Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa: 15 năm tình trong con chữ

Cập nhật, 13:15, Chủ Nhật, 24/12/2017 (GMT+7)

 

Chương trình “Thắp sáng niềm tin” mang câu chuyện về những mảnh đời nhỏ bất hạnh vẫn tìm thấy niềm tin vào tương lai từ việc học hành.

Niềm vui của học sinh khi được nhận học bổng Trần Đại Nghĩa.


Học bổng Trần Đại Nghĩa ra đời vào năm 2002 với 100 suất đầu tiên, dành cho sinh viên (SV) Vĩnh Long có thành tích học tập xuất sắc đang theo học tại các trường ĐH trong cả nước.

Qua 15 năm, quỹ học bổng mở rộng, tiếp sức gần 21.000 SV, học sinh (HS) khó khăn được chạm ước mơ tìm tri thức.

Ươm mầm ước mơ

Giám đốc Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long (THVL) Lê Quang Nguyên cho biết: Năm 2002, THVL chính thức cho ra đời quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa. 

Việc thành lập quỹ học bổng thể hiện sự kính phục, ngưỡng mộ đối với một bậc tài trí, thể hiện lòng biết ơn, trân trọng đối với công lao to lớn của cố GS,VS Trần Đại Nghĩa- người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho đất nước.

Cậu trò nghèo Nguyễn Quốc Phong (quê Trà Ôn) đi thi ĐH Cần Thơ trong túi vỏn vẹn có 60.000đ và chục cái bánh lá dừa mẹ gói.

Thi xong môn cuối thì vài cái bánh còn lại cũng ôi thiu. Đến khi cầm giấy trúng tuyển trong tay, Phong nén nỗi mừng bởi nỗi lo tiền đâu để đóng học phí đã lấn át? Nhờ suất học bổng Trần Đại Nghĩa kịp thời mà cậu học trò nghèo được chạm ước mơ vào giảng đường ĐH. 

Suốt mấy năm ĐH, Phong vừa học vừa làm và cố gắng học thật tốt để không phụ lòng những người đã quan tâm. Ra trường với tấm bằng loại giỏi, Quốc Phong trở thành giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Đến năm học 2009- 2010, học bổng Trần Đại Nghĩa được mở rộng cho những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm học 2010- 2011, thêm những SV con hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh vừa thi đậu vào các trường CĐ, ĐH, với mỗi suất từ 3- 5 triệu đồng.

Đặc biệt, từ năm 2016, THVL tổ chức  trao học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng cho HS khuyết tật, mồ côi, HS dân tộc thiểu số.

Bị mẹ bỏ đi từ nhỏ, Đào Thị Thu Hồng- lớp 12 Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vũng Liêm) sống lây lất cùng người cha bệnh tật hơn 16 năm qua. Hoàn cảnh khó khăn nên khi học đến lớp 4, cha của Hồng dự định cho em nghỉ học.

Ngay lúc đó, học bổng Trần Đại Nghĩa của THVL kịp thời tiếp sức, hỗ trợ về vật chất, động viên về tinh thần để em được đến trường. “Suốt 9 năm qua, nhờ học bổng THVL mà em có thể đến trường. Em cố gắng học tốt để ước mơ trở thành dược sĩ thành hiện thực. Sau này có thể giúp những người bạn có hoàn cảnh như mình”.

15 năm tình trong con chữ

Cùng với việc mở rộng quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa, từ tháng 10/2009, chương trình truyền hình thực tế “Thắp sáng niềm tin” ra mắt.

Chương trình trao tặng suất học bổng đặc biệt cho những tấm gương vượt khó học giỏi tiêu biểu nhất, giúp các em thực hiện ước mơ vượt lên số phận bằng chính con đường học tập, để trở thành người có ích cho xã hội.

Nhờ suất học bổng đặc biệt này, mà cựu HS Huỳnh Đăng Khoa- Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình) vốn mang trong mình căn bệnh bẩm sinh đã vượt qua nghịch cảnh cút côi, tự kiếm sống bằng nghề dạy kèm các em nhỏ, để bước vào giảng đường ĐH. Ra trường, Khoa có việc làm tại một ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh.

Khoa trân quý suất học bổng nghĩa tình: “Em vẫn rất nhớ cái cảm giác lúc xưa, trong giai đoạn gần như vào ngõ cụt, thì học bổng của THVL giúp đỡ em- cứ như là “bụt” đã giúp em bước tiếp đến giảng đường. Em phải thay đổi nghịch cảnh bằng cách sống tự lập và cố gắng học để bước đi tiếp, chắc hơn, vững hơn”.

Niềm vui của học sinh khi được nhận học bổng Trần Đại Nghĩa.

Chương trình “Thắp sáng niềm tin” mang câu chuyện về những mảnh đời nhỏ bất hạnh vẫn tìm thấy niềm tin vào tương lai từ việc học hành.

Chúng tôi vẫn nhớ hình ảnh Mai Thị Mỹ Duyên (quê Tam Bình). Mẹ bỏ đi khi còn nhỏ, đến năm em học lớp 7, ba của em cũng qua đời. Để rồi từ đó, Duyên sống lủi thủi một mình.

Nhờ học bổng Thắp sáng niềm tin kịp thời vào những tháng đang chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia quan trọng cộng với nỗ lực của bản thân trong học tập cũng như cuộc sống, cô học trò mồ côi Mỹ Duyên đã trúng tuyển vào ngành Điều dưỡng của Trường ĐH Y dược Cần Thơ trong niềm vui khôn xiết và có thể viết tiếp ước mơ tươi sáng của mình.

15 năm quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa của THVL đã trao cơ hội tiếp tục con đường học vấn cho gần 21.000 SV, HS nghèo, với tổng số tiền trên 43,6 tỷ đồng. Sự đồng hành tiếp sức nâng bước ước mơ cho các em vươn lên tìm tri thức, thật đáng trân trọng!

Tính đến nay, được sự đồng hành của Công ty ADC, chương trình “Thắp sáng niềm tin” có hơn 430 kỳ phát sóng, cũng đồng nghĩa với hơn 430 HS từ các tỉnh ĐBSCL, những vùng hải đảo xa xôi hẻo lánh và một số tỉnh miền Trung, phía Bắc được trao suất học bổng đặc biệt. Số tiền học bổng đã tăng dần từ 10- 15- 20 triệu đồng. Những buổi trao học bổng càng trở nên trọn vẹn hơn khi còn kèm theo những suất học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng dành tặng cho 10 hoàn cảnh khó khăn khác tại địa phương nơi HS chính được giúp đỡ. Đã có hơn 4.000 suất học bổng Trần Đại Nghĩa mở rộng như thế được trao tặng khắp các tỉnh ĐBSCL.

 

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN