Mang tết ấm đến mọi nhà

Cập nhật, 04:26, Thứ Ba, 13/02/2018 (GMT+7)

Cứ đến những ngày cận tết, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, nhà hảo tâm lại chia nhau đi thăm hỏi, chúc tết, tặng quà cho tất cả các đối tượng chính sách, người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo… Các nguồn lực xã hội chung tay đóng góp những phần quà tết, làm nên “mùa xuân nho nhỏ” ấm áp tình người.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (hàng đầu, đứng giữa) cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao quà tết cho gia đình chính sách huyện Vũng Liêm.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (hàng đầu, đứng giữa) cùng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao quà tết cho gia đình chính sách huyện Vũng Liêm.

Xuân tri ân

Nói như ông Trần Mộng- Nghệ nhân ưu tú, nguyên Trưởng đoàn Văn công Cửu Long- thì cái quý nhất của ngày tết không phải quà tặng mà chính là tấm lòng của những người đến thăm.

Ông cười thật tươi: “Tôi và gia đình vinh dự vừa được đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy biên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đoàn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long, Nhà máy X55 Hải quân đến thăm”.

Nghệ nhân ưu tú Trần Mộng năm nay đã 89 tuổi vẫn còn rất minh mẫn, khỏe mạnh và vẫn duy trì việc sáng tác văn học nghệ thuật.

Ông kể cho các đồng chí trong đoàn nghe về thời kỳ “tiếng hát át tiếng bom”: “Hồi đó mãi làm nhiệm vụ chính trị nên đến hơn 40 tuổi mới cưới vợ, rồi thủng thẳng mới dám sanh con nên giờ gần 90 mà con còn trẻ”- ông cười nói thêm: “Tôi rất cảm ơn các đồng chí đến thăm. Tết nào tôi cũng vui mà tết này càng vui hơn nữa”.

Gần 19 tỷ đồng là tổng số tiền mà tỉnh Vĩnh Long vận động mọi nguồn lực chăm lo tết cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo được vui xuân đón tết.

Đầu tháng 2, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã đến thăm, tặng 300 phần quà cho người nghèo, gia đình chính sách và học sinh nghèo học giỏi của 2 huyện Vũng Liêm và Long Hồ (1 triệu đồng/phần).

Riêng các gia đình chính sách và hộ nghèo còn được nhận mỗi hộ một phần quà tết trị giá trên 300.000đ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ghi nhận, trong năm 2017, dù kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn nhưng Vĩnh Long đã nỗ lực thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống gia đình chính sách; thực hiện công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Phó Chủ tịch nước đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long tiếp tục nỗ lực phát huy những thế mạnh của địa phương để kinh tế- xã hội phát triển bền vững, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống gia đình chính sách, nâng cao đời sống hộ nghèo và chăm lo cho trẻ em…

Nhân dịp đến dự lễ đón bằng công nhận xã Trung An (Vũng Liêm) đạt chuẩn nông thôn mới, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- đến chúc tết và tặng quà 3 mẹ Việt Nam anh hùng, 2 cụ cao niên tuổi Đảng và tặng 40 xe đạp cho học sinh nghèo, với tổng trị giá gần 60 triệu đồng.

Không để hộ nghèo thiếu tết

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trương Văn Sáu (bìa trái) thăm, chúc tết các gia đình có công trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Vĩnh Long.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trương Văn Sáu (bìa trái) thăm, chúc tết các gia đình có công trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ở Vĩnh Long.

Ông Vũ Văn Đỉnh (Phường 9- TP Vĩnh Long) cười tươi trong buổi lễ Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long và Hội Cựu chiến binh phối hợp bàn giao nhà mới cho ông. Ông Đỉnh là cựu chiến binh từng tham gia chiến trường K.

Ông chất phác trong niềm vui: “Tui đi mần hồ, bữa đặng bữa hụt, đâu có dám nghĩ tới chuyện cất nhà”- nói rồi ông chỉ tay ra những tai bèo trước sân- “nền nhà trước cũng ẩm thấp vậy đó, con nước nào cũng ngập”.

Được hỗ trợ căn nhà, giờ ông Đỉnh đang cố gắng làm việc để “cán xi măng cái sân cho ngon lành”.

Mới bước qua những ngày đầu quý IV/2017, nhiều xã đã chuẩn bị công tác vận động nhà hảo tâm để những hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trong xã có điều kiện vui xuân.

Ông Hồ Văn Trọn- Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình (Vũng Liêm)- cho biết: “Toàn xã có 80 hộ nghèo, 150 hộ cận nghèo và một số hộ khó khăn, tổng số phần quà xã Thanh Bình vận động được trong dịp tết này là 650, đảm bảo hộ nào cũng có tết”.

Vừa cầm phần quà tết do Báo Vĩnh Long vận động hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Vui (xã Thanh Bình) xuýt xoa: “Chính nhờ sự hỗ trợ này mà gia đình tui có tết rồi, tui cám ơn rất nhiều”.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Mậu Tuất 2018”, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã trao hơn 37.000 phần quà.

Mỗi tháng, bà Nguyễn Thị Năm 88 tuổi (Phường 4) đều được nhận quà từ Hội Chữ Thập đỏ TP Vĩnh Long. Tết đến, Hội Chữ thập đỏ cũng đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà.

Bà Năm cười: “Tui ở có mình ên, không nhờ các cô chú thương, tui khổ lắm. Với tui, nhiêu quà là đủ vui mấy ngày tết rồi”.

Những chuyến trao quà tết của lãnh đạo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… đưa tết đến thật gần. Tết tri ân, tràn đầy tình thân và trách nhiệm.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN