Câu chuyện nông thôn

Lặng lẽ giúp nông dân

Cập nhật, 21:04, Thứ Tư, 13/06/2018 (GMT+7)

Hai Lúa tui may mắn được quen biết với một nhóm các trí thức trẻ, giỏi giang, có người đang ở trong nước, có người đang ở nước ngoài nhưng họ có một điểm chung, đó là tấm lòng tuyệt vời với nông dân miền Tây.

Bởi đơn giản, tất cả các bạn cũng đều là con em miền Tây, có người từng rất nghèo khổ, họ đã phấn đấu học tập và giờ đều là những nhà khoa học trẻ. Người đang dạy học ở đồng bằng, người đang giảng dạy các trường ĐH ở nước ngoài và các chuyên ngành của họ đang công tác đều có dính dáng đến nông nghiệp.

Cách đây hơn 3 năm, một nhóm các nhà khoa học trẻ ở nước ngoài đã về Việt Nam, thành lập một trung tâm chuyên theo dõi, tìm hiểu những mô hình, những nông dân tâm huyết muốn hướng đến nền nông nghiệp bền vững.

Rồi các cuộc hội thảo lớn nhỏ, có những chuyên gia nông nghiệp đến từ các nước phát triển như: Úc, Nhật, Mỹ, Pháp, Canada… Giờ đây, nhóm nhà khoa học trẻ này đã thành lập được bản đồ những mô hình nông nghiệp sạch ở đồng bằng, cùng với danh sách những con người có lòng, có tâm với nông sản sạch.

Hai Lúa tui được biết, không lâu nữa ở đồng bằng sẽ được thành lập một CLB cùng với trang thông tin điện tử dành riêng cho nhóm các nông dân sản xuất hướng đến nền nông nghiệp sạch, nền nông nghiệp hữu cơ.

Đây được xem là đầu mối giúp nông dân về các mặt kỹ thuật, nguồn giống, đầu ra sản phẩm và cả nguồn vốn cần thiết.

Hiện nay, các khâu tổ chức đã sẵn sàng, chờ đến tháng 8 tới, nhân một cuộc hội thảo khoa học quốc tế được tổ chức ở một tỉnh miền Tây, sẽ ra mắt CLB và thương hiệu của nhóm này; đồng thời là công bố nguồn quỹ dành hỗ trợ cho bà con cam kết một lòng với nông sản hữu cơ.

Rồi đây, cùng với cánh đồng lúa mùa nổi ở tứ giác Long Xuyên, là những cánh đồng, những rẫy rau sạch, an toàn với sức khỏe con người sẽ được hà hơi tiếp sức cho một cuộc chơi trường kỳ và cũng vô cùng gian nan của những nông dân tâm huyết ở miền Tây.

Hailua@.com