Góp sức trẻ làm đẹp cho đời

Cập nhật, 15:10, Thứ Sáu, 10/11/2017 (GMT+7)

Với sức trẻ, khỏe, nhiệt tình, Đoàn Ngọc Duyên (24 tuổi) ở khóm Đông Bình (phường Đông Thuận- TX Bình Minh) đã thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, chăm sóc người cao tuổi (NCT) có hoàn cảnh khó khăn. Duyên là tấm gương sáng đã góp sức trẻ làm đẹp cho đời.

Với sức trẻ năng động, xốc vác, Duyên (bìa phải) là trợ thủ đắc lực giúp các cụ trong mọi sinh hoạt.
Với sức trẻ năng động, xốc vác, Duyên (bìa phải) là trợ thủ đắc lực giúp các cụ trong mọi sinh hoạt.

Cách nay gần 2 năm khi CLB Liên thế hệ chăm sóc và phát huy vai trò NCT phường Đông Thuận ra đời, Duyên là một trong những tình nguyện viên tích cực trong hoạt động hỗ trợ, chăm sóc các cụ có hoàn cảnh khó khăn, người bị tai biến nằm một chỗ.

Duyên thường xuyên tới thăm hỏi, phụ cơm nước, quét dọn nhà cửa, vệ sinh cho các cụ, phụ nâng đỡ các cụ vận động, tập đi đứng. 

Nghe hỏi về chuyện tham gia tổ tình nguyện, Duyên kể, trong một lần đi lãnh tiền trợ cấp NCT cho bà nội (94 tuổi), thấy mấy cụ lớn tuổi đi chậm, tay chân run,… thấy thương quá. Vậy là trong các đợt phát quà, làm từ thiện hỗ trợ cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, Duyên cũng tham gia giúp mấy chị phân phát cho các cụ khỏi phải chờ lâu.

Thấy Duyên nhanh nhẹn, xông xáo nên các cô chú ở phường đã “chấm” và mời tham gia CLB cùng các hoạt động phong trào của phường. 

Công việc chính của gia đình Duyên là làm nông và chở đồ rẫy đi bán. Những lúc lo việc nhà xong, ở phường có các đợt phát quà thì Duyên lãnh dùm, đem về giao tận nhà cho các cụ.

Lúc thì tới từng nhà xem các cụ có cần giúp đỡ gì không, phụ chăm sóc cơm nước cho các cụ, vì hầu như hoàn cảnh gia đình các cụ ở đây đều neo đơn, khó khăn. Duyên tham gia từ lúc mới thành lập CLB Liên thế hệ và là cộng tác viên xuất sắc, năm nào cũng được khen thưởng. 

Duyên cho biết, có 7 người tham gia tổ tình nguyện. Đa số là các bạn trẻ chưa lập gia đình, thường là vào chủ nhật hàng tuần đi thăm hỏi và xúm xít lại phụ dọn dẹp nhà cho các cụ. Còn khi các cụ có việc cần thì Duyên cũng không nề hà hỏi han giúp đỡ. 

Một trong các NCT được Duyên trợ giúp thường xuyên là ông Đoàn Văn Định (80 tuổi) bị mù mắt do cườm nước, dây thần kinh đè lên mắt và bị chứng mất trí của người già, nếu bước xuống đi là không kéo lại được.

Tuy ông có con cháu nhưng thường xuyên vắng nhà lo làm ăn kiếm sống, chỉ có một người chăm sóc nên làm không xuể. 

Chị Đoàn Thị Nguyệt- con ông Đoàn Văn Định- nói: “Tui tối ngày ở nhà hết cơm nước lại chăm sóc cho ba, nên mỗi khi có đợt phát quà, cho gạo thì nhờ Duyên đi lãnh dùm. Những lúc ba tôi lên cơn quậy phá, một mình tui làm không nổi, là có Duyên đến hỗ trợ”. 

Trước đây là trụ cột gia đình với nghề phụ hồ, nhưng 2 năm nay, ông Cao Thanh Tịnh bị bệnh phải nằm một chỗ.

Vợ ông thì đi phụ việc nhà, con trai ông bươn chải vừa học vừa làm. Được vay tiền cất căn nhà trước khi ông bị bệnh, đến nay chưa có khả năng trả. Biết hoàn cảnh, Duyên cũng thường xuyên qua thăm hỏi và sẵn lòng phụ giúp gia đình vệ sinh, chăm sóc người bệnh. 

Ông Nguyễn Thành Sơn- Chủ tịch Hội NCT phường Đông Thuận- cho biết, đối với các hộ này thì CLB đưa vào diện ưu tiên số 1, vận động cho quà và có các hoạt động hỗ trợ thường xuyên. Từ lúc thành lập CLB đến nay, Duyên là cộng tác viên xuất sắc, năm nào cũng được đề nghị khen thưởng. 

Thiết nghĩ, khi chúng ta còn trẻ, nếu biết san sẻ một phần công sức giúp cho những người yếu thế trong xã hội thì sẽ làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Nhất là khi mà xã hội đang mất dần những giá trị truyền thống, người trẻ phạm tội ngày càng cao thì việc biết dành thời gian để làm việc có ích cho đời như Duyên là việc làm rất đáng trân trọng, một tấm gương sáng để người trẻ học hỏi.

Bài, ảnh: YẾN- TƯƠI