Nguy cơ mất an toàn từ bảng quảng cáo ngoài trời

Cập nhật, 21:01, Thứ Tư, 13/06/2018 (GMT+7)

Những bảng quảng cáo ngoài trời nhằm quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp nhưng nếu không được quản lý, khai thác tốt sẽ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều hiểm họa, nhất là vào mùa mưa bão.

Bảng quảng cáo ngoài trời “không đẹp” nằm ngay cửa ngõ TP Vĩnh Long khu vực đường dẫn cầu Mỹ Thuận.
Bảng quảng cáo ngoài trời “không đẹp” nằm ngay cửa ngõ TP Vĩnh Long khu vực đường dẫn cầu Mỹ Thuận.

Những tấm biển quảng cáo ngoài trời thường được đặt tại nơi đông người, nhất là ngã ba, ngã tư để thu hút sự chú ý, mang lại hiệu ứng tốt cho doanh nghiệp muốn giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, các tấm bảng quảng cáo lớn sẽ chịu ảnh hưởng khắc nghiệt của thời tiết, mưa, nắng làm khung sắt hoen gỉ, phông bạt rách.

Với kích cỡ lớn nên khi có mưa giông lốc xoáy có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào. Những tấm biển quảng cáo không bảo đảm an toàn kỹ thuật luôn là mối nguy tiềm ẩn đe dọa tính mạng và tài sản, gây lo sợ cho người dân khi tham gia giao thông.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 50 bảng quảng cáo tấm lớn, trong đó tập trung chủ yếu tại 2 khu vực quy hoạch bảng quảng cáo ngoài trời trọng điểm là đường dẫn cầu Cần Thơ và đường dẫn cầu Mỹ Thuận. Dọc theo tuyến QL1 cũng có nhiều bảng quảng cáo ngoài trời trong đó có nhiều bảng đã xuống cấp ảnh hưởng mỹ quan và không đảm bảo an toàn.

Cách đây không lâu, trận mưa giông lớn vào ngày 17/5 đã làm cho bảng quảng cáo ngoài trời trên tuyến QL1 (đoạn thuộc ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An- TX Bình Minh) bị đổ sập. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng sự cố gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân cùng đường dây điện hạ thế, cáp viễn thông.

Ông Lê Văn Thạch- chủ đất cho thuê bảng quảng cáo này- cho hay, nhà ông có kinh doanh quán cà phê, phía sau cho thuê đất xây dựng trụ quảng cáo khoảng 3 năm nay. Lúc xảy ra sự cố, có nhiều người vào quán trú mưa. Nhiều người hoảng hồn nhưng cũng không kịp phản ứng gì, cũng may là bảng quảng cáo ngã qua hướng không có người nên không có thương vong.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, về những tấm bảng quảng cáo ngoài trời thì hiện nay có một số trụ cũng đã xây dựng khá lâu nhưng chưa được kiểm định đánh giá lại. Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở Xây dựng, Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ Giao thông Vận tải) tiến hành tổng kiểm tra rà soát nhằm đảm bảo an toàn nhất là trong mùa mưa bão.

Bà Trần Thanh Thảo- Phó trưởng Phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng các chủ cơ sở kinh doanh cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật cũng như kiến thức, kỹ thuật lắp đặt bảng quảng cáo an toàn, đồng thời thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng để tự bảo vệ tài sản của mình và bảo đảm an toàn cho mọi người, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Bảng quảng cáo ngoài trời trên tuyến QL1 (ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An- TX Bình Minh) bị đổ ngã do lốc xoáy vào ngày 17/5/2018.
Bảng quảng cáo ngoài trời trên tuyến QL1 (ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An- TX Bình Minh) bị đổ ngã do lốc xoáy vào ngày 17/5/2018.

Tương tự như bảng quảng cáo ngoài trời, vấn đề đảm bảo mỹ quan và an toàn cho các bảng tuyên truyền cổ động trực quan trên địa bàn cũng còn nhiều điều đáng lưu tâm.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, nhiều bảng, biển tuyên truyền đã cũ, hư hỏng, rách nát, phai màu, khẩu hiệu tuyên truyền trong thời gian quá dài, nội dung không còn phù hợp nhưng chưa được thay thế, sửa chữa kịp thời nên không phát huy hiệu quả tuyên truyền, gây mất an toàn, phản cảm, ảnh hưởng đến cảnh quan công cộng.

Các bảng, biển của các ngành (kể cả tấm lớn trên 40m2 và bảng tấm nhỏ dưới 40m2) thực hiện trong nội thành, nội thị và ngoại thành, ngoại thị không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước (cụ thể là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về số lượng, thời gian địa điểm, nội dung thực hiện để phối hợp quản lý.

Một số đơn vị thực hiện tuyên truyền bằng băng rôn, cờ phướn trên địa bàn TP Vĩnh Long nhưng không thông báo qua cơ quan quản lý dẫn đến việc tùy tiện treo lên cây xanh, cột điện, hết hạn không tháo dỡ; có trường hợp quảng cáo kèm theo logo nhà tài trợ nhưng không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước,…

Để kịp thời chấn chỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền cổ động trực quan đồng thời đảm bảo an toàn kỹ thuật, mỹ quan nơi công cộng, mới đây, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đã ký công văn về việc chấn chỉnh công tác quản lý, tuyên truyền cổ động trực quan.

Theo đó, ngành chuyên môn sẽ rà soát, thống kê bảng, biển tuyên truyền đang thực hiện, kịp thời khắc phục những bảng, biển đã cũ, nội dung không còn phù hợp, không đảm bảo an toàn.

Khi tuyên truyền bằng pano, băng rôn, cờ phướn,… đơn vị thực hiện phải nghiên cứu các quy định liên quan về cổ động trực quan để thực hiện đúng quy định về kích thước, địa điểm, quy chuẩn kỹ thuật, thời gian thực hiện từng loại hình tuyên truyền, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Các đơn vị thực hiện nội dung tuyên truyền chính trị có kết hợp quảng cáo thương mại phải gởi thông báo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.

Bài, ảnh: THÀNH LONG