Nuôi con sáu năm mới phát hiện bệnh viện trao nhầm

Cập nhật, 09:14, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Hai gia đình cùng ở huyện Ba Vì, Hà Nội, cùng sinh con trai ở Bệnh viện đa khoa Ba Vì năm 2012 và vừa phát hiện nhà nọ đã nuôi con của gia đình kia. Sự việc đã được phát hiện, nhưng hai đứa trẻ chưa được về với mẹ đẻ.

Một trong hai gia đình bị nhầm con là anh Phùng Giang Sơn, 28 tuổi ở thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội.
Một trong hai gia đình bị nhầm con là anh Phùng Giang Sơn, 28 tuổi ở thị trấn Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội.

Nuôi con sáu năm mới biết bị nhầm

Trong đơn gửi Bộ Y tế, anh Sơn cho biết vợ anh sinh con trai sáng 1/11/2012. Cùng thời điểm vợ anh sinh con, cũng có một sản phụ cùng huyện sinh con trai, thời gian hai trẻ chào đời chỉ cách nhau 10-15 phút.

"Ngay sau khi được bệnh viện trao con tôi đã thấy tã lót không phải của gia đình mình gửi vào, tôi đã có cảm giác trao nhầm con và đã hỏi lại bệnh viện, nhưng bệnh viện nói là chỉ nhầm tã lót, không nhầm con", anh Sơn nói với Tuổi Trẻ.

Tuy nhiên, sáu năm nuôi con, vợ chồng anh Sơn mới thấy những điểm khác biệt giữa cha mẹ và con trai mình. Cả nhà anh đều có nước da trắng và cơ địa dễ béo, nhưng con trai của anh lại đen và gầy gò. Đứa con trai thứ hai của anh cũng di truyền những nét này, nhưng "con trai cả" là Phùng Thanh H. thì hoàn toàn không giống.

Nỗi ấm ức này khiến anh Sơn cứ suy nghĩ mãi. Sau tết 2018, anh đã đưa con trai là cháu H. đi xét nghiệm ADN và kết quả cháu không phải là con anh. Vợ chồng anh Sơn tiếp tục đưa con đi xét nghiệm với cả cha mẹ, kết quả cháu không phải là con của anh chị.

"Gia đình tôi rất sốc và thấy bị tổn thương. Ngày 27/3/2018, bệnh viện và gia đình đã có cuộc họp, ở đó bệnh viện đã thừa nhận có sai sót chuyên môn.

Qua kiểm tra lại hồ sơ, Bệnh viện xác định chị Vũ Thị H. ở xã Phú Sơn, huyện Ba Vì là người sinh gần thời gian với vợ tôi và có thể là người được trao nhầm con đẻ của tôi", anh Sơn cho biết.

Theo biên bản làm việc giữa gia đình anh Sơn và Bệnh viện đa khoa Ba Vì ngày 27/3/2018, bệnh viện đã xin lỗi và cam kết sẽ bằng mọi cách tìm lại con cho gia đình anh Sơn. Đồng thời chịu mọi phí tổn vật chất và tinh thần, chi phí đi lại, xét nghiệm, làm giấy tờ hồ sơ và các chi phí khác để "khắc phục hậu quả" cho đến khi gia đình anh Sơn tìm lại được con.

Mong chờ mỏi mắt, nhưng...

Tháng 4 vừa qua, Bệnh viện đa khoa Ba Vì và hai gia đình bị trao nhầm con lại có cuộc làm việc, ở đó các bên thống nhất sẽ đưa hai cháu nhỏ đi làm xét nghiệm ADN.

Kết quả giám định tại Viện Khoa học hình sự tháng 5/2018 cho thấy đúng anh Sơn và vợ là cha mẹ đẻ của cháu Đ.N.M, cháu bé đang được gia đình chị H. nuôi. Ngược lại, cháu Phùng Thanh H., vốn là con trai anh Sơn nhưng thực tế chính là con đẻ của chị H.

Nhận được kết quả rồi, biết được con mình rồi, anh Sơn cho hay đúng là cháu M. rất giống vợ chồng anh, giống những đặc điểm của gia đình.

Anh và vợ, ông bà nội ngoại của cháu đều muốn cháu được về với cha mẹ đẻ để gia đình ổn định cuộc sống.

"Trước đây tôi bán quán ăn nhưng từ tết đến giờ tôi nghỉ để lo chuyện con cái, tôi chỉ mong mỏi được đón cháu về nhà. Còn cháu H., sáu năm nuôi con tôi cũng có tình cảm, nhưng làm cha làm mẹ khi biết còn một đứa con nữa thì vẫn mong được đón con về", anh Sơn chia sẻ.

Mong mỏi đón con về, nhưng đã hai tháng trôi qua mà ước mong ấy vẫn chưa được thành hiện thực. Gia đình anh Sơn chỉ có thể gặp cháu M. mỗi khi cháu về thăm quê (cháu M. theo mẹ về sống ở nội thành Hà Nội).

Hai tháng qua, anh đã có hơn 10 lần được gặp cháu, số lần gặp mặt theo anh là chưa nhiều so với nỗi mong ngóng nhiều năm nay của gia đình. "Gia đình chúng tôi luôn sẵn sàng đón con, nhưng mong ước vẫn chưa thành", anh Sơn nói.

Ngày 10/7 vừa qua, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xử nghiêm sai phạm của kíp trực tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì đã gây sự cố trao nhầm hai trẻ sơ sinh ngày 1/11/2012, đồng thời yêu cầu bệnh viện giải quyết dứt điểm vụ việc, xây dựng quy trình bàn giao trẻ sơ sinh về với mẹ và gia đình.

Vụ giao nhầm con lần này tương tự vụ từng xảy ra ở tỉnh Bình Phước và làm sao để hai đứa trẻ không tổn thương khi về gia đình mới là điều nhiều người lo lắng. 

Hãy cho chị ấy thời gian

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 11/7, đại diện Bệnh viện đa khoa Ba Vì cho hay ngay sau phát hiện vụ việc (tháng 3-2018), Bệnh viện đã kỷ luật hai nữ hộ sinh liên quan đến việc trao nhầm con cho gia đình anh Sơn và chị H.

"Thời điểm cách đây sáu năm, bệnh viện cũng chưa triển khai đeo số để phân biệt các trẻ mới sinh. Dù không cố ý nhưng đây là lỗi của bệnh viện, chúng tôi cũng đang tích cực phối hợp với hai gia đình để giải quyết" - đại diện Bệnh viện cho hay.

Tuy nhiên, theo vị này, khó khăn hiện nay chính là chị H. chưa chuẩn bị về tâm lý. Chị vẫn đang rất sốc, chưa chấp nhận sự thật là sẽ phải xa đứa con mà chị đã nuôi nấng từ sơ sinh.

"Chúng tôi rất khó khăn mới gặp được chị H.. Chỉ khi nào chị ấy về quê và chúng tôi biết tin mới gặp được. Nhưng tôi mong gia đình anh Sơn cho chị ấy thời gian. Chị ấy cũng gặp những khó khăn và tổn thương về tinh thần" - đại diện Bệnh viện đa khoa Ba Vì nói.

Theo TTO