Làm công tác từ thiện- xã hội phải có tâm

Cập nhật, 09:33, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

 

Chú Việt (bên phải) trên cây cầu mới xây từ nguồn vận động được.
Chú Việt (bên phải) trên cây cầu mới xây từ nguồn vận động được.

Đó là câu nói của chú Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Thạnh (Tam Bình). Hôm chúng tôi đến xã Hòa Thạnh, chú đang phân chia gạo trợ cấp hàng tháng cho người nghèo.

Đón chúng tôi bằng nụ cười đôn hậu, chú xởi lởi: “Đây là tấm lòng của các nhà hảo tâm trao cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Chú chỉ góp một phần công sức để mọi người có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống mà thôi...

Vui khi được giúp người nghèo

Chú Việt gắn bó với Hội Chữ thập đỏ đã được 3 nhiệm kỳ rồi. Khoảng thời gian ấy đối với chú dẫu có nhiều vất vả nhưng thật là vui.

Đó là những ngày tháng lặn lội cơ sở để nắm bắt những hoàn cảnh khó khăn, là những chuỗi kế hoạch cụ thể, minh bạch để vận động nhà hảo tâm, là những phút giây vỡ òa niềm vui khi thấy bà con có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống...

Khi giúp được bà con, chú rất vui nhưng vẫn còn đó những trăn trở vì “địa phương vẫn còn nhiều hộ nghèo và hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ”- chú nói.

Vì lẽ đó mà chú thường xuyên tìm cách hỗ trợ bà con, khi thì vận động quà dịp lễ tết, khi thì vận động xây nhà hay con giống để chăn nuôi… Nhờ vậy mà bà con nghèo hay có hoàn cảnh khó khăn của xã không phải lo “vượt khó một mình”. Thậm chí, không phải lo “hậu sự” khi tuổi già sức yếu…

Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, chú đã vận động hơn 2.000 phần quà, cất được 9 căn nhà tình thương. Hàng tháng, chú còn tiếp nhận hỗ trợ cho 21 địa chỉ nhân đạo gồm người già nghèo, neo đơn, tàn tật hay người mù,…

Không chỉ thế, chú còn vận động xây cầu nông thôn và xây dựng 2 đoạn đường liên ấp, tổng trị giá gần 500 triệu đồng, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện cũng là góp phần xây dựng nông thôn mới ở xã nhà.

Chính sự nhiệt tình và hết lòng vì người nghèo mà người cán bộ hội này luôn được bà con quý mến. Đến thăm gia đình anh Nguyễn Minh Luân- vừa được chú Việt vận động hỗ trợ xây nhà, chúng tôi gặp mẹ và con gái anh Luân.

Bé Linh nói ríu rít: “Có nhà mới con vui lắm. Nhà cũ mỗi lần trời mưa bão là thấy cái vách đung đưa, sợ sập lắm”. Cô Đẹp- mẹ anh- tiếp lời cháu: “Cha mẹ bé không có ruộng đất, phải đi làm thuê vất vả. Cũng nhờ anh Việt hỗ trợ mà gia đình con trai tôi mới có nhà kiên cố khang trang. Mừng lắm!”

Còn đối với cô Phạm Thị Gương, từ ngày có chiếc cầu liên Ấp 3- Thạnh Hiệp, cuộc sống người dân nơi đây thay đổi tích cực. Cô Gương nhớ lại: “Hồi trước, phải đi xa lắm. Giờ có cầu mới qua lại khỏe re, tiện lợi lắm, không phải đi vòng nữa. Nhờ chú Việt vận động đó”.

“Còn sức khỏe thì còn làm”

Ai làm trong công tác vận động ắt hẳn hiểu được những khó khăn, vất vả, chú Việt cũng vậy. Chú cười: “Lúc đầu không quen thì khó khăn thiệt. Giờ làm nhiều năm rồi, tôi có nhiều mối quan hệ khắng khít lắm”.

Công tác vận động không kể thứ bảy hay chủ nhật, cũng không ngại nắng mưa, chú cùng chiếc xe gắn máy rong ruổi mọi xóm ấp. Chú bộc bạch: “Làm công tác từ thiện xã hội phải có cái tâm và phải chịu khó đi thực tế địa phương. Có đi nhiều, mới biết được nhiều mảnh đời cần được giúp đỡ”.

Chú bồi hồi nhớ lại, đó là hoàn cảnh của chú Nguyễn Văn Bé Ba (Ấp 3). Chú bị mù nhưng vẫn đi bán vé số kiếm sống. Không nhà cửa, không hộ khẩu, chú Ba tá túc ở gia đình người em dâu. Có những ngày đi bán về, hỏi thăm thì chú Ba buồn so nói: “Hổng thấy đường nên bị người ta lấy hết tiền rồi”.

Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của chú Việt, giờ chú Ba đã được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội đồng thời cũng nhận gạo từ thiện hàng tháng, không còn lo cái ăn.

Còn cô Nguyễn Thị Kim Trâm (ấp Thạnh Hiệp) không may bị cơn tai biến cướp đi sức khỏe, con trai thì “khờ khạo lắm”. Mẹ con nương tựa nhau trong căn nhà lá xập xệ. Vậy là chú vận động xây cho cô một “mái ấm” và hỗ trợ gạo hàng tháng cho đến nay.

Nhớ nhất là hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Ngọc Thạch (ấp Thạnh Trí), cha bỏ đi, mẹ thì mất. Dù sống đơn độc nhưng em vẫn chăm ngoan, học giỏi. Không kìm lòng nổi trước hoàn cảnh ấy, chú đã bàn bạc với địa phương hỗ trợ gạo hàng tháng cho em tiếp tục con đường học vấn…

Ở độ tuổi 64, đáng lẽ ra phải nghỉ ngơi nhưng chú vẫn miệt mài với công việc “lo cho xã hội”. Bởi “mình còn sức khỏe thì làm thôi” và chú luôn tâm niệm: sẽ phát huy hết khả năng có thể để giúp đỡ người nghèo.

“Thế nhưng đó chỉ là giúp đỡ tạm thời mà thôi, nếu muốn những hoàn cảnh ấy thoát nghèo thì cần có sự chung tay phối hợp của các tổ chức đoàn thể khác. Thêm nữa, bản thân người được giúp đỡ phải có ý chí làm ăn vượt qua hoàn cảnh. Hy vọng thời gian tới, địa phương sẽ có nhiều hộ nghèo thoát nghèo bền vững”- chú mong muốn

Năm qua, chú Việt đã vận động làm đường, xây nhà, tặng quà cho người dân địa phương với tổng giá trị phúc lợi xã hội trên 1,4 tỷ đồng. Với sự nỗ lực của chú Việt cùng những kết quả đạt được qua phong trào thi đua yêu nước của Hội Chữ thập đỏ xã, đã góp phần kéo giảm hộ nghèo của xã từ 3,27% còn 2,2%...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ- TUYẾT NGA