Câu chuyện nông thôn

Trải nghiệm làm nông dân

Cập nhật, 17:08, Thứ Tư, 24/01/2018 (GMT+7)

Ở xứ mình, làm ruộng rẫy là chuyện bình thường, còn ở các nước phát triển thì chuyện làm nông nghiệp đã được cơ khí hóa, tự động hóa với những nông trại rộng lớn mà rất ít nhân công. 

Do đó, những người trẻ, những người ở đô thị hiếm khi thấy chuyện làm ruộng rẫy, nhất là còn làm thủ công như ở nước ta. Đó là cơ hội để có một sự phối hợp mới giữa nông dân và các công ty du lịch, giúp cho du khách có được những trải nghiệm lạ lẫm, đáng nhớ ngay trên đồng ruộng của bà con mình.

Đây cũng không phải là câu chuyện mới mẻ gì, nhưng cách làm giữa một công ty du lịch kết hợp với đám rẫy của chú Sáu Cò, theo Hai Lúa tui là khá hay và hấp dẫn. Trong số 6 công đất trồng rau trong nhà lưới, chú Sáu Cò dành ra khoảng 500m2, dành cho du khách nước ngoài mà đa số là học sinh, đến đây trải nghiệm làm nông dân.

Trong đó, một số ít diện tích là những luống rau dành cho khách tự canh tác; phần còn lại là trồng lúa. Riêng đối với mô hình trồng lúa, gặt lúa thì đoàn phải đặt trước ít nhất là 3 tháng.

Khi khách đến đây trải nghiệm sẽ được thưởng thức ngay tại chỗ những món ăn từ cá ao, rau sạch, gà vườn. Dự kiến, khi thu hoạch chú Sáu sẽ cho cắt lúa, đập lúa theo kiểu truyền thống xưa, sau đó có dùng những con bò nhà kéo cộ đưa lúa từ ngoài ruộng vào trong nhà.

Chương trình chưa thực hiện, nhưng trước mắt đã được các đối tác nước ngoài trực tiếp đến khảo sát đã rất khoái chí và thống nhất đưa vào thực hiện ngay trong năm nay.

Như vậy, ngoài chuyện làm rau sạch, chú Sáu Cò sẽ bắt tay vào làm du lịch; bản thân vừa là nông dân, giờ hướng dẫn cho du khách làm nông dân nữa, vừa thêm vui, vừa tăng thêm thu nhập đáng kể cho vườn rau nhà mình. Thêm một lối ra cho cọng rau, hột lúa của nông dân mình.

Hailua@.com