Phụ nữ Việt được thế giới vinh danh nhờ nỗ lực giảm thải khí carbon

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 24/04/2018 (GMT+7)

 

Bà Ngụy Thị Khanh thứ 3 phía trên. (Nguồn ảnh: The Guardian)
Bà Ngụy Thị Khanh thứ 3 phía trên. (Nguồn ảnh: The Guardian)


Với những nỗ lực giảm thải khí carbon dioxide ở Việt Nam, ngày 23/4, bà Ngụy Thị Khanh-Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) đã vinh dự được nhận Giải thưởng môi trường Goldman năm 2018.

Đây là giải thưởng danh giá dành cho những công dân hoạt động tích cực vì môi trường trên toàn cầu được tổ chức thường niên.

Năm nay, 7 cá nhân xuất sắc đến từ 6 châu lục vinh dự được nhận Giải thưởng môi trường Goldman. Trong đó, 6/7 người, đại diện cho mỗi châu lục được nhận giải thưởng là phụ nữ.

Bà Ngụy Thị Khanh (41 tuổi) được đánh giá đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng từ than sang năng lượng tái tạo.

Theo đó, bà Khanh đã sử dụng các nghiên cứu khoa học và thúc đẩy các cơ quan nhà nước Việt Nam tham gia vào vận động cho các dự án năng lượng dài hạn bền vững và giảm sự lệ thuộc nguồn than ở trong nước.

Những nỗ lực của bà Khanh đã giúp loại bỏ được 115 triệu tấn khí thải carbon dioxide từ Việt Nam mỗi năm. Năm 2011, bà Khanh thành lập GreenID nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam, quản lý tốt hơn tài nguyên nước, không khí và phát triển xanh.

Bà Khanh đồng thời cũng là thành viên sáng lập Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam, một mạng lưới gồm 11 tổ chức Việt Nam và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Từ khi thành lập đến nay, bà Khanh tập trung làm việc với các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng nhằm giảm sự lệ thuộc vào dạng nhiên liệu hóa thạch và điện than../.


 

Giải thưởng Goldman được thành lập năm 1989 và trao tặng hàng năm cho các anh hùng môi trường thế giới, nhằm ghi nhận những thành tựu quan trọng về bảo vệ môi trường của những nhà hoạt động cơ sở.

Năm 2018, bảy cá nhân xuất sắc được nhận giải thưởng đến từ các nước Colombia, Pháp, Nam Phi, Philippines, Mỹ và Việt Nam.

Theo HÙNG VÕ (VIETNAM+)