Vui khỏe cùng quả bóng World Cup

Cập nhật, 13:28, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)

Những trái bóng của mùa World Cup 2018 trên đất Nga chính thức lăn trên sân cỏ dưới sự hò reo cổ vũ của cổ động viên trên khán đài và khắp thế giới. Song, do lệch múi giờ nên nhiều trận cầu hấp dẫn được trực tiếp lúc 1 giờ sáng khiến các tín đồ túc cầu thức “trọn” suốt tháng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau mỗi hiệp đấu lúc nghỉ giải lao, thay vì ngồi một chỗ thì chúng ta nên vận động cơ thể như đi bộ, xoay cổ, cơ lưng và hạn chế uống cà phê mà tăng cường uống nước lọc.
Sau mỗi hiệp đấu lúc nghỉ giải lao, thay vì ngồi một chỗ thì chúng ta nên vận động cơ thể như đi bộ, xoay cổ, cơ lưng và hạn chế uống cà phê mà tăng cường uống nước lọc.

Để vui cùng quả bóng World Cup, các tín đồ túc cầu phải cố gắng khắc phục nhiều thứ như việc thức khuya, khi hầu như ngày nào cũng có các trận cầu đáng để trông đợi.

Vì vậy, các fan bóng đá nên ý thức được ảnh hưởng này và có chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý để giúp giảm bớt các vấn đề tổn hại sức khỏe.

Chú Nguyễn Văn Hậu (54 tuổi, xã Thành Trung- Bình Tân) chặc lưỡi: “Tui bị tim, huyết áp cũng lên xuống hoài, mỗi ngày cũng phải 2 viên thuốc để giữ ổn định.

Mà ghiền xem bóng đá quá hà, tối qua thức cổ vũ đội đương kim vô địch Đức quá trời, mà phút 36 bị lọt 1 trái của Mexico, tức gì đâu.

Coi vậy chứ sáng ra mệt, tim đập nhanh, phải nằm nghỉ, hổng làm gì được. Tui phải coi giãn giãn ra, có gì sáng coi lại để giữ sức khỏe mình nữa”.

Mấy ngày nay, nhóm bạn Lê Thu Xương (Phường 4- TP Vĩnh Long) hẹn hò nhau ở cà phê Phố Xuân để cổ vũ bóng đá. Xương hí hửng: “Đi coi đá banh đông mới vui, hôm trận Bồ Đào Nha- Tây Ban Nha, một mình anh Ronaldo đá rất hay, ghi cả 3 bàn thắng gỡ hòa Tây Ban Nha xem thật đã mắt.

Tụi em uống nước chanh, cam, sữa tươi và chuẩn bị một số món ăn vặt như trứng gà, cút luộc; khoai lang hấp, mì gói với trứng… ăn khuya vui lắm”.

Theo bác sĩ chuyên khoa tim mạch, người bệnh mạch vành, tim, tăng huyết áp khi xem những trận đấu vào đêm khuya, trong trạng thái hồi hộp hoặc phấn khích quá mức có thể xuất hiện những cơn tăng huyết áp kịch phát rất nguy hiểm.

Những người bệnh mạch vành cần chú ý kiềm chế cảm xúc, tránh hò hét quá mức sẽ dễ mất sức bởi khi quá xúc động có thể có những tổn thương cơ tim vốn đã rất mong manh, từ đó có thể xuất hiện những cơn nhồi máu cấp, tổn thương cơ tim và nhồi máu cơ tim.

Do khi thay đổi nhịp sinh học kết hợp với các yếu tố cảm xúc, kể cả khi người bệnh được kiểm soát huyết áp tốt bằng thuốc cũng không nên thức xem những trận bóng đá lúc 1-2 giờ sáng, mà nên chuyển sang xem các trận phát lại vào sáng sớm hôm sau.

Nếu đó là trận quá hay thì nên đi ngủ sớm từ 9-10 giờ tối và dậy xem trận bóng đó. Bên cạnh đó, cần tiếp tục được theo dõi sức khỏe và kiểm soát huyết áp. Thói quen hút nhiều thuốc lá trong lúc xem cũng làm gia tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Ngay cả với người khỏe mạnh thì mỗi người cần ngủ đủ ít nhất là 7 giờ/ngày. Nếu không ngủ đủ giấc, ngày hôm sau họ sẽ mệt mỏi, tinh thần kém minh mẫn và không đủ sức khỏe để làm việc hoặc sinh hoạt như bình thường.

Nhưng nếu tình trạng thiếu ngủ vẫn kéo dài (theo thời gian của lịch thi đấu World Cup) chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như: có thể bị bệnh mất ngủ, suy giảm chức năng tâm trí, cơ thể suy nhược…

Ngồi trước tivi để theo dõi các trận đấu với thời gian lâu và thường xuyên sẽ dẫn tới các dấu hiệu như mắt bị mỏi, khô mắt, thị lực giảm sút, dễ bị hoa mắt, nhức đầu, chóng mặt.

Việc thức “trọn” suốt tháng để theo dõi các trận bóng sẽ gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như: tăng cân, mệt mỏi, thiếu ngủ, thị lực bị ảnh hưởng...

Đối với các bữa ăn khuya, hãy lựa chọn ăn các thức ăn nhẹ, có nước, dễ tiêu như cháo, súp, ăn thêm trái cây: táo, lê, ổi,… để không bị tăng cân, rối loạn thói quen ăn uống và tiêu hóa mà cơ thể vẫn có đủ năng lượng để thao thức cùng trái bóng tròn.

Đặc biệt, nên rủ rê thêm người yêu bóng đá cùng xem để chia sẻ cảm xúc, tránh stress và cảm xúc tiêu cực.

Theo lời khuyên của bác sĩ, nếu thức đêm xem World Cup thì vào ngày hôm sau phải có thời gian (chỉ cần 1- 2 giờ) để ngủ bù. Sau mỗi hiệp đấu (45 phút), tới nghỉ giải lao thì chúng ta nên vận động cơ thể như đi bộ trong nhà, xoay cổ và cơ lưng; tránh ngồi một chỗ lâu hàng giờ và kéo dài ngày này sang ngày khác có thể dẫn đến nhiều bệnh cơ xương khớp; hãy bảo vệ đôi mắt... Không nên thức trọn 2- 3 đêm mà không ngủ bù hoặc nên “hy sinh” một số trận trực tiếp phát sóng 1- 2 giờ sáng nếu cảm thấy quá mệt mỏi.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG