Cho người trẻ đọc sách

Cập nhật, 17:01, Thứ Sáu, 10/11/2017 (GMT+7)

 

Có nhiều phương tiện giải trí, tích lũy kiến thức khác nhau nhưng sách vẫn là nguồn cung cấp tri thức cần thiết cho bạn trẻ. Trong ảnh: Bạn trẻ đọc sách ở đường sách Nguyễn Văn Bình (TP Hồ Chí Minh).
Có nhiều phương tiện giải trí, tích lũy kiến thức khác nhau nhưng sách vẫn là nguồn cung cấp tri thức cần thiết cho bạn trẻ. Trong ảnh: Bạn trẻ đọc sách ở đường sách Nguyễn Văn Bình (TP Hồ Chí Minh).

Trong một buổi liên hoan văn nghệ có sự tham gia của nhiều bạn trẻ đến từ các trường học trong tỉnh, khi nhắc đến việc đọc sách, nhiều bạn nói rằng chỉ đọc sách giáo khoa, giáo trình hay những tài liệu cần thiết liên quan đến ngành học.

Số khác, như bạn Đoàn Lê Kim Ngân (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long) nói, sau giờ học hành căng thẳng, bạn chỉ thích giải trí bằng việc đọc sách ngôn tình hay sách viết về đề tài gần gũi với học sinh.

Nhiều bạn trẻ đọc sách theo phong trào, không biết gì về quyển sách nhưng vẫn mua vì không muốn mình bị “lạc hậu” khi bạn bè bàn tán quyển sách mà mình không biết. Nhiều bạn cũng thích đọc sách ngôn tình thuộc thế hệ 8X, 9X, của các tác giả Việt Nam hoặc Trung Quốc; sách trinh thám, giả tưởng, truyện tranh, sách kỹ năng,...

Có người thì lại mua dăm ba cuốn nhưng đã bỏ quên trong xó tủ, trên kệ sách. Chị Phạm Hạ Nghi (TP Vĩnh Long) cho biết: “Chị thích đọc sách chia sẻ cách dạy con, sách viết về du lịch, sách self-help (loại sách tự giúp bản thân) để tự hoàn thiện mình hoặc giải quyết các vấn đề cá nhân trong công việc, cuộc sống.

Song, cuộc sống hối hả, bận rộn con cái nên giờ chị ít có thời gian dành cho sách. Có cuốn đọc cả tháng mới xong. Đôi khi, thấy sách trên kệ, chị giật mình vì mua sách thì có, nhưng quên đọc mất rồi”.

Bạn Phạm Như Quỳnh (Trường THPT Vĩnh Xuân ở Trà Ôn) thì cho biết: “Trong thời đại số, các bạn trẻ thích lên Internet để đọc sách vì vừa dễ, vừa nhanh lại đỡ tốn kém”

Tuy nhiên, khối lượng thông tin phong phú được cập nhật nhanh chóng không qua kiểm duyệt, chính bạn cũng không biết đọc ở đâu mới đúng và còn đọng lại được bao nhiêu sau khi “lướt” ngang trang sách.

Khi Internet trở thành một phần trong cuộc sống, giới trẻ cũng dần thay đổi sự lựa chọn về thể loại sách và cả phương thức tiếp cận sách.

Song, thời công nghệ đã khiến không ít người mải mê trên Internet mà bỏ quên những trang sách hay cho đời. Bạn trẻ nên biết cách đọc sách để giúp bản thân mình có cái nhìn tinh tế và sống giàu tình cảm hơn.

Chị Quách Thị Cẩm Hồng- Phó Phòng biên mục và hướng dẫn nghiệp vụ thuộc Thư viện tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Văn hóa đọc trong giới trẻ là cả quá trình dài hình thành thói quen và do cách tiếp cận và mức độ tiếp thu của mỗi người về quyển sách. Giá trị lớn nhất là nó phù hợp với bản thân, cung cấp thông tin cần thiết”. Chị nhấn mạnh điều quan trọng nằm ở ý thức của mỗi người.

Và ý thức thì do ba mẹ làm gương, ba mẹ ham đọc sách thì con sẽ thích đọc và cần tạo điều kiện cho con dễ tiếp cận sách: khi con chưa biết đọc thì ba mẹ đọc sách cho con nghe, khi con đã tự đọc sách thì ba mẹ chuẩn bị sách phù hợp trong nhà để con đọc, cùng con đi nhà sách để tìm hiểu và chọn sách.

Cô Hồ Thúy An- giáo viên dạy Văn- Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long)- chia sẻ, cô thử đọc sách ngôn tình để lý giải nguyên nhân vì sao giới trẻ lại yêu thích loại sách này.

Cô nói: “Không thể đánh đồng ngôn tình là sách không tốt. Nhiều tác giả viết rất chỉn chu, thực tế, ý tứ rất hay. Điều cần nhất là các em phải biết chọn sách, tỉnh táo tiếp thu cái hay và dành thời gian đọc sách hợp lý”.

Giám đốc Điều hành Saigon Books Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ, khuyên giới trẻ về việc chọn lựa đọc sách:

“Tôi khuyên giới trẻ rằng nếu bạn còn đang khiếm khuyết những kỹ năng, kiến thức nào thì nên ưu tiên lựa chọn những đầu sách cung cấp cho bạn những kiến thức ấy. Những cuốn sách triết lý sống tích cực luôn cần thiết và giúp ích cho các bạn trẻ. Bởi suy cho cùng 3 giá trị của con người: kỹ năng, tính cách và thái độ sống thì thái độ sống là yếu tố được đánh giá cao nhất”.

Ông cho rằng, việc đọc sách giúp ta hiểu thêm về giá trị của cuộc sống và hơn hết là biết mình cần phải làm gì và nên làm gì. Sau khi đã chiêm nghiệm được thì lúc đó mới tìm đến những kiến thức mới hơn.

Nắm bắt được nhu cầu của độc giả, Thư viện tỉnh cung cấp tài liệu điện tử để dễ dàng tiếp cận sách. Trong năm 2017, Thư viện tỉnh Vĩnh Long thực hiện chương trình đưa sách lưu động về 4 trường tại huyện Trà Ôn và TX Bình Minh. Thư viện đã trưng bày 300 bản sách thiếu nhi phục vụ tại chỗ cho mỗi điểm trường, giới thiệu 20 quyển sách dành cho lứa tuổi của các em góp phần tạo thói quen đọc sách, nhất là các em ở vùng nông thôn luôn “khát” sách.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- PHƯƠNG THÚY