Đông Bình "cán đích" nông thôn mới

Cập nhật, 05:46, Thứ Tư, 15/11/2017 (GMT+7)

Qua hơn 6 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đông Bình vừa được Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM bỏ phiếu thống nhất, đề nghị công nhận Đông Bình đã thực hiện 19/19 tiêu chí NTM. Đây là đơn vị đầu tiên trong 7 xã điểm năm nay của tỉnh vừa “cán đích” NTM.

Với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, xã Đông Bình đã về đích theo lộ trình đề ra.
Với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, xã Đông Bình đã về đích theo lộ trình đề ra.

8/19 tiêu chí đạt vượt

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối NTM tỉnh, qua khảo sát 7 xã điểm cho thấy BCĐ xây dựng NTM các huyện- thị rất quan tâm trong chỉ đạo điều hành, tiêu biểu nhất là TX Bình Minh.

Trong đó, xã Đông Bình- đơn vị đầu tiên trong các xã điểm đã hoàn thành hồ sơ trình Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 10 vừa qua.

Như vậy, đến nay thị xã có 5/5 xã về đích NTM. Trong tháng 11 này, TX Bình Minh sẽ hoàn thành hồ sơ đề nghị về BCĐ tỉnh để hoàn tất các thủ tục công nhận thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp huyện đầu tiên của tỉnh.

Giai đoạn 2011- 2015, khi mới bắt tay xây dựng NTM, xã Đông Bình chỉ đạt 5/19 tiêu chí (điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế).

Đến giai đoạn 2016- 2020, bộ tiêu chí quốc gia về NTM được điều chỉnh tăng thêm 10 chỉ tiêu mới và một số chỉ tiêu tăng lên về chất, nhưng xã Đông Bình đã tích cực thực hiện để về đích đúng lộ trình đề ra.

Điểm nổi bật là, có 8/19 tiêu chí đạt vượt so quy định. Trong đó, số ấp văn hóa vượt 30%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học vượt hơn 18,8%;

lao động qua đào tạo vượt gần 17,1%; tỷ lệ đường liên ấp đạt tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn vượt 15,5%; người dân tham gia BHYT vượt gần 13,1%; hộ nghèo giảm còn gần 2,6%...

Quê hương Đông Bình có nhiều đổi thay là cơ hội tốt để anh Truyển và nhiều nông dân an tâm sản xuất trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình.
Quê hương Đông Bình có nhiều đổi thay là cơ hội tốt để anh Truyển và nhiều nông dân an tâm sản xuất trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình.

Ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh- đánh giá cao những nỗ lực của xã Đông Bình, nhất là trong thực hiện tiêu chí nhà ở với 147 căn cần sửa chữa và 32 căn nhà cần xây mới.

Tuy nhiên, đến thời điểm này xã đã nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng đạt 80,5%, vượt 10,5% so quy định.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Mễ- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã: Nhà ở là một trong những tiêu chí khá “nặng lo”, nhưng xã vẫn quyết tâm thực hiện thông qua vận động các nguồn tài trợ.

Hiện, toàn xã còn 11 căn nhà tạm. Trong đó, 4 hộ đã được Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh khảo sát và hỗ trợ xây mới vào cuối năm 2017, các hộ còn lại cũng đã có điều kiện để xây dựng nhà ở.

Tổng vốn đầu tư xây dựng NTM của xã Đông Bình là 189,76 tỷ đồng, trong đó vốn huy động từ cộng đồng dân cư và các nguồn khác hơn 40,2 tỷ đồng còn lại là vốn đầu tư ngân sách nhà nước.

“Mặc áo mới” cho xã nông thôn mới

Là một trong các hộ dân được hỗ trợ xây nhà kiên cố, bà Thạch Thi (ấp Phù Ly 1) đã không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa bão. “Có nhà lành lặn để ở, vợ chồng tui mừng dữ lắm. Giờ tui đan đát để kiếm thêm thu nhập, nhờ vậy cuộc sống cũng ổn định hơn”- bà Thạch Thi nói.

Bà Thạch Thị Sa Phi (ngụ cùng ấp) thì xuýt xoa: “Có nhà mới, tui hổng sợ mưa gió nữa. Giờ tui bán rau cải ở chợ, còn ông nhà tui lên liếp trồng rau. Tui còn được Nhà nước hỗ trợ bò giống nữa. Giờ đủ đầy rồi, phải cố gắng mần để hết nghèo”.

Sau nhiều năm đi làm ăn xa, anh Phan Phát Truyển trở về quê nhà ở ấp Đông Hậu. Nhìn thấy quê hương đổi thay, đường sá thông thương, cộng với sự khuyến khích của cấp ủy Đảng và chính quyền trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình VAC. Nhờ vậy “bỏ ống vài chục triệu đồng/năm”- anh Truyển khoe.

Đời sống đồng bào dân tộc Khmer ngày càng khởi sắc nhờ vào sự quan tâm của địa phương.
Đời sống đồng bào dân tộc Khmer ngày càng khởi sắc nhờ vào sự quan tâm của địa phương.

Tại buổi thảo luận, bỏ phiếu xét công nhận xã Đông Bình đạt chuẩn NTM, ông Trần Hoàng Tựu cho rằng, Đông Bình là xã có đông đồng bào dân tộc Khmer, có nhiều nét văn hóa với tính riêng biệt.

Do đó, xã cần quản lý kiến trúc xây dựng để tạo sự hài hòa, tạo sự cân bằng giữa các làng mạc, xóm, ấp. Bên cạnh, cần tiếp tục quan tâm vệ sinh môi trường nông thôn, “mặc áo mới” cho xã NTM và tạo sự khác biệt với các xã khác.

Ông Trần Hoàng Tựu cũng nhấn mạnh, mục tiêu của xây dựng NTM chính là thước đo sự hài lòng của người dân, do đó xã cần có những biện pháp để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, quan tâm nâng chất cảnh quan môi trường và tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Về phía các thành viên hội đồng thẩm định cũng là thành viên BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ TX Bình Minh và xã Đông Bình hoàn thiện hơn các tiêu chí và đảm bảo theo tiến độ đề ra.

Trong 7 xã điểm NTM, chỉ có Đông Bình và Thiện Mỹ (Trà Ôn) đạt chỉ tiêu 18.6 về đảm bảo bình đẳng giới. Quy định yêu cầu có ít nhất 1 nữ lãnh đạo ở xã bao gồm chức danh trưởng hoặc phó (Đảng ủy, HĐND, UBND).

  • Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI