học nữa”.

Cô bé có làn da rám nắng, nụ cười rất hiền tâm sự: “Em và bà quấn được 1 thúng bự thì được 3.000đ. Cả ngày quấn được 4- 5 thúng.

Con cố gắng học giỏi để làm cô giáo dạy các em biết chữ, có tiền nuôi ông bà nội. Ước mơ của con làm có tiền để không phụ tình thương của ông bà nuôi con; của tấm lòng các nhà hảo tâm đã tặng học bổng, tặng sách vở cho con được đến trường”.

Tiếp sức cho em đến trường

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, toàn tỉnh có hơn 200.000 trẻ em với gần 40.000 em thuộc diện đặc biệt khó khăn, khuyết tật, mồ côi. 

Hàng ngàn suất học bổng nghĩa tình được hội khuyến học các cấp cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nỗ lực vận động tiếp sức, tạo điều kiện, khơi dậy niềm tin và quyết tâm học tập để giúp trẻ em nghèo thực hiện ước mơ vun bồi tri thức vì tương lai tốt đẹp.

Em Lê Hồng Ngọc (Trường Tiểu học Nguyễn Du) mân mê phần quà và học bổng vừa được Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential trao tặng trong đôi bàn tay nhỏ xíu.

Cô bé có gương mặt bầu bĩnh, đôi mắt tròn xoe, trông rất đáng yêu, thủ thỉ: “Mẹ con bán lô tô để có tiền nuôi con học. Ba con mất hồi con chưa được 1 tuổi. Con nhớ ba, con nhìn lên bàn thờ là thấy ba hà”.

Em Lê Hồng Ngọc (trái) vui mừng cùng bạn nhận học bổng.
Em Lê Hồng Ngọc (trái) vui mừng cùng bạn nhận học bổng.

Đối với trẻ mồ côi, thời gian qua các cấp Hội Người khuyết tật, bảo trợ trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện cho các em được hưởng đầy đủ các chế độ bảo trợ theo quy định. 3 năm qua, hội đã vận động và tặng hơn 1.300 xe đạp, gần 5.000 suất học bổng, hàng trăm ngàn quyển tập, cùng hàng ngàn phần quà gồm:

sách giáo khoa, cặp học sinh và đồng phục cho học sinh mồ côi và khuyết tật. Từ sự tiếp sức kịp thời ấy, nhiều trẻ mồ côi đã bớt đi tự ti, mặc cảm, có thêm niềm tin và nghị lực trong cuộc sống.

Chung tay với công tác khuyến học, năm học 2018-2019, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long (THVL) tặng 254.000 quyển tập cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Trong số này, THVL cấp về cho Hội khuyến học ở 109 xã- phường- thị trấn trong tỉnh, mỗi xã 2.000 quyển tập để tặng cho học sinh nghèo; 22.000 quyển tặng cho học sinh được nhận học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng.

Số còn lại, THVL trao tặng các cơ quan, ban ngành tỉnh để tặng học sinh nghèo. Tổng số tiền trao tặng tập đợt này gần 1 tỷ đồng.

Hiện nay, THVL đang phối hợp với hội khuyến học các địa phương xét chọn trao học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh và học bổng Trần Đại Nghĩa tiếp sức đến trường cho sinh viên vừa trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Năm học mới đến, hàng ngàn suất học bổng đầy nghĩa tình kịp thời giúp cho ngần ấy trò nghèo trong tỉnh Vĩnh Long được nối dài ước mơ trên con đường tìm đến tri thức, hướng đến tương lai tươi sáng.

Năm học này, quỹ học bổng “Trẻ em vượt khó học giỏi” do Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long phát động đã tiếp sức đến trường cho trên 1.000 con em công nhân viên chức- lao động nghèo và học sinh ngoài cộng đồng vượt khó học giỏi, với tổng trị giá trên 323 triệu đồng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN